Công nghệ không người lái cho xe thông minh

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 7, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 496)

    (PCWorldVN) Xe ô tô không người lái của Google vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu, nhưng khả năng các phương tiện giao thông bán tự động chạy trên đường cao tốc không còn quá xa vời


    Xe ô tô không người lái của Google có lẽ vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu, nhưng khả năng xuất hiện các phương tiện giao thông bán tự động chạy trên đường cao tốc không còn quá xa vời như chuyện khoa học viễn tưởng.

    Cho đến cuối thập kỉ này, càng nhiều nhà sản xuất ô tô chủ trương giới thiệu một loại xe “tay không cần cầm lái”, “chân không đạp pedal (bàn đạp)” trên đường cao tốc. Các tài xế chỉ việc ngồi dựa ghế và để xe tự điều khiển.

    Các chuyên gia cho rằng, bản chất của lái xe sẽ được thay đổi hoàn toàn. Và những tay chơi tầm cỡ trong nền công nghiệp tự động này đang đua nhau giành lấy một miếng bánh trên thị trường của cuộc cách mạng mà họ nghĩ sẽ sớm nổ ra trong vòng vài năm tới.

    [​IMG]
    Tương lai của xe hơi.
    Hội phương tiện giao thông thông minh Mỹ (một tổ chức phi lợi nhuận) đã đứng ra tổ chức triễn lãm công nghệ xe hơi liên kết toàn cầu trong 7 năm nay, cho biết “Đây là năm chúng ta sẽ phải nhìn lại như một bước ngoặt trong lịch sử.” . “Chúng ta đang ở ranh giới với một thế hệ phương tiện giao thông hoàn mới, và nó sẽ thay đổi mọi thứ trên quy mô chưa từng thấy từ thời tổng thống Eisenhower và hệ thống đường cao tốc giữa các tiểu bang nước Mỹ”.
    Khả năng sẽ xảy ra vượt quá cả ý tưởng về hiệu suất cho hệ thống điều khiển hành trình. Chiếc xe hơi của năm 2020 sẽ lướt nhanh xuống xa lộ, vượt qua các phương tiện khác và thậm chí là còn tự rẽ vào các đường tránh, hoàn toàn tự động.

    Smart Cars sẽ cảnh báo cho các tài xế về những nguy cơ thường nhật như người đi bộ hay đi xe đạp bất thình lình băng qua đường, và nếu như tài xế không phản ứng kịp, chiếc xe có thể tự nó xử lý bằng cách thắng gấp hoặc rẽ lái qua hướng khác trước khi quá muộn.

    Nó còn có thể kiểm soát tài xế nhắm mắt thường xuyên hay không, để lắc dậy nếu như họ ngủ quên trên vô lăng. Và đỗ xe ư? Hãy quên việc săn lùng quanh các garage đỗ xe tại các trung tâm thương mại: Chiếc xe sẽ tự động rời đi và tìm một chỗ trống rồi quay lại sau đó.

    [​IMG]
    Hệ thống tự động trên thử nghiệm củ G.M.
    Phương tiện giao thông dành cho hầu hết người Mỹ sẽ sớm được cài đặt một hệ thống các bộ cảm biến trong xe hơi và tương tác với xe khác để truyền tải những trải nghiệm lái xe thường ngày.
    Điểm mấu chốt là các các công ty ô tô mua hàng với số lượng lớn và mạng lưới các nhà cung cấp rộng lớn của họ giờ chỉ tin vào công nghệ nhưng cũng xem đó như là một cách để có được thế mạnh cạnh tranh.

    Một báo cáo mới phát hành hôm thứ hai của công ty tư vấn McKinsey & Company chỉ ra rằng doanh thu từ công nghệ connected-car (xe hơi kết nối công nghệ) sẽ tăng hơn 230 tỷ USD cho đến cuối thập kỉ, tăng khoảng gấp 6 lần mức doanh thu gần đây. Những thiết bị an toàn tự động như phanh khẩn cấp và các thiết bị lái xe bán tự động được kì vọng sẽ chiếm một phần lớn trong tổng doanh thu.

    Nhưng trong khi thị trường cho xe hơi thông minh đang dần phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, McKinsey cũng lưu ý các công ty trong nền công nghiệp xe hơi có lẽ đang mong chời một vận may hoàn hảo từ công nghệ.

    McKinsey dự đoán rằng những thiết bị thông minh sẽ giúp mang về một phần lớn trong doanh thu trước năm 2020 nhưng tổng doanh thu thì có lẽ sẽ không tăng lên nhiều. Nói cách khác, sự phát triển của xe hơi thông minh có thể bù lại sự tái phân phối đáng kể các khoản doanh thu giữa các nhà sản xuất ô tô và những công ty ngoài ngành khác.

    Báo cáo của MacKinsey cũng nêu ra rằng: “ Cuộc chiến xe hơi công nghệ cao mới nổi có vẻ thiên về việc dịch chuyển doanh thu và phân chia lợi nhuận, hơn là tăng trưởng và thu về một khoản mới”.

    Tháng 9, công ty G.M đã gây chú ý khi thông báo rằng công nghệ Super Cruise – một phiên bản lái xe tự động trên đường phố của công ty- sẽ ra mắt trong 2 năm nữa trên những chiếc xe Cadillac. Những nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm Honda, BMW và Volkswagen, cũng đang lên kế hoạch giới thiệu những sản phẩm không người lái trong vòng 5 năm tới.

