CIA: Nhóm khủng bố Khorasan nguy hiểm hơn IS

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 22, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 270)

    (XHTT) Nhóm khủng bố mới nổi có tên “Khorasan” tại Syria hiện được cho là “đặc biệt nguy hiểm”, với các kế hoạch cụ thể nhằm tấn công Mỹ và châu Âu.


    Giới chức tình báo Mỹ vừa đưa ra lời cảnh báo Washington và thừa nhận, có một tổ chức khủng bố ít được biết đến, với tên gọi Khorasan - nổi lên từ cuộc nội chiến tại Syria, nhưng còn nguy hiểm hơn cả tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), theo trang Dân trí.

    [​IMG]

    Lực lượng Al-Qaeda ở Iraq.

    Theo New York Times, Khorasan được cho là một nhánh của al-Qaeda. Nhóm này hiện được lãnh đạo bởi Muhsin al-Fadhli, 33 tuổi, một người được cho là rất thân cận với trùm khủng bố Osama bin Laden. Muhsin al-Fadhli là một trong những người được biết trước vụ tấn công khủng bố tháp đôi vào ngày 11/9/2001.

    New York Times còn cho biết, nhóm "Khorasan" hình thành từ số các cựu thành viên của Al-Qaeda” ở Bắc Phi, Nam Á và Trung Đông, song khẳng định hiện hầu như chưa có thông tin tổng quát nào về cơ cấu khủng bố này, theo VietnamPlus.

    Muhsin al-Fadhli được cho là đã chạy tới Iran trong cuộc chiến của Mỹ tại Afghansitan. Khi tương lai của al-Qaeda trở nên mơ hồ sau chiến dịch, nhiều thành viên cấp cao của nhóm này được cho là đã tới Pakistan, Syria, Iran và các nước khác để thành lập các nhóm cực đoan riêng rẽ.

    Ông James Phillips, một chuyên gia Trung Đông thuộc tổ chức nghiên cứu The Heritage Foundation (Mỹ) cho rằng, sứ mạng của Khorasan là chiêu mộ và đào tạo những người Hồi giáo quốc tịch Mỹ và châu Âu, từng đến Syria tham chiến để họ trở về nước và tiến hành các cuộc tấn công khủng bố, TNO cho hay.

    Nhóm Khorasan lần đầu tiên được đề cập hôm 17/9 tại một cuộc họp của giới chức tình báo ở Washington. Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper thừa nhận rằng, xét về độ nguy hiểm đối với Mỹ, “Khorasan có thể còn gây ra mối đe dọa ngang với IS".

    Một số quan chức Mỹ còn “đi xa hơn” khi cho rằng, mặc dù IS đã được biết đến trong việc phô trương lực lượng tại Trung Đông, nhưng Khorasan mới là nhóm có ý định thực hiện các chiến dịch ở nước ngoài theo cách mà mạng lưới khủng bố al-Qaeda thực hiện, New York Times cho biết thêm.

    Hiện, bất kỳ ai trong giới chức tình báo Mỹ đều có rất ít thông tin về tổ chức này. Nhưng nhóm khủng bố Khorasan được cho là lấy các kế hoạch cụ thể nhằm tấn công các mục tiêu tại Mỹ và châu Âu là tôn chỉ hoạt động, rõ rãng hơn IS.

    Mặc dù “nhóm Khorasan” mới được đề cập công khai lần đầu tiên hồi tuần trước, nhưng giới chức tình báo Mỹ đã theo dõi nhóm này trong hơn 1 thập niên qua. Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush từng nhắc tới tên lãnh đạo của Khorasan vào năm 2005, liên quan tới vụ tấn công tàu chở dầu của Pháp vào năm 2002 ngoài khơi bờ biển Yemen.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - CIA: Nhóm khủng bố Khorasan nguy hiểm hơn IS

Share This Page