Cảm biến hữu cơ sẽ phát triển trong 10 năm nữa

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 1, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 317)

    Các thế hệ cảm biến hữu cơ có tính linh hoạt cao, có thể chế tạo ra bằng phương pháp in dự kiến sẽ đẩy mạnh thị trường thiết bị đeo và cạnh tranh trực tiếp với các thế hệ cảm biến CMOS.

    [​IMG]
    Những thế hệ cảm biến trên các thiết bị đeo vốn vẫn được dùng để kiểm tra nhịp tim, sự hô hấp của người dùng trong một tương lai gần sẽ không còn phụ thuộc vào công nghệ chế tạo microchip thông thường nữa.
    Thay vào đó, các thiết bị đeo có thể sẽ được trang bị những thế hệ chip hữu cơ điện tử có thiết kế linh hoạt, có thể in được (PFOE - Printed Flexible and Organic Electronic - theo cách gọi tắt của hãng phân tích thị trường Lux Research). Những thế hệ cảm biến mới này dự kiến sẽ giúp đẩy nhanh sự phát triển thị trường thiết bị đeo dành cho thể thao và y tế. Lux Research dự đoán, thị trường này sẽ trị giá 244 triệu USD trong vòng 10 năm nữa.

    Lux Research tin rằng các thiết bị đeo trang bị thế hệ cảm biến mới sẽ được sử dụng bởi một lượng lớn các vận động viên thể thao và bệnh nhân. Cảm biến được dùng để theo dõi những thay đổi quan trọng về thân nhiệt, nhịp tim và sự hô hấp của người sử dụng chúng. Ngoài những cảm biến này, cảm biến áp suất cũng có thể giúp phát hiện sự cân bằng trong quá trình di chuyển của một người nhằm sớm phát hiện các dấu hiệu của bệnh Parkinson hay đa xơ cứng.

    Không chỉ riêng thị trường thiết bị y tế và thể thao, các thế hệ cảm biến PFOE cũng sẽ được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực buôn bán lẻ như đóng gói thực phẩm thông minh hay theo dõi hàng tồn kho. Những thiết bị được tích hợp cảm biến nhiệt còn được dùng để theo dõi các loại thực phẩm dễ bị hư hỏng và vắc xin y tế trong quá trình lưu kho. Các loại cảm biến hóa học thậm chí còn có thể “đánh hơi” những dấu hiệu của thực phẩm hư hỏng và còn cập nhật ngày hết hạn của sản phẩm khi tới hạn định.

    Các quản lý cửa hàng cũng là một trong những đối tượng sẵn sàng đầu tư các thế hệ cảm biến PFOE không chỉ vì giá thành rẻ mà còn vì khả năng theo dõi hàng hóa trên kệ, thông báo việc tái nhập hàng khi cần. Cảm biến PFOE cũng được dự đoán sẽ được ứng dụng cả trong lĩnh vực giao thông vận tải và xây dựng.

    Cảm biến PFOE có thể nói là đã sẵn sàng đối đầu với các thế hệ cảm biến CMOS. Cảm biến PFOE mới không chỉ có giá rẻ, tiết kiệm năng lượng hay dễ lắp đặt - mà còn hơn hẳn cảm biến CMOS khi xét đến vấn đề về xử lý rác thải điện tử.

    Mặc dù vậy, các chuyên gia tại Lux vẫn dự đoán rằng mức tiêu hao năng lượng sẽ đóng một vai trò quyết định trong việc phân biệt kẻ thắng, người thua trong “cuộc chiến” giữa các thế hệ cảm biến này.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Cảm biến hữu cơ sẽ phát triển trong 10 năm nữa

Share This Page