Ngọt ngào bánh táo nướng kiểu Ba Lan

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Sep 20, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 303)

    Phiên bản Ba Lan của chiếc bánh táo Mỹ gọi là szarlotka (nhưng lại khác với bánh Sharlotka của Nga). Điểm đặc biệt của bánh táo kiểu Ba Lan là chúng được phủ bằng một lớp đường bột trắng tinh khôi. Có thể ăn khi bánh nóng hoặc nguội. Ngon nhất và hấp dẫn nhất và được hưởng ứng nhiều nhất là thưởng thức một miếng bánh táo còn ấm, kết hợp với một quả kem vani (hay kem chanh) mát lạnh kèm theo vị kem tươi đánh bông.

    Nguyên liệu (cho khuôn bánh 20cm x 25cm, cao 5-6cm):

    Cho phần vỏ bánh:

    - 500g bột mì
    - 250g bơ nhạt, mềm (có thể dùng bơ thực vật),
    - 1 thìa cà phê bột nở,
    - 50g đường bột,
    - 10g đường trộn vani,
    - 3 lòng đỏ trứng gà,
    - Ít muối (1/10 thìa cà phê),
    - 50-100ml nước.

    [​IMG]

    Cho phần nhân bánh:

    - 6 quả táo (khoảng 1.2 kg táo, tốt nhất là loại táo chua, cứng và giòn),
    - 2 thìa cà phê bột quế,
    - 50g đường hạt,
    - 50g dừa nạo sấy khô,
    - 2-3 thìa đường bột (để rắc lên mặt bánh).

    Cách làm:

    Bước 1: Trộn đều bột, bột nở, đường bột, muối trong một âu to. Bơ cắt thành từng miếng nhỏ, cho vào âu đựng bột. Dùng dĩa hoặc ngón tay đảo, trộn, cho bơ và bột hòa quyện thành nhiều vụn nhỏ. Đập trứng vào bát, tách riêng lòng đỏ và lòng trắng. Lòng đỏ trứng đánh tan với đường trộn vani, cho vào âu bột, trộn đều.

    [​IMG]

    Bước 2: Bột trộn với đường, bơ, lòng đỏ trứng. Cho từ từ nước vào âu, trộn đều, đến khi hỗn hợp quyện thành một khối. Chỉ cho một lượng nước vừa đủ để khối bột đủ độ ẩm, dẻo mịn, không quá khô.

    [​IMG]

    Bước 3: Cho khối bột vào túi nilon, hoặc bọc kín khối bột bằng màng bọc thực phẩm, cho bột thêm dẻo.

    [​IMG]

    Chú ý: Khi làm bánh szalotka, thường kết hợp làm luôn cả bánh dừa để tận dụng phần lòng trắng trứng và lượng dừa nạo còn lại trong gói đã mua.

    Bước 4: Táo gọt vỏ, bổ cau thành 8 miếng, bỏ lõi, thái ngang thành từng miếng nhỏ dày 5-6mm. (Gọt vỏ táo bằng dao bào gọt vỏ khoai tây xoay đều quanh quả táo sẽ rất nhanh.)

    [​IMG]

    Bước 5: Cho táo và bột quế vào bát to, trộn đều. Không trộn với đường để táo không bị ra nước.

    [​IMG]

    Bước 6: Lấy 2/3 khối bột, cán mỏng thành miếng bột to hơn kích thước khuôn bánh mỗi chiều 5-6cm, (dày khoảng 3mm). Nhẹ nhàng đặt miếng bột này vào khuôn đã thoa một lớp dầu mỏng. Ấn cho bột sát với lòng khuôn và phủ đều vỏ bột cả lên thành khuôn đến mép khuôn.

    [​IMG]

    Bước 7: Cho táo vào khuôn, ấn nhẹ cho táo dàn đều khắp khuôn. (Chú ý là lớp táo không cao hơn mép bột.) Rắc đường hạt, rồi dừa nạo đều lên lớp táo. (Khi rắc đường lên táo chỉ trước khi nướng, táo sẽ ít bị chảy nước, nên lớp vỏ bánh sẽ không bị mềm do thấm nhiều nước táo).

