Đừng mua Apple Watch phiên bản 1.0

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 18, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 349)

    Nhiều ý kiến cho rằng các sản phẩm đời đầu của Apple còn nhiều vấn đề cần phát triển tiếp, và vì vậy nên hiếm khi những thiết bị này hoàn hảo ngay từ đầu.


    Chúng ta đã dành 1 tuần để suy nghĩ, đánh giá, nhận định về Apple Watch. Đó là tất cả những gì chúng ta có thể làm được trong thời gian chờ đợi Apple Watch chính thức được ra mắt vào đầu năm 2015.

    Đã có nhiều bài viết nhận xét gay gắt kể từ khi có thông tin về việc Apple sẽ trình làng mẫu đồng hồ thông minh. Và như thường lệ, dù đứng trên quan điểm khen hay chê, thậm chí là không quan tâm thì đều có nhiều ý kiến ủng hộ cho quan điểm là không nên mua Apple Watch đời đầu.

    [​IMG]
    Apple Watch
    Sẽ không vội đánh giá Apple Watch ở góc nhìn là một sản phẩm, ít nhất là không đập hộp, xem kết cấu qua loa để rồi không ai nhớ gì về nó. Nói vậy có nghĩa là bạn không nên mua ngay chiếc Apple Watch đầu tiên. Apple đã cam kết chiếc đồng hồ này sẽ phát huy nhiều chức năng hơn một khi người dùng hiểu rõ kết cấu của nó. Nhưng hãy nhớ rằng đây là phiên bản sơ khai, và hầu như tất cả các công ty công nghệ mỗi khi ra mắt sản phẩm mới thì đều khó đạt được kết quả hoàn hảo như kì vọng.
    Điểm qua nhanh các sản phẩm của Apple từ thời đầu đến giờ không thấy nhiều đổi mới. Chiếc Apple Watch sắp ra mắt này cũng vậy. Nó chẳng qua là tổng hợp các sản phẩm đời đầu của Apple và bạn sẽ hầu như không muốn mua nó ngay đâu. Nhìn chung thì các sản phẩm mới của Apple không tệ, nhưng không phải là sự lựa chọn tốt nhất.

    iPad

    [​IMG]
    iPad 2 có nhiều cải tiến hơn thế hệ đời đầu.
    Phản ứng đầu tiên của công chúng khi lần đầu tiên ra mắt iPad năm 2010 không khác gì nhiều so với lần ra mắt Apple Watch vừa rồi. Có ý kiến hùng hồn rằng iPad nhất định sẽ được đón nhận nồng nhiệt, nhưng cũng có ý kiến chê bai nó chẳng khác gì một chiếc iPod Touch cỡ lớn. Nhìn chung tuy iPad ra đời đã tạo nên định nghĩa về máy tính bảng và duy trì nguồn doanh thu khổng lồ cho Apple (dù dạo gần đây bị giảm sút), còn đến thời điểm này thì đây không còn là sản phẩm mà người dùng muốn sở hữu nữa.
    Khi iPad xuất hiện, nó trở thành một hình mẫu xuất sắc cho xu hướng thiết kế và sử dụng các thiết bị công nghệ nhấn mạnh vào kiểu dáng đẹp sang trọng, nhưng nó lại mắc vài lỗi rất nghiêm trọng. Thiết kế ban đầu loại vỏ bao có thể gập để chống máy lên khá lớn và luộm thuộm, khiến cho chiếc máy vốn đã to lại càng to thêm.

    Chip Apple A4 và dung lượng RAM 256 MB đã không còn là lợi thế tuyệt đối của iPad. Thêm vào đó, hệ điều hành iOS 5 bị phàn nàn là quá chậm và Apple đã ngừng nâng cấp nó khi hệ điều hành iOS 6 ra đời năm 2012.

    Một năm sau, iPad 2 được ra mắt sử dụng loại chip A5 dùng được cho cả các sản phẩm cấp thấp hơn của Apple và RAM 512 MB chạy nhanh hơn phiên bản cũ nhiều. Khung bao máy được làm mỏng hơn và được giữ nguyên đến phiên bản iPad 4 giá 399 USD. iPad 2 cũng có cover bên ngoài gọn và linh hoạt hơn loại gập để chống giữ thân máy một chỗ. Thiết kế case này vẫn được duy trì đến ngày nay. Khoảng cuối tuần này sẽ có bản cập nhật hệ điều hành iOS 8 và Apple dự định giảm bớt một số hỗ trợ dành cho máy tính bảng khi nâng cấp lên iOS 9 vào năm 2015. Điều này có nghĩa là khi mua iPad người dùng sẽ luôn được cập nhật mới nhất trong khoảng hơn 4 năm sử dụng.

    iPad Mini cũng đem đến cho người dùng những trải nghiệm tương tự. Chiếc Mini đầu tiên là bản rút gọn iPad 2. Nó không tệ nhưng nghĩ lại thì sản phẩm này giống như sự lấp chỗ trống trong khi Apple chờ đợi thiết kế ra phiên bản mới. Nói vậy là vì sau đó một năm Apple mới tung ra Retina iPad Mini với một số cải tiến thực sự, tăng 4 lần độ phân giải và tốc độ mà kích thước hay trọng lượng không thay đổi nhiều.

