“Gái mới lớn” và những điều cần biết về vùng kín

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by bboy_nonoyes, Sep 24, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 334)

    Cơ thể các bé gái có thể bắt đầu thay đổi từ lúc bước vào tuổi thứ 10, nhưng cũng có nhiều người bắt đầu dậy thì muộn hơn, điều này không có gì đáng lo ngại. Nếu bạn đang ở tuổi dậy thì và muốn tìm hiểu về những sự thay đổi vùng kín nhưng không biết hỏi ai, hãy tham khảo các thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về cơ thể của mình nhé!

    Chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn tùy theo cơ thể mỗi người

    Bước vào tuổi dậy thì, các cô gái sẽ bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt, thông thường bạn sẽ có “đèn đỏ” ở độ tuổi từ 10 đến 16, phổ biến là ở tuổi 12 - 13, tùy vào sự phát triển khác nhau của cơ thể mỗi người. Đừng lo lắng nếu có chu kỳ kinh nguyệt sớm hoặc muộn hơn độ tuổi trên, các nàng cần hiểu rằng chu kỳ kinh nguyệt sẽ bắt đầu khi cơ thể của bạn đã sẵn sàng và không gì có thể làm nó bắt đầu sớm hoặc muộn hơn được. Nhưng nếu sau tuổi 18 mà bạn vẫn chưa bắt đầu dậy thì với biểu hiện cụ thể là chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ.

    Khi đã có chu kỳ kinh nguyệt các “gái trẻ” cần thường xuyên mang theo băng vệ sinh để “cấp cứu” trong các trường hợp khẩn cấp vì giai đoạn này vòng kinh chưa chuẩn nên bạn có thể thấy “đèn đỏ” bất kỳ lúc nào. Có nhiều loại băng vệ sinh khác nhau vì thế hãy chọn loại giúp bạn cảm thấy thoải mái nhất. Cần nhớ, thay băng vệ sinh sau 4 đến 6 giờ hoặc sớm hơn tùy vào lượng máu kinh của bạn. Nhớ vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ trong những ngày “đèn đỏ” để tránh tình trạng viêm nhiễm nhé!

    [​IMG]

    Sẽ có rất nhiều thay đổi ở cơ thể nói chung và bộ phận sinh dục nói riêng khi các cô gái đến tuổi dậy thì

    Đừng lo lắng nếu thời kỳ “đèn đỏ” của bạn kéo dài hoặc ngắn hơn người khác. Trung bình, thời gian "đèn đỏ" kéo dài khoảng 5 ngày, nhưng với 1 số người có thể kéo dài đến 8 ngày, máu kinh sẽ ra nhiều nhất trong 2 ngày đầu tiên. Một số người có thể bị rong kinh, tức là lượng máu kinh ra ít nhưng kéo dài trong nhiều ngày. Các bạn gái hãy nói chuyện với bác sỹ phụ khoa nếu thời gian rong kinh quá lâu.

    Chiều dài trung bình của 1 chu kỳ kinh nguyệt (từ ngày đầu tiên ra máu cho đến ngày trước chu kỳ tiếp theo của bạn) là 28 ngày, tuy nhiên, con số này có thể lên xuống từ 24 đến 35 ngày, tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

    Khi “đèn đỏ”, một số phụ nữ không có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng có người cảm thấy cơ thể rất khác lạ trong những ngày này, đó được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt, với những triệu chứng như: đau đầu, đầy hơi, dễ bị kích thích, đau lưng, cảm thấy chán nản, cảm thấy khó chịu, bực bội, khó ngủ, khó tập trung, căng ngực, một số người bị tăng cân (lên đến 1kg)… Sau khi bị “đèn đỏ”, những triệu chứng này sẽ giảm đi nhanh chóng.

    Đừng hoảng nếu dịch âm đạo xuất hiện

    Dịch âm đạo sẽ “ghé thăm” các bé gái đến tuổi dậy thì, điều này là hoàn toàn bình thường và không có gì cần lo lắng. Đâ là do các loại kích thích tố trong cơ thể của bé gái bắt đầu phát triển, đồng thời, âm đạo và cổ tử cung cũng bắt đầu làm việc nên dịch âm đạo sẽ xuất hiện để cung cấp độ ẩm cần thiết cho âm đạo và bảo vệ nó khỏi các tổn thương hoặc tình trạng nhiễm trùng.

    [​IMG]

    Các cô gái trẻ cần hết sức lưu ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân để tránh bị viêm nhiễm "vùng kín"

    Một số bạn gái tiết dịch âm đạo nhiều và số khác có thể tiết dịch ít hơn tùy vào cơ địa mỗi người. Nhưng chắc chắn, tất cả các cô gái sẽ nhận thấy rằng dịch âm đạo sẽ nhiều hoặc ít hơn vào những thời điểm khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Nó có thể là màu trắng không màu hoặc màu kem và không mùi.

    Nếu dịch tiết âm đạo có mùi, có màu bất thường, đi kèm cảm giác đau, ngứa, tiểu buốt, các bạn gái hãy đi khám phụ khoa, đó có thể là biểu hiện của bệnh phụ khoa như nhiễm nấm âm đạo, viêm phụ khoa… Với những bạn gái đã quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, có thể phải đối mặt với bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khi các triệu chứng này xuất hiện.

    Có “đèn đỏ” là có thể mang thai bất cứ lúc nào

    Kể cả khi các bé gái còn nhỏ tuổi, nhưng đã có chu kỳ kinh nguyệt và có quan hệ tình dục thì có thể có thai bất cứ lúc nào trong chu kỳ, thậm chí, bạn có thể mang thai trong lần đầu tiên quan hệ tình dục.

    Đó là lý do tại sao các cô gái cần biết về các biện pháp tránh thai khi đến tuổi dậy thì. Nhưng tốt nhất là không nên quan hệ tình dục trong giai đoạn này vì các bạn còn quá trẻ và chưa biết cách bảo vệ mình, có thể để lại hậu quả xấu cho cơ thể về sau.


    Xem thêm chủ đề: vung kin, bo phan sinh duc, am dao, tuoi day thi, thay doi vung kin, kinh nguyet, dich am dao, hieu biet ve vung kin, den do, tranh thai, chu ky kinh nguyet, bao phu nu, bao gia dinh, tinh yeu gioi tinh

    [​IMG]
    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - “Gái mới lớn” và những điều cần biết về vùng kín

Share This Page