IS vẫn mạnh lên và hướng đến “vũ khí hạt nhân”

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 7, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 367)

    (XHTT) Dù bị Mỹ và các nước đồng minh tấn công mạnh trong những ngày gần đây, nhưng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn rất mạnh và đầy nguy cơ tiềm ẩn.


    Hối lộ Nga để có được “bí mật hạt nhân” của Iran

    Một kế hoạch bí mật của nhóm khủng bố IS có liên quan đến hạt nhân vừa “hé lộ” và bị cáo buộc, khiến người ta khiếp sợ nếu đó là thực. Theo đó, IS sẽ hối lộ Nga bằng cách để họ tiếp cận các mỏ dầu của Iraq đang trong tay IS kiểm soát, đổi lại Nga cung cấp cho IS các bí mật về hạt nhân của Iran, báo Lao động đưa tin.

    [​IMG]

    Dòng người sơ tán từ Syria đổ về biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

    Dẫn các tư liệu mà được cho là do Abdullah Ahmed Meshedani - một trong sáu thủ lĩnh tối cao bí mật của IS từng nắm giữ, tờ Sunday Times (Anh) cho biết, lực lượng đặc nhiệm của Iraq đã nắm giữ được tài liệu tối mật này trong một cuộc vây bắt một thành viên lãnh đạo cao cấp của IS hồi tháng 3. Sau đó, các quan chức an ninh phương Tây đã xác nhận tài liệu này là thật.

    Kế hoạch tối mật kia gồm 70 điểm, cho thấy một “cái nhìn chiến lược đầy tham vọng” của IS, nhằm phá hoại người Shiite trong thế giới Arab và Iran - đất nước sẽ được coi là “chi nhánh nhà máy điện quốc gia” của Nhà nước Hồi giáo IS.

    Một trong những mục tiêu quan trọng được liệt kê trong tài liệu trên là IS sẽ cho Nga tiếp cận các mỏ dầu ở tỉnh Anbar của Iraq để đổi lấy việc Moskva cắt đứt mối quan hệ với Tehran, đồng thời chia sẻ công nghệ hạt nhân bí mật của Iran cho IS.

    "Tôi tin các nội dung này của kế hoạch 100 năm này đã được các lãnh đạo cấp cao của IS thông qua" - bà Veryan Khan, giám đốc nhóm Nghiên cứu và Phân tích Khủng bố Consortium có trụ sở tại Mỹ, nói với Sunday Times.

    Phiến quân IS chiếm trung tâm tình báo điện tử Nga-Syria

    Hãng tin Ria-Novosti Nga dẫn báo "Al-Sharq al-Awsat" ngày 6/10 cho biết, nhóm phiến quân thuộc Mặt trận al-Nusra đã chiếm điểm cao Tal al-Hara thuộc tỉnh Deraa, miền Nam Syria, cách thủ đô Damascus 110 km, theo Vietnam+.

    Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Syria cho biết phiến quân đã chiếm Trung tâm tình báo điện tử Nga-Syria (Center-S) nằm trên Tal al-Hara. Center-S từng được sử dụng chung phục vụ cả bộ quốc phòng Nga và Syria, song đã bị Nga bỏ lại từ đầu cuộc nội chiến ở Syria.

    [​IMG]

    Các tay súng khủng bố IS bắt giữ con tin và người dân.

    Tal al-Hara là điểm cao nhất thuộc tỉnh trên, nằm gần đường phân định ranh giới Syria-Israel. Từ điểm cao này có thể quan sát toàn cảnh trong bán kính 40 km và vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Syria hiện cũng nằm trong tầm bắn của phiến quân. Nhờ chiếm điểm cao này, phiến quân đã kiểm soát căn cứ của quân đội Syria trên đó cùng tất cả trang thiết bị hạng nặng, vũ khí và đạn được.

    Phiến quân IS tiến sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

    Sáng nay (7/10), phiến quân IS ở Syria đã tiến vào thị trấn Kobane, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Phía chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tuyên bố sẵn sàng đưa quân sang Syria để chống IS, trang TTO cho hay.

    Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, hiện phiến quân IS đã chiếm được ba khu vực trong thị trấn Kobane sau những vụ đọ súng dữ dội với các tay súng thuộc Đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG). Tổ chức này đã kêu gọi toàn bộ công dân Kobane di tản đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong ngày hôm qua (6/10), đã có khoảng 2.000 người dân Kobane rời thành phố. Bà Asya Abdullah, nghị sĩ người Kurd xác nhận, Kobane “sẽ sớm sụp đổ và rơi vào tay IS”. Bà còn cho biết, hiện các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra trên các đường phố của thị trấn này.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - IS vẫn mạnh lên và hướng đến “vũ khí hạt nhân”

Share This Page