Afghanistan giàu hơn chúng ta vẫn tượng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 19, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 362)

    Các nghiên cứu từ thời Liên Xô cũ và mới đây của Mỹ cho thấy tài nguyên thiên nhiên về khoáng sản của Afghanistan là hàng ngàn tỉ USD.

    [​IMG]
    Ảnh: Reuters

    Đất nước này sở hữu các mỏ với 60 triệu tấn đồng, 2,2 tỉ tấn quặng sắt, 1,4 triệu tấn các nguyên tố đất hiếm và các kim loại khác như bạc, vàng, nhôm, thủy ngân, lithium. Giải thích địa chất học cho rằng các kho báu khoáng sản này được hình thành sau một vụ va chạm dữ dội giữa tiểu lục địa Ấn Độ và châu Á thời xa xưa.

    Trang Ibtimes của Anh cho biết các nhà khoa học người Mỹ đã từ trên không trung thu thập dữ liệu về từ trường, trọng lực, điều tra quang phổ... các khu vực ở Afghanistan qua độ sâu 10km so với bề mặt. Khảo sát cũng cho thấy Afghanistan có tiềm năng về khí đốt và dầu mỏ. Ibtimes dẫn lời nhà khoa học Said Mirzad - phụ trách chương trình khảo sát địa chất của Mỹ - cho biết tài nguyên khoáng sản sẽ giúp Afghanistan thoát khỏi đói nghèo và tăng cường hiệu quả trong việc chống tội phạm, khủng bố. Tuy nhiên, chiến tranh đã tàn phá đất nước này và cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng trước khi bắt tay vào khai thác tài nguyên mỏ.

    Chỉ với 1,4 triệu tấn đất hiếm đã giúp Afghanistan trở thành "gã nhà giàu" vì hiện nay 90% lượng đất hiếm có nguồn gốc từ Trung Quốc, trong khi nước này áp đặt hạn ngạch xuất khẩu nghiêm ngặt để bảo tồn tài nguyên.

    Tiêu đề đã được KhoaHoc.com.vn đặt lại.

    [​IMG]
    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Afghanistan giàu hơn chúng ta vẫn tượng

Share This Page