    [​IMG]

    Bước 8: Cán mỏng miếng bột còn lại, to hơn kích thước khuôn bánh mỗi chiều 0.5-1cm. Nhẹ nhàng đặt miếng bột này lên trên mặt khuôn. Ấn diềm bột này vào diềm bột mép bánh quanh thành khuôn cho dính chặt vào nhau. Dùng dĩa ấn nhẹ tạo diềm bánh. Lấy mũi dao rạch những vết cắt nhỏ trên mặt bánh.

    Chú ý là thành bánh phải cao hơn lớp táo. Khi nướng bánh, táo chín sẽ ra nước. Thành bánh đủ cao, diềm bột quanh thành bánh không bị hở, hơi nước được thoát ra qua những lỗ cắt trên mặt bánh, nước táo sẽ không bị trào ra khỏi vỏ bánh (tránh làm vỏ bánh ở đáy khuôn bị cháy).

    [​IMG]

    Bước 9: Nướng bánh ở nhiệt độ 180 độ C, đến khi mặt bánh vàng ruộm (khoảng 45 phút). Lấy bánh ra khỏi lò. Đặt khay bánh trên giá cho nguội bớt.

    [​IMG]

    Bước 10: Chờ bánh nguội bớt rối rắc đường bột lên mặt bánh. Để có được lớp đường mịn, cho đường bột vào rây, rồi lắc nhẹ đều khắp mặt bánh.

    [​IMG]

    Thường là rất khó lấy miếng bánh đầu tiên ra khỏi khuôn mà không bị vỡ vụn. Mẹo nhỏ giúp tránh bước khó khăn này là, cắt một dải giấy nến dài hơn kích thước khuôn, đặt dải giấy này lên đáy dọc theo một chiều của khuôn, rồi mới đặt vỏ bột vào khuôn. Sau khi bánh chín, cắt một dải bánh to cỡ dải giấy.

    [​IMG]

    Cầm hai đầu dải giấy nhẹ nhàng nhấc bánh lên rồi đặt lên đĩa để ngay bên cạnh.

    [​IMG]

    Bước 12: Các miếng bánh khác dễ dàng lấy ra khỏi khuôn khi luồn xẻng xuống dưới bánh nhấc ra.

    [​IMG]

    Dùng lát táo cắt mỏng, sau khi nướng, miếng táo sẽ không bị quá mềm, mà vẫn còn sần sật. Nếu ai thích ăn nhân táo thật mềm, nên dùng nạo để nạo táo thành sợi nhỏ. Nếu ai thích bánh táo nhân ngọt hơn, thì có thể thay một nửa lượng táo chua bằng táo ngọt.

    Có thể dùng loại khuôn đáy rời có khóa, sau khi nướng sẽ dễ lấy bánh ra khỏi khuôn sau khi nướng. Với khuôn hình trái tim bề rộng nhất khoảng 20cm, sẽ cần khoảng 2/3 số lượng nguyên liệu như miêu tả cho khuôn chữ nhật 20cm x 25cm.

    [​IMG]

    Và sẽ dễ lấy được toàn bộ bánh ra khỏi khuôn.

    [​IMG]

    Cắt miếng bánh vừa ăn đặt lên đĩa. Lấy thìa dùng để tạo quả kem xúc kem, đặt quả kem bên cạnh bánh táo. Trang trí thêm ít kem tươi cho đẹp mắt.

    [​IMG]

    Ăn bánh táo nướng với quả kem vani/ chanh và kem tươi đánh bông.

    [​IMG]


    Yêu cầu thành phẩm:

    - Bánh táo có lớp vỏ ngọt ngào và thơm mùi bơ.

    - Nhân táo sẽ không bị quá mềm, mà vẫn còn sần sật, đủ vị ngọt và chua, thơm lừng quyện lẫn hương quế quyến rũ.

    - Nước táo không bị trào ra khỏi vỏ bánh


    Chúc bạn thành công và ngon miệng với món bánh táo nướng kiểu Ba Lan!


    Xem thêm chủ đề: cach lam banh tao ba lan, banh tao ba lan, banh tao, lam banh ngon, nhung mon an ngon, các món ăn ngon, nau an, mon ngon, quan ngon, mon an ngon, am thuc, am thuc viet nam, mon ngon moi ngay, bep eva, bao phu nu, the gioi phu nu, bao gia dinh, gia dinh, eva

    [​IMG]
    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Ngọt ngào bánh táo nướng kiểu Ba Lan

Share This Page