Hệ điều hành iOS: Nền tảng thành công iPhone

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 16, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 401)

    Hệ điều hành di động của Apple ban đầu chỉ được thiết kế cho iPhone nhưng dần về sau này được mở rộng trên các thiết bị khác của hãng như iPad, iPod hay Apple TV. Cùng điểm qua các phiên bản của iOS từ trước tới nay.


    Ngày 17/9 tới, Apple sẽ phát hành iOS 8, phiên bản chính thức. Được giới thiệu từ tháng 6/2007 chạy trên thế hệ smartphone đầu tiên của Apple - iPhone, hệ điều hành này đã có 7 năm phát triển. Chúng ta cùng điểm lại các bản nâng cấp của iOS.

    2007: iPhone OS 1

    [​IMG]
    Steve Jobs giới thiệu iPhone đời đầu và hệ điều hành di động Apple.
    Tiết lộ cùng với iPhone đời đầu vào năm 2007, hệ điều hành smartphone của Apple lúc này chưa có một cái tên cụ thể cho đến khi ra mắt Software Development Kit beta, một tháng sau đó. Lúc đó nó được gọi là hệ điều hành iPhone và chức năng tương đối hạn chế. iPhone đời đầu không hỗ trợ 3G, chưa có chức năng coppy & paste, email có file đính kèm hay MMS và quan trọng nhất là thời điểm đó không thể chạy ứng dụng bên thứ 3. Phiên bản phát hành cuối cùng là 1.1.5 cho phép mua nhạc trực tuyến từ iTunes Music Store và cập nhật tính năng bảo mật cho iPod Touch.
    2008: iPhone OS 2

    [​IMG]
    iPhone 3Gs
    iPhone OS 2 là lần phát hành lớn thứ hai iOS. Hệ điều hành này được được tích hợp vào phiên bản iPhone 3G và là một trong những bản cập nhật quan trọng nhất của iOS. Phiên bản này hỗ trợ thêm các ngôn ngữ khác của châu Âu và Hàn Quốc. iPhone OS 2 này nổi bật với cửa hàng ứng dụng Apple Store và một bộ phát triển phần mềm mở ra cánh cửa cho các nhà phát triển ứng dụng bên thứ 3. Hệ điều hành này được sử dụng trên iPhone và iPod Touch. Ngoài ra iPhone OS 2 hỗ trợ đầy đủ Microsoft Exchange, Google Street View được trang bị trên bản cập nhật 2.2 với các tính năng dành cho đi bộ, lái xe và tùy chọn giao thông công cộng. iPhone OS 2 được phát hành vào ngày 11 tháng 7 năm 2008, và phiên bản cập nhật cuối cùng là 2.2.1
    2009: iPhone OS 3

    [​IMG]
    iPhone 3GS với các tính năng copy&paste
    iPhone OS 3 được phát hành vào ngày 17 tháng 6, năm 2009 với phiên bản iPhone 3GS và cho phép các thiết bị cũ chạy OS 2 có thể nâng cấp. Phiên bản hệ điều hành này bổ sung các tính năng như coppy & paste,, dịch vụ đa phương tiện (MMS). Tuy nhiên các thiết bị cũ thì không có khả năng tương thích đầy đủ các tính năng của bản cập nhật này. Tính năng Spotlight cho phép tìm kiếm toàn diện hơn thông qua email, danh bạ, lịch, ghi chú và các chức năng ghi âm giọng nói mới tạo thuận lợi cho việc ghi chép và lưu trữ các ghi chú âm thanh. Phiên bản 3.2 có chứa một lượng lớn các cải tiến được thiết kế để sử dụng với iPad mới được phát hành. Phiên bản này vẫn chưa hỗ trợ đa nhiệm và đã được cải tiến để phù hợp với độ phân giải khác nhau.
    2010: iOS 4

    [​IMG]
    Steve Jobs đang giới thiệu iOS 4 hồi năm 2010.
    Cùng với iPhone OS 2, iOS 4 là một trong những bản cập nhật iOS quan trọng nhất. Nó được phát hành vào ngày 21 tháng 6, năm 2010 và đổi tên iPhone OS thành iOS. Nhãn hiệu "IOS" đã được Cisco dùng để đặt tên cho hệ điều hành của mình và Apple đã phải xin giấy phép sử dụng nhãn hiệu iOS.Đây là phiên bản hệ điều hành không hỗ trợ cho các thiết bị cũ, có nghĩa là iPhone và máy nghe nhạc iPod thế hệ đầu tiên không thể chạy iOS 4.
    Hệ điều hành iOS 4 được phát hành cùng với iPhone 4, với nhiều tính năng nổi bật như chạy đa nhiệm, ứng dụng định vị vị trí, iBook và cải thiện camera chùng ảnh. Với camera mặt trước hỗ trợ tính năng gọi video FaceTime. Ngoài ra, với sự xuất hiện của iOS 4.2.1 hỗ trợ iPad đã được hoàn thiện hơn.