    MacBook Air

    [​IMG]
    Macbook Air ngày hôm nay là một sự nân cấp thay đổi lớn so với phiên bản đầu tiên.
    Ngày nay mọi người đều mê mệ tmẫu Ultrabook siêu mỏng. Tuy nhiên quay lại thời điểm MacBook Air lần đầu tiên xuất hiện năm 2008, trông nó dày như một cuốn tiểu thuyết. Chiếc laptop siêu mỏng đời đầu của Apple chỉ có một ưu điểm duy nhất là kích thước nhỏ bỏ vừa bao đựng hồ sơ. Thời đó, người dùng phải xoay sở trong giới hạn bộ xử lý vô cùng chậm, ổ cứng chạy với tốc độ vỏn vẹn 4200 vòng/phút. Nếu có điều kiện thì có thể dùng loại ổ cứng SSD giá rất cao nhưng tốc độ xử lý cũng không nhanh hơn là bao. Còn ngày nay, CPU cực kì tiết kiệm điện và loại ổ cứng SSD vừa nhanh vừa nhỏ gọn là kết cấu bình thường của Macbook Air.
    Bộ vi xử lý cũ hay bị giảm hiệu năng khi nhiệt độ tăng. Khớp nối bàn phím và màn hình rất dễ hỏng đến nỗi Apple đã phải triển khai một chương trình đổi trả áp dụng cho những sản phẩm đã hết hạn bảo hành. Hành động này như thêm dầu vào lửa khi người dùng mua phải sản phẩm không bền khi đem đổi còn phải trả ít nhất 1.799 USD dù rằng sản phẩm mới MacBook và MacBook Pro tốt hơn.

    Xem xét hình dáng chiếc MacBook được thiết kế lại năm 2010, với tên giữ nguyên, nhưng phiên bản MacBook Air đã vực dậy cả dòng máy tính MacBook. Với thiết kế vỏ máy nhôm chắc chắn bọc ngoài bộ vi xử lý vẫn hoạt động tốt trong điều kiện hết công suất, dù hiệu suất CPU có thấp hơn một chút nhưng MacBook Air mới vẫn đánh bật phiên bản cũ. Ngoài mẫu 13 inch đã có thêm phiên bản 11.6 inch siêu mỏng. Và quan trọng nhất là giá MacBook Air đã giảm còn 999 USD và 1299 USD. Điều này giúp Apple định vị sản phẩm hiệu quả hơn, hướng tới phục vụ thị trường rộng lớn hơn là đặt ra mức giá thật cao để hớt váng.

    iPod

    [​IMG]
    Chiếc iPod nguyên thủy có nhiều thiếu sót khiến nó không thể thành công như các phiên bản sau đó
    Nhìn lại sự thành công của Apple có thể nói sự ra đời của chiếc iPod tháng 11/2001 là bước khởi động để hãng này tạo ra iPhone và thu được hàng tỷ đô la. Tuy nhiên trong những năm đầu, iPod không gây được nhiều tiếng vang cho Apple. Những phiên bản sơ khai iPod đầu tiên độc quyền cho máy Mac, về sau nếu không phải mở ra cho PC (máy tính cài Win) thì sẽ không bao giờ có được lực lượng tín đồ đông đảo như bây giờ.
    Khi hệ điều hành Windows tương thích được với mọi loại thiết bị vào tháng 7/2002, iPod trở nên bị yếu thế do cổng kết nối chỉ tương thích lẫn nhau giữa các thiết bị cùng hãng. Đồng thời giá iPod tận 399 USD mà dung lượng chỉ được 5 GB. Mãi đến lần cải tiến thứ ba vào tháng 5/2003 thì Apple mới tạo ra được chiếc iPod khá hoàn chỉnh với cáp nối 30-pin và sau đó 1 tháng thì cho ra mắt loại cáp nối USB.Tháng 11 cùng năm, công ty đã trình làng phiên bản Windows của iTunes. Khi mọi thứ đã đi vào quỹ đạo, iPod Mini, iPod Nano và iPod Shuffle với thiết kế nhỏ gọn và giá mềm hơn đã được tung ra, được sự đón nhận nồng nhiệt.

    Có công mài sắt có ngày nên kim

    Trên đây không phải là những điển hình duy nhất về những sản phẩm chưa đạt được kỳ vọng ngay trong lần ra mắt đầu tiên của Apple. Ngoài ra, iPhone đời đầu không có kết nối 3G, các ứng dụng trên App Store sau này mới được cập nhật và nếu không có hỗ trợ từ nhà mạng thì giá một chiếc iPhone còn chát hơn. MacBook Pro Retina lúc mới ra cũng còn nhiều lỗi màn hình. Chiếc Mac Intel đầu tiên dùng bộ xử lý 32 bit còn kém hơn những máy chạy bản nâng cấp hệ điều hành OS X. Và còn nhiều thứ nữa. Mấu chốt ở chỗ Apple có được ý tưởng cốt lõi ngay từ sản phẩm đầu tiên nhưng việc thiết kế và sản xuất có nhiều bất cập khiến cho phần cứng phải qua nhiều lần chỉnh sửa mới thể hiện được ý tưởng ban đầu.

    Quay trở lại về mẫu đồng hồ sắp ra mắt của Apple, chỉ cần dựa vào vài kinh nghiệm nhỏ thì bạn đã có thể chỉ ra một số lỗi của nó. Chẳng hạn, tuy người dùng có thể điều chỉnh dễ dàng, dùng để theo dõi quá trình rèn luyện sức khỏe nhưng hình dáng của nó lại thô và mau hết pin khiến cho bạn không tận dụng hết các chức năng của nó.

    Tuy nhận định rằng người dùng đừng nên mua Apple Watch nhưng đó không phải là lời tuyên bố bi quan cho sự phát triển của chiếc đồng hồ này. Chúng ta chắc rằng có rất nhiều người dùng và kỹ sư thiết kế ứng dụng muốn mua sản phẩm này ngay khi nó được ra mắt. Bạn nên chờ những phiên bản nâng cấp hơn sau đó rồi hãy mua bởi đời đầu dù có tốt cỡ nào thì các thế hệ kế tiếp chắc chắn sẽ đánh bật nó.


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Đừng mua Apple Watch phiên bản 1.0

Share This Page