Dù khó, Tổng thống Ukraine vẫn “quyết chiến”

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 6, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 328)

    (XHTT) Trong “thế muôn vàn khó khăn” hiện nay của chính phủ Kiev, Tổng thống Ukraine vẫn tìm mọi cách để duy trì cuộc chiến chống phe ly khai ở miền Đông Ukraine.


    Ukraine cho nâng chất lượng xe bọc thép

    Ngày 3/10, trong chuyến thăm nhà máy sửa chữa xe bọc thép Lviv, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã hứa làm “sẽ mọi thứ” để có thể nâng cao chất lượng xe bọc thép, đảm bảo các viên đạn không thể nào đi qua và phá vỡ được, theo trang Dân Việt.

    [​IMG]

    Một kỹ sư đang sửa chữa bên trong nhà máy Lviv của Ukraine.

    “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để có thể sản xuất ra những chiếc xe có chất lượng cao”, ông Poroshenko nói. Theo ông, việc nâng cao chất lượng sản phẩm quốc phòng để bảo vệ quân đội Ukraine khi tham gia chiến đấu là một vấn đề cấp thiết quan trọng. Ông dẫn chứng, 108 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng khi tham gia chống lại quân ly khai hôm 3/10. Vì thế ông Poroshenko khẳng định, nhà nước Ukraine quyết tâm sẽ tạo điều kiện để hỗ trợ sản xuất xe bọc thép, có sức mạnh giáp mới để đảm bảo các viên đạn không thể nào đi qua và phá vỡ được.

    Cũng trong chuyến thăm này, ông Petro Poroshenko đã tiến hành kiểm tra mẫu xe bọc thép mới Watch, một mẫu xe đang được Ukraine đưa vào sản xuất.

    Đức cân nhắc việc gửi quân giám sát đến Ukraine

    Ngày 5/10, chính phủ Đức cho biết, Berlin đang có ý định đưa lính đến giám sát lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine do lệnh ngừng bắn này đang có nguy cơ đổ vỡ vì sự căng thẳng giữa lực lượng Kiev và dân quân vẫn tiếp diễn, trang PLO đã đưa.

    Theo tờ báo Bild của Đức, có khoảng 200 binh lính của họ được đưa vào thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, khoảng 150 nhân viên sẽ giám sát khu vực căng thẳng qua các máy bay không người lái và thêm 50 quân bảo đảm an ninh trên mặt đất.

    [​IMG]

    Binh lính Ukraine và các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu đang kiểm soát trên một đoạn đường ở Donetsk.

    Trong lúc đó, cả Kiev lẫn lực lượng ly khai đều cáo buộc nhau phải chịu trách nhiệm cho vụ sát hại dân thường bởi pháo kích vào khu dân cư ở Donetsk. Theo các báo cáo, cuộc chiến giành sân bay Donetsk đã tái diễn vào hôm 4/10. Người phát ngôn cho quân đội Ukraine Andrey Lysenko nói với báo chí rằng 12 quân lính đã hy sinh trong cuộc tấn công, là “số hy sinh lớn nhất trong các cuộc xung đột” từ hôm 5/9.

    Theo tờ Der Spiegel, Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Đức đã gửi đi hơn 100 xe tải với nhà bếp di động, hệ thống sưởi ấm và chăn mền từ 17 thành phố khác nhau để viện trợ cho Ukraine. Nguồn viện trợ được dự tính phân phối khoảng giữa tháng mười sẽ được gởi đến miền Đông Ukraine trước khi mùa đông đến. Giá trị chung được ước tính khoảng 10 triệu euro. Đoàn viện trợ sẽ đến nơi vào khoảng giữa tháng mười và vào ngày 14/10, Bộ trưởng Gerd Mueller sẽ đến thành phố Kharkiv - nơi vẫn thuộc sự quản lý của chính phủ Kiev.

    Cũng hôm 3/10, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu đã yêu cầu lệnh ngừng bắn khẩn cấp ở miền Đông Ukraine khi một số người dân và thành viên Uỷ ban Chữ thập đỏ Quốc tế người Thụy Sĩ bị sát hại sau một đợt pháo kích vào thành phố Donetsk.

    Quân đội Ukraine đang bị “cáo buộc” nhiều vấn đề

    Hôm 2/10, Đài Tiếng nói nước Nga đã cáo buộc quân đội Ukraine pháo kích trung tâm Donetsk. Các vụ nổ đã vang lên tại văn phòng Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ, trung tâm mua sắm và bệnh viện, theo BizLIVE.

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh đến sự mong manh của thỏa thuận ngừng bắn và kêu gọi gia tăng nỗ lực chính trị và ngoại giao để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. Các vụ tấn công vào các cơ sở dân sự, vào phái đoàn nhân đạo quốc tế, đặc biệt trong khi các bên phải thực hiện lệnh ngừng bắn, cho thấy, các nhà chức trách Kiev tin rằng họ sẽ không bị trừng trị.

    Còn Nghị sĩ Nga Dmitry Vyatkin, thành viên Ủy ban về luật dân sự, hình sự, luật tố tụng và trọng tài của Duma Quốc gia, cựu thành viên phái đoàn Nga tại PACE, nói: “Điều này cho thấy rằng, hiện nay, không thể che giấu các tội ác của chế độ Kiev và các nhóm vũ trang do các cơ cấu tài phiệt thành lập. Cần phải trả lời câu hỏi: quá trình điều tra vụ tai nạn với chiếc "Boeing" và các ngôi mộ tập thể ở khu vực Donbas đang tiến triển như thế nào, có ai bị truy tố về tội giết người tại Odessa ngày 2 tháng 5. Chính quyền Kiev cũng như những người tiếp tay cho họ vẫn chưa trả lời các câu hỏi đó”.

    Ngay Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng nói, chính quyền Kiev chứ không phải các tổ chức quốc tế phải thực hiện cuộc điều tra về các ngôi mộ tập thể được phát hiện ở khu vực Donbas.

    Tổng thống Ukraine động viên quân chống phe ly khai

    Dẫn nguồn tin từ văn phòng báo chí nhà nước Ukraine, tờ Unian ngày 4/10 cho biết, trong chuyến thăm và kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội ở khu vực Zhytomyr mới đây, Tổng thống Ukraine đã nhấn mạnh tới việc nhanh chóng giải quyết tất cả các vấn đề cần thiết cho quân đội trước khi mùa đông tới, cũng theo trang Dân Việt.

    [​IMG]

    Tổng thống Ukraine Poroshenko kiểm tra vũ khí của quân đội.

    “Chúng ta phải làm tất cả để người lính được ăn no và mặc ấm. Hầm chứa và các công sự đang được xây dựng phải đảm bảo không chỉ an toàn mà còn phải tương đối thoải mái, kể cả vào mùa đông”.

    “Chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo nâng cao mức độ bảo vệ, thoải mái, an toàn cho người lính cũng như chăm sóc tốt những người lính của chúng tôi. Đó là một trong những vấn đề cấp bách cần sự chú ý của các nhà chức trách và người dân”, ông Poroshenko nói.

    Với vai trò là Tư lệnh tối cao của quân đội, ông Poroshenko đã trực tiếp chỉ đạo phải giải quyết vấn đề này ngay trong tháng 10.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Dù khó, Tổng thống Ukraine vẫn “quyết chiến”

Share This Page