    Và với xấp xỉ 33 nghìn con người tham gia giao thông hằng năm ở Mỹ, khả năng cứu càng nhiều mạng sống bằng công nghệ cuối cùng cũng đã nằm trong tay chúng ta - như các nhà sản xuất ô tô và các nhà soạn luật an toàn giao thông phát biểu.

    [​IMG]
    Thử nghiệm trên đường thực tế của xe thông minh.
    Gerald J. Witt cùng với nhà cung cấp Delphi nói rằng, công ty đang cải thiện thiết bị giám sát tài xế tinh vi để có thể sẵn sàng lắp đặt cho các dòng xe sẽ sản xuất trước năm 2016. Hệ thống này sẽ nhận biết khi nào tài xế bị xao lãng hay ngủ gật khi đang lái xe, Mục đích cuối cùng là đánh vào những khía cạnh khác của xe hơi thông minh, như kết nối Internet, không chỉ cảnh báo cho tài xế mà còn đưa ra những lời khuyên đúng lúc.
    “Nếu mí mắt của bạn đang sụp xuống báo hiệu rằng bạn đang kiệt sức, chúng ta sẽ nghe chiếc xe báo: “ Này, có vẻ bạn mệt rồi đó; Có một quán Starbuck cách đây 1 dặm. Bạn cần uống chút cà phê không?.”

    Ngay cả những việc thông thường như đỗ xe cũng sẽ được tự động hóa. Trong khi những công ty như Ford hay Volkswagen giới thiệu các dòng xe có thể tự de vào chỗ đỗ xe, thì nhà cung cấp ở Pháp có thể sản xuất những hệ thống này là Valeo còn có tham vọng lớn hơn nhiều. Valeo muốn loại bỏ bước tìm kiếm xung quanh bãi cho ra một chỗ còn trống.

    Trong một buổi triễn lãm ở Detroit, Valeo đã mô tả một bãi đỗ xe trong tương lai, về bản chất là một bãi đỗ xe phục vụ cho xe không người lái.

    Một khi tài xế bước ra khỏi một chiếc xe hơi thể thao được trang bị, bộ cảm biến sẽ “giao tiếp” với các hệ thống giám sát từng khoảng trống đỗ xe. Sau khi ấn một nút trên smartphone, chiếc xe tự di chuyển tới bãi còn trống và đỗ lại đó.

    Sau đó, khi tài xế sắp đi nơi khác, chiếc xe được gọi lại bằng smartphone: Nó bắt đầu tìm đường ra khỏi bãi đỗ xe và gặp tài xế ở lối ra. Giám đốc dự án của hệ thống hỗ trợ lái xe cao cấp của Valeo phát biểu : “ Khi bạn nghĩ về những lúc mình loay hoay tìm chỗ đỗ xe, hệ thống này sẽ giúp bạn quên đi khoảng thời gian đó”.

    Hãng Valeo cũng đưa ra một con số đáng ngạc nhiên về các xung đột xảy ra trong các garages, và các khu vực đỗ xe tại những nơi như trung tâm thương mại, sân bay hay các tòa nhà lớn khi người ta thỉnh thoảng mất cảnh giác hay bị xao lãng. Trên lý truyết thì những hệ thống tự động hóa có thể loại bỏ hầu hết những xung đột này nếu như tất cả không có sự cố gì.

    Về một khía cạnh khác của vấn đề “ số dặm trên 1 giờ”, Honda đã giới thiệu hệ thống lái xe tốc độ cao trên các tuyến đường công cộng ở Detroit để nêu bật ưu điểm của nó về công nghệ lái tự động. Chiếc xe vòng qua khúc cua, tham gia vào dòng xe đang lưu thông và thậm chí còn tự lái ra khỏi tuyến đường trong khi tay của tài xế lái thử đang xỏ túi quần.

    IAV Automotive Engineering, có trụ sở ở Đức, đang có mục tiêu sẽ cho ra một hệ thống không người lái bán phần có thể cài đặt trên bất cứ chiếc ô tô của hãng nào. Công ty này , được sở hữu một phần bởi Volkswagen và nhà cung cấp Continential, đã chứng minh khả năng của hệ thống trên một chiếc xe thử nghiệm VW khiến chiếc xe có thể tự lái, sử dụng hệ thống camera, tia laser và radar.

    Phiên bản hệ thống điều khiển hành trình Super Cruise của G.M cũng được cho là sẽ hoạt động kiểu tương tự. Đại diện phát ngôn của G.M , Daniel Flores, phát biểu rằng về điểm này, thiết bị được thiết kế để kiểm soát tốc độ của xe và khi xe chạy trên đường nhưng tài xế sẽ phải cầm lái để chuyển làn đường.

    Việc lái xe bán tự động hầu như sẽ bị hạn chế khi trên đường cao tốc vào lúc đầu. Đó là bởi vì trong khi tốc độ đang tăng cao, môi trường xung quanh càng có thể dự liệu trước được hơn là trên đường phố. Trên đường cao tốc, tất cả các phương tiện đều di chuyện cùng hướng, và không có các ngã ba ngã tư.

    Và trong khi việc lái xe có lẽ sẽ sớm thiên về các thiết bị máy móc thông minh, thì những chiếc xe tự động của năm 2010 vẫn sẽ cần đến yếu tố con người để giải quyết các vấn đề không thể tiên liệu được. Tài xế cần phải luôn tập trung trong trường hợp họ phải cầm lái; chứ không phải ai cũng có thể ngủ gật hay ngồi ở ghế sau. Nhưng chắc hẳn là mọt chiếc xe thông minh sẽ khiến bạn thoái mái và thư giãn hơn nhiều.


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Công nghệ không người lái cho xe thông minh

Share This Page