5 cách truy cập và điều khiển PC từ xa

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 26, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 391)

    Bạn vẫn có thể truy cập vào chiếc máy tính ở nhà, mở các tập tin và thậm chí chơi game từ đó trên thiết bị di động bằng những giải pháp remote desktop hay công cụ chơi game, làm việc từ xa sau đây.


    1. Truy xuất máy tính từ xa

    Những phần mềm truy xuất màn hình máy tính từ xa (remote desktop) cho phép bạn truy cập vào máy tính và tất cả các ứng dụng trên đó từ một thiết bị khác qua mạng Internet. Giải pháp này cũng có thể được thực hiện từ tablet hay smartphone qua mạng di động. Để thực hiện, bạn cần phải cài đặt một máy chủ remote desktop trên PC mà bạn muốn kết nối, chẳng hạn như TeamViewer. Phần mềm này dễ dùng, hoàn toàn miễn phí và hỗ trợ nhiều nền tảng thiết bị, đồng thời không yêu cầu phải cấu hình chuyển cổng (port-forwarding) hay các thiết lập phức tạp khác. Parallels Access cũng là một phần mềm remote desktop đáng để lựa chọn. Nó cung cấp một giao diện tối ưu hóa cho các thao tác cảm ứng, thích hợp để bạn truy xuất máy tính bằng smartphone hay tablet. Tuy nhiên, Parallels Access đòi hỏi phải đóng phí 20 USD/năm.

    [​IMG]
    Cấu hình truy xuất từ xa trong phần mềm TeamViewer.
    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tính năng Remote Desktop trong các phiên bản Pro của Windows và dùng bất kỳ trình client RDP (Remote Desktop Protocol) để kết nối máy tính từ xa. Microsoft cũng cung cấp các phiên bản ứng dụng Remote Desktop cho Android, iPhone và iPad. Cuối cùng, bạn có thể chọn phần mềm VNC (Virtual Network Computing) để truy xuất từ xa nếu không sử dụng các phiên bản Windows Pro phù hợp. Tuy nhiên, các dịch vụ này không dễ dùng, bạn phải tự thiết lập port-forwarding và cấu hình DNS động trên bộ định tuyến để có thể truy cập từ xa. Giải pháp này cũng có mức độ bảo mật yếu hơn vì bất kỳ các phương pháp quét địa chỉ IP từ Internet sẽ thấy các dịch vụ đang chạy trên những cổng này và có thể xâm nhập vào để làm tổn hại máy tính của bạn.
    2. Truy xuất tập tin từ xa

    Bạn có thể truy cập vào các tập tin trên máy tính của mình từ xa bằng một giải pháp truyền tập tin (file transfer) tích hợp trong các phần mềm remote desktop. Trong TeamViewer, chỉ cần chọn “file transfer” trong khi đang kết nối với một máy tính từ xa và bạn sẽ có thể truy xuất vào tất cả các tập tin trên ổ cứng máy tính của mình, hay tải các tập tin từ thiết bị hiện tại về máy tính của mình. Các ứng dụng di động cho Android, iPhone và iPad cũng hỗ trợ tính năng File Transfer nên bạn có thể tải tập tin từ máy tính vào smartphone hay tablet. Tiếc là phần mềm Parallels Access vẫn chưa hỗ trợ tính năng truyền tập tin trực tiếp.

    [​IMG]
    Dịch vụ đám mây Dropbox là một lựa chọn thay thế cho giải pháp truyền tập tin từ xa.
    Hiện nay, một số người dùng thường chọn giải pháp lưu trữ đám mây thay thế cho cách truyền tập tin từ xa này. Chỉ cần lưu tập tin của bạn lên các dịch vụ như Dropbox, OneDrive hay Google Drive và chúng sẽ được đồng bộ trực tuyến. Sau đó bạn có thể truy xuất chúng từ bất kỳ đâu thông qua trình duyệt web, ứng dụng di động hay trình đồng bộ riêng. Ưu điểm của việc sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây là bạn không cần phải bật máy tính của mình mà vẫn có thể truy xuất tập tin cá nhân mọi lúc mọi nơi. Nhưng khuyết điểm của giải pháp này là dung lượng lưu trữ sẽ bị giới hạn tùy theo nhà cung cấp. Đồng thời, bạn cần phải mã hóa tập tin cá nhân trước khi lưu trữ chúng lên đám mây để đảm bảo an toàn riêng tư.
    3. Truy xuất tài liệu trên mây

    Người dùng Microsoft Office có thể lưu tài liệu lên dịch vụ OneDrive miễn phí của hãng rồi sau đó truy xuất trang web Office Online bằng trình duyệt để xem, hiệu chỉnh từ bất kỳ nơi đâu. Office Online hiện được cung cấp hoàn toàn miễn phí, còn dịch vụ OneDrive được tích hợp chặt chẽ trong phiên bản Windows 8.1 và cũng có thể tải miễn phí để sử dụng cho các phiên bản Windows khác.

