Nhà khoa học Anh giới thiệu robot rửa bát

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Sep 16, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 401)

    Các nhà khoa học Anh đã phát triển được robot đầu tiên trên thế giới có khả năng làm công việc của máy rửa bát và dọn bàn ăn thay cho con người.

    Robot có tên Boris là người máy đầu tiên có đủ trí thông minh để tìm ra cách cầm nắm bất kỳ vật đơn lẻ nào được đặt trước mặt nó. Việc tạo ra một robot như thế này đánh dấu một bước tiến lớn trong lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo người máy và nó tiềm ẩn nhiều ứng dụng hữu ích trong ngành công nghiệp, phẫu thuật y tế và đời sống gia đình.

    Các robot ra đời trước Boris mới chỉ có thể cầm nắm các đồ vật ở một kích thước nhất định và được đặt tại một vị trí cụ thể. Nhóm sáng chế đã chính thức cho robot tân tiến này ra mắt công chúng tại Festival Khoa học Anh vừa diễn ra ở Birmingham.

    [​IMG]
    Ảnh chụp từ video

    Giáo sư Jeremy Wyatt thuộc Đại học Birmingham, chuyên gia vi tính đứng đầu dự án phát triển Boris, tiết lộ, robot này chịu sự điều khiển của 3 máy tính khác nhau và có tổng chi phí chế tạo là 570.000 USD. Mục tiêu chính của nhóm sáng chế là cho ra đời robot có thể thay thế máy rửa bát.

    Boris đã có cơ hội trổ tài trước công chúng lần đầu tiên hôm 11/9. Robot này đã vươn dài cánh tay nhôm dày dặn, nhiều khớp nối và cầm lấy một bình chia độ, rồi một dụng cụ hốt rác trước khi đặt chúng vào khay. Đặc biệt, Boris được lập trình để tìm ra các cách nắm giữ từng đồ vật khác nhau, thông qua uốn lượn các ngón tay của cả bàn tay, dùng lòng bàn tay để cầm chặt hoặc kẹp chặt mép hoặc gờ đồ vật nào đó.

    Giáo sư Wyatt cho biết: "Hệ thống chúng tôi đã phát triển cho phép robot đánh giá vật thể và sản sinh hàng trăm lựa chọn cầm nắm khác nhau. Thực tế, Boris nảy sinh khoảng 1.000 cách cầm nắm trong đầu của nó chỉ trong khoảng 10 giây. Điều này đồng nghĩa, robot có thể chọn lựa cách tốt nhất để cầm nắm được vật thể theo yêu cầu, và không cần phải huấn luyện lại mỗi lần vật thể thay đổi".

    Dự án phát triển Boris, có tên gọi Pacman, đã được xúc tiến với sự hợp tác giữa các trường đại học Pisa ở Italia và Innsbruck ở Áo, cũng như nhận được nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu. Nhóm nghiên cứu đã được cấp bằng sáng chế về công nghệ và hiện đang hợp tác với một công ty ở Coventry, Anh để phát triển một phiên bản robot Boris làm việc cùng con người trong nhà máy.

    Các chuyên gia thú nhận, còn rất nhiều việc phải làm trước khi một thế hệ robot Boris mới được sử dụng trong đời thực. Viễn cảnh robot hợp tác làm việc cùng con người có thể xảy ra trong 5 - 10 năm tới. Tuy nhiên, bước quan trọng tiếp theo đối với nhóm sáng chế là giúp Boris sử dụng cả hai cánh tay và truyền vật thể từ tay này sang tay khác.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Nhà khoa học Anh giới thiệu robot rửa bát

Share This Page