    2011: iOS 5

    [​IMG]
    Susan Bennett- người phụ nữ lồng tiếng trong Siri.
    iOS 5 đã được phát hành ngày 12 tháng 10, năm 2011 cùng với iPhone 4s. Phiên bản hệ điều hành iOS 5 với các tính năng mới đáng là Siri, giọng nói trợ lý ảo của Apple đã có được trước đó, người dùng đã có thể tải về từ App Store như một ứng dụng của bên thứ ba. Có chứa hơn 200 tính năng mới, iOS 5 đã cho biết trước sự xuất hiện của hệ thống tin nhắn iMessage, tích hợp Twitter trên một loạt các ứng dụng và kho lưu trữ trực tuyến iCloud, thay thế hệ thống trước đó MobileMe. Hệ điều hành này hỗ trợ cho các thiết bị đời cũng như 3GS, iPhone 4 và 4S, iPod Touch, iPad và iPad 2. Chỉ có 3 bản cập nhật nhỏ trên iOS 5, vì đây là một trong những phiên bản iOS rất ít lỗi. Những bản cập nhật là 5.0.1, 5.1 và 5.1.1 là phiên bản cuối cùng của iOS 5.
    2012: iOS 6

    [​IMG]
    Tim Cook tuyên bố Apple bỏ Google Map và sử dụng bản đồ riêng của hãng.
    Tim Cook bước lên sân khấu tại Hội nghị 2012 WWDC của Apple gây sốc người hâm mộ bằng cách thông báo rằng Google Maps sẽ không được sử dụng trong phiên bản hệ điều hành mới nhất là iOS 6 và thay vào đó là ứng dụng bản đồ Maps được phát triển riêng của hãng. Siri cũng được làm mới với việc bổ sung các tính năng như các lời khuyến nghị nhà hàng, ra lệnh tweets hay cập nhật trạng thái Facebook và đánh giá Film. Facebook cũng được bổ sung sau một năm Twitter tích hợp vào các ứng dụng của Apple. Passbook là câu trả lời của của Apple cho Google Wallet, với tác dụng tập hợp tất cả các thẻ lên máy bay, vé, phiếu giảm giá, thẻ khách hàng thân thiết... và sắp xếp để tiện dùng khi cần.
    2013: iOS 7

    [​IMG]
    So sánh iOS 6 và iOS 7
    iOS 7 đánh dấu sự thay đổi về đồ họa một cách triệt để của Apple và người đứng đầu sự thay đổi này là Sir Jony Ive. Giao diện mới này không còn những icon theo thiết kế mô phỏng skeuormophic (phong cách thiết kế trực quan chi tiết), thay vào loạt icon phẳng, sắc nét, rực rỡ, và một loạt điểm nhấn không còn thực sự cầu kì chi tiết như trước. Phiên bản hệ điều hành này được ra mắt cùng với bộ đôi iPhone 5 và 5c.
    Các tính năng nổi bật của iOS 7, bao gồm: Ứng dụng nhạc, AirPlay, Khóa, kèm các đường tắt tới các ứng dụng Clock, Caculator, Camera, wifi settings, airplane mode, bluetooth và chế độ đừng làm phiền. Siri được nâng cấp lên cả giọng nam và nữ, và thiết kế lại để hiểu thêm tiếng Pháp và tiếng Đức. Với phong cách chụp ảnh của Instagram, iOS 7 cho phép người dùng chụp ảnh vuông và sử dụng nhiều bộ lọc tạo màu sắc khác nhau. Ngoài ra Apple đã chuyển ứng dụng Airdrop sang nền tảng di động. Đây là tính năng thú vị và tiện dụng, không cần đến NFC, người dùng chỉ cần chung kết nối mạng thì có thể dễ dàng chia sẻ dữ liệu qua lại với nhau khá dễ dàng

    2014: iOS 8

    [​IMG]
    Heathkit trên iOS 8.
    Hệ điều hành này được công bố tại hội nghị WWDC 2014 hồi tháng 6, iOS 8 sẽ là một bước tiến nhảy vọt của Apple trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ trên di động. Người dùng kỳ vọng sẽ có những chức năng hỗ trợ tập thể dục, giảm cân, đo nhịp tim… trên iOS 8. Tính năng mới khác bao gồm gửi tin nhắn âm thanh và video bằng cách giữ nút ghi âm trong khi bên trong các ứng dụng tin nhắn, tính năng gõ văn bản QuickType và dịch vụ lưu trữ mới iCloud Drive.
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Hệ điều hành iOS: Nền tảng thành công iPhone

Share This Page