    [​IMG]
    Ứng dụng Office for iPad cung cấp trải nghiệm ứng dụng văn phòng Office trên iPad mạnh mẽ hơn.
    Ứng dụng Office Mobile cho iOS, Android và Windows Phone cũng cho phép bạn xem và hiệu chỉnh tài liệu Office lưu trữ trên tài khoản OneDrive. Trong khi đó, ứng dụng Office for iPad cung cấp trải nghiệm bộ ứng dụng văn phòng Office trên iPad mạnh mẽ hơn. Google Docs cũng là một giải pháp hoàn toàn miễn phí, chạy trên nền tảng trình duyệt web và cho phép bạn hiệu chỉnh tài liệu Google Docs hay Microsoft Office từ bất kỳ đây. Ứng dụng này hiện cũng có các phiên bản dành cho thiết bị di động.
    4. “Đánh thức” máy tính từ xa

    Tính năng Wake-on-LAN cho phép người dùng bật PC từ xa. Khi kích hoạt tính năng này, card mạng trên PC sẽ lắng nghe một gói đặc biệt ngay cả khi máy tính đang tắt nguồn, ở chế độ ngủ đông (Hibernate) hay ở chế độ ngủ (Sleep). Khi nhận được gói này, máy tính sẽ tự động bật nguồn lên. Bạn cũng có thể tận dụng tính năng Wake-on-LAN để bật máy tính từ xa qua mạng Internet. Cách này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn bật máy tính ở nhà của mình để điều khiển từ xa hay truy xuất tập tin.

    [​IMG]
    Cấu hình tính năng Wake-on-LAN trong TeamViewer.
    Bạn cần phải chuyển các cổng phù hợp trên bộ định tuyến đến máy tính trong mạng nội bộ và sau đó sử dụng một phần mềm chuyên dụng để gửi gói “Wake-on-LAN” đến địa chỉ IP của PC ở nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một phần mềm đặc biệt cài đặt trên một máy tính khác bên trong mạng nội bộ. Khi phần mềm này nhận tín hiệu, nó sẽ gửi gói Wake-on-LAN đến một máy tính trong cùng mạng nội bộ. TeamViewer có cung cấp tính năng này, cho phép bạn gửi gói Wake-on-LAN đến các máy tính khác trong mạng nội bộ. Trong khi đó, phiên bản Parallels Access mới nhất cũng cung cấp tính năng Wake-on-LAN.
    5. Truyền game trực tuyến

    Bạn cũng có thể tận dụng sức mạnh của card đồ họa trên máy tính ở nhà để chơi game từ một máy tính từ xa. Tính năng in-home streaming của phần mềm Steam sẽ cho phép bạn truyền game trực tuyến đến máy tính Windows, Linux hay Mac trong cùng mạng nội bộ. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng này của Steam qua mạng Internet nhưng dĩ nhiên hiệu năng lúc đó sẽ không còn tốt nữa.

    [​IMG]
    Tính năng GameStream cho phép chơi game từ PC truyền qua tay cầm hay tablet Shield của Nvidia.
    Nvidia cũng cung cấp tính năng GameStream nhưng chỉ hoạt động với một số model card đồ họa gần đây của hãng. Không như tính năng truyền game trực tuyến của Steam, Nvidia cho phép bạn truy xuất máy tính từ xa và truyền game qua mạng Internet. Tuy nhiên, tính năng này đang ở giai đoạn thử nghiệm và hiện chỉ có thể truyền game đến máy chơi game cầm tay Nvidia Shield hoặc Shield Tablet. Bạn có thể kết nối thiết bị Shield với TV và truyền game để chơi trên một màn hình lớn hơn, nhưng phải cần phần cứng Shield hoạt động như một máy thu.
    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 5 cách truy cập và điều khiển PC từ xa

Share This Page