Bị ly khai vây chặt, sân bay Donetsk sắp thất thủ?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 1, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 284)

    (XHTT) Lực lượng ly khai vẫn vây chặt sân bay Donetsk làm cho quân đội chính phủ đang chiếm giữ tại đây rơi vào thế lưỡng nan.


    Ly khai mở “hành lang nhân đạo” cho quân đội chính phủ thoát ra

    Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) tuyên bố với hãng tin RIA Novosti hôm qua (30/9) là, lực lượng dân quân tự vệ Donetsk một lần nữa đề nghị mở “hành lang an toàn” cho các nhân viên công lực Ukraine rời khỏi sân bay Donetsk.

    [​IMG]

    Sân bay Donetsk vẫn ngập chìm trong khói đạn.

    Ông này cho biết, “lực lượng ly khai sẵn sàng tổ chức một ‘hành lang đặc biệt’ cho quân đội Ukraine rời sân bay, nhưng với điều kiện là phải để lại toàn bộ vũ khí, bởi vì họ không muốn quân chính phủ sẽ sử dụng chúng chống lại lực lượng dân quân sau này”.

    Trước tình thế bị phe ly khai vây chặt, có vẻ đây là dấu hiệu cho thấy sân bay này sẽ bị thất thủ? - trang ANTĐ nhận định.

    Đại diện DPR tuyên bố, “lực lượng ly khai đang kiểm soát nhà chờ hành khách mới (của sân bay Donetsk – PV). Hiện từ hướng sân bay vẫn xảy ra các vụ bắn phá nhằm vào khu dân cư của Donetsk, buộc lực lượng ly khai phải đáp trả”. Các cuộc pháo kích mạnh qua lại giữa hai bên ở khu vực sân bay vẫn tiếp diễn trong những ngày qua.

    Còn trang mạng "Mùa xuân Nga" cho hay, nhà ga mới của sân bay Donetsk đã thuộc quyền kiểm soát của lực lượng ly khai thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk từ ngày 27/9. Tuy nhiên, quân ly khai chưa tiến vào được tòa nhà ga cũ, nguyên nhân là có một lượng lớn mìn và chướng ngại vật quân đội Ukraine bố trí ở đó.

    Binh lính Ukraine nhận lệnh “ngừng chống trả” phe ly khai

    Các đơn vị quân đội đóng ở Mariupol đã nhận lệnh ngừng sử dụng vũ khí, ngay cả khi chống trả lại các cuộc tấn công của phe ly khai. Thông tin này được trích đăng trong bản báo cáo ngày 29/9, do các đại diện của Phái đoàn giám sát đặc biệt (SMM) thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thực hiện, trang Kiến Thức đã đưa.

    “Các thanh sát viên OSCE đã thị sát một loạt các trạm kiểm soát do quân đội chính phủ Ukraine kiểm soát ở Mariupol. Trong chuyến đi đó, chỉ huy các đơn vị thông báo với họ rằng, vào lúc 18h ngày 27/9, họ đã nhận lệnh từ cấp trên về việc ngừng sử dụng bất cứ loại vũ khí nào trong các hoạt động quân sự, ngay cả khi họ chống trả các cuộc bắn phá của phe ly khai”. - trích nội dung của bản báo cáo trên.

    28 nước châu Âu giữ lệnh trừng phạt Nga

    Dẫn nguồn từ BBC, trang BizLIVE cho biết, 28 nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) quyết định giữ nguyên lệnh trừng phạt với Nga, vì cho rằng thỏa thuận hòa bình ở Ukraine chưa hoàn toàn hiệu quả.

    Các đại sứ EU đã gặp nhau hôm thứ Ba (30/9), và họ ghi nhận có “diễn biến lạc quan” từ khi có ngừng bắn ngày 5/9. Nhưng nhiều phần trong thỏa thuận “cần được thực thi phù hợp”, theo người phát ngôn.

    Lệnh trừng phạt của EU nhắm vào nhiều quan chức Nga, ngành dầu khí, quốc phòng cũng như các ngân hàng của Nga.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Bị ly khai vây chặt, sân bay Donetsk sắp thất thủ?

Share This Page