Ukraine: Miếng mồi ngon của “báo Nga”?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 20, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 381)

    (XHTT) Trong lúc phải “xuống thang” trước thế lực của phe ly khai ở miền Đông, Mỹ và NATO lại phải tập trung để chống khủng bố IS, làm cho quốc gia Ukraine càng thêm khó.


    Đích thân Tổng thống Poroshenko đến Mỹ xin thêm súng đạn

    Trong chuyến thăm Mỹ hôm 18/9, phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Petro Poroshenko đã lên án Nga xâm lược Ukraine. Ông nói Ukraine cần Mỹ giúp. Ông kêu gọi các nước phương Tây đừng bỏ rơi Ukraine, nền dân chủ Ukraine cần dựa vào quân đội mạnh, do đó Ukraine cần thêm tiền và súng đạn, trang PLO cho hay.

    [​IMG]

    Mặc dù chính quyền Kiev đã "xuống thang", chấp thuận cho một số vùng ở miền Đông được tự trị hạn chế trong 3 năm, nhưng phe ly khai vẫn quyết đòi độc lập.

    Theo hãng Reuters, trong bài phát biểu, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề nghị Washington cung cấp vũ khí để đối phó các tay súng nổi dậy ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama đã khước từ yêu cầu này. Thay vào đó, Nhà Trắng tuyên bố sẽ cung cấp gói hỗ trợ trị giá 53 triệu USD cho Kiev bao gồm các thiết bị quân sự phi sát thương như dụng cụ dò đạn cối, áo giáp, thuyền nhỏ…

    Và trong cuộc hội đàm sau đó của hai vị Tổng thống về an ninh, kinh tế và tài chính, Tổng thống Obama thông báo Mỹ sẽ cấp khoản viện trợ mới 46 triệu USD cho quân đội Ukraine. Trả lời đài truyền hình Mỹ CNN, ông Petro Poroshenko cho biết Tổng thống Obama từ chối cấp cho Ukraine tiêu chuẩn đặc biệt “nước đồng minh không phải thành viên NATO”.

    Hãng AFP dẫn nguồn từ một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Mỹ nhận định không thuận lợi khi cấp cho Ukraine tiêu chuẩn “nước đồng minh không phải thành viên NATO”, bởi tình hình Ukraine cũng sẽ không cải thiện gì hơn.

    100.000 binh sĩ Nga rầm rộ tập trận

    Hôm 19/9, khoảng 100.000 binh sĩ Nga bắt đầu một cuộc tập trận cực lớn mang mật danh “Vostok-2014”, tại khu vực do quân khu miền Đông đảm trách, trang TPO cho hay.

    [​IMG]

    100.000 binh lính Nga rầm rộ tập trận trên đất Ukraine - tại khu vực do quân khu miền Đông đảm trách.

    Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc diễn tập kéo dài tới ngày 25/9, diễn ra trên bộ, trên biển và trên không, với sự tham gia của 100.000 binh sĩ, 1.500 xe tăng, 120 máy bay, 70 tàu chiến và khoảng 5000 khí tài quân sự và thiết bị đặc biệt khác.

    Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, cuộc tập trận sẽ thực hiện việc bảo vệ các đảo nổi trên biển và các khu vực ven biển tại Sakhalin, Kamchatka, Chukotka, phía Nam của Primorye. Các tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình cũng sẽ được huy động cho cuộc tập trận cực lớn này. Trong cuộc tập trận, các đơn vị quân đội sẽ được lệnh di chuyển đến các địa điểm tác chiến khác nhau, cũng như điều động các khí tài quân sự từ khu vực khác tới vùng tác chiến… có khoảng cách lên tới 4.000km.

    “Vostok-2014” được cho là cuộc tập trận lớn nhất và cuối cùng trong hàng loạt các cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu quy mô lớn và không được thông báo trước của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga trong năm 2014.

    Phe ly khai ở miền Đông quyết đòi độc lập

    Trong khi Mỹ đã từ chối cung cấp quy chế đồng minh đặc biệt ngoài NATO cho Ukraine thì phe ly khai miền ở Đông Ukraine đang ráo riết đòi và chuẩn bị cho nền độc lập, trang ANTĐ đưa tin.

    Hôm qua (19/9), lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở phía Đông Ukraine (DPR) bày tỏ hy vọng sẽ ký được một một biên bản cuối cùng, trong đó bao gồm những nguyên tắc chủ quyền của các nước cộng hòa tự phong tại Minsk - Thủ đô của Belarus, sau cuộc họp của nhóm tiếp xúc về Ukraine.

    Chỉ huy lực lượng dân quân Donbass, đại biểu Hội đồng tối cao DPR Miroslav Rudenko tuyên bố với hãng tin Interfax rằng, vào tuần trước, Quốc hội DPR đã thông qua quyết định về tầm quan trọng hàng đầu của nguyên tắc chủ quyền của nước cộng hòa tự xưng trong việc thực hiện chính sách đối ngoại và tiến hành các cuộc đàm phán.

    “Những người đại diện của chúng tôi tại cuộc họp sẽ dựa trên những nguyên tắc của Tuyên ngôn Độc lập các nước cộng hòa, những quyết định trong cuộc họp cũng như biên bản cuối cùng đều sẽ được chuẩn bị với việc tuân thủ nguyên tắc chủ quyền của các nước cộng hòa thuộc Liên bang thống nhất Novorossiya” - ông Rudenko tuyên bố.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Ukraine: Miếng mồi ngon của “báo Nga”?

Share This Page