Dịch âm đạo: những điều "gái trẻ" nên biết

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by bboy_nonoyes, Sep 15, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 282)

    Dịch âm đạo là dấu hiệu bình thường của âm đạo nhưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh phụ khoa, vì vậy các bạn gái đang độ tuổi mới lớn chưa có nhiều kinh nghiệm hãy đọc những thông tin dưới đây để tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về sức khoẻ sinh sản nhé!

    Dịch tiết âm đạo là... chuyện bình thường

    Đầu tiên và quan trọng nhất, chị em cần biết, tiết dịch âm đạo là dấu hiệu thay đổi của cơ thể trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, điều này có nghĩa là, không có gì là bất thường khi bạn bị tiết dịch âm đạo. Ví dụ, trước khi rụng trứng (giữa chu kỳ kinh nguyệt), âm đạo của bạn sẽ tăng tiết dịch âm đạo, nó có thể lên đến 30X so với thời kỳ sau khi rụng trứng. Bạn nên thay quần chip thường xuyên trong giai đoạn này để tránh bị viêm nhiễm "vùng kín".

    [​IMG]

    Quá trình tăng tiết dịch âm đạo có thể diễn ra mạnh hơn trước khi rụng trứng (ảnh wiki)

    Dấu hiệu của tiết dịch âm đạo sinh lý

    Sự tiết dịch âm đạo sinh lý bình thường, không nguy hiểm và không phải là dấu hiệu của bệnh phụ khoa sẽ có những biểu hiện cụ thể như sau:

    - Kể cả khi tăng tiết dịch âm đạo trong giai đoạn trước khi rụng trứng cũng chỉ khoảng một muỗng cà phê ( tương đương với 4 ml) một ngày. Nó có thể có màu trắng đục hoặc trong suốt, dày hoặc mỏng, nhưng không mùi.

    - Sự tiết dịch âm đạo có thể tăng hoặc giảm tuỳ vào các thời điểm khác nhau trong chu kỳ, như sự rụng trứng, kinh nguyệt, hoạt động tình dục hay ngừa thai...

    - Bạn không cần quá lo lắng khi dịch tiết âm đạo có màu nâu nếu vừa trải qua thời kỳ "đèn đỏ". Đó chỉ là sự thay đổi do lượng máu kinh còn sót lại trong âm đạo.

    [​IMG]

    Bạn nên theo dõi cơ thể trong một vài chu kỳ để biết khi nào tăng tiết dịch âm đạo là bình thường hay là dấu hiệu của bệnh phụ khoa (ảnh wiki)

    - Để thực sự biết việc tăng tiết dịch âm đạo của bạn có bình thường hay không hãy chú ý và theo dõi trong khoảng 3 đến 4 chu kỳ bạn sẽ biết sự tăng tiết dịch âm đạo mà bạn đang gặp phải là bình thường hay bất thường.

    Dấu hiệu của tiết dịch âm đạo bệnh lý

    Bạn nên lo lắng nếu dịch tiết âm đạo bỗng nhiên có màu vàng, màu xanh, loang lổ nhiều màu, dạng cục hoặc có mùi hôi, tanh... Hãy đặt lịch hẹn khám với bác sỹ ngay lập tức để được điều trị sớm nhất, vì đây chính là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh phụ khoa.

    "Chẩn đoán" dịch tiết âm đạo qua màu sắc

    - Màu vàng sáng: Trước chu kỳ "đèn đỏ" chị em có thể thấy một chút dịch âm đạo màu vàng hoặc trắng khô trên quần lót mỗi ngày. Điều này không có gì bất thường, bạn không cần phải lo lắng.

    - Màu trắng: Bạn có thể thấy dịch tiết âm đạo của bạn có màu trắng và dày ở đầu và cuối chu kỳ của bạn. Nó sẽ là bình thường nếu bạn không cảm thấy ngứa ngáy khó chịu ở âm đạo. Và tất nhiên, nếu bạn cảm thấy ngứa, dịch âm đạo có màu trắng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nấm men.

    [​IMG]

    Nếu dịch tiết âm đạo trong và co giãn như lòng trắng trứng gà bạn đang ở thời điểm rụng trứng (ảnh wiki)

    - Trong và co giãn (như lòng trắng trứng gà): Đây được coi là chất nhầy "màu mỡ" vì nó chỉ xuất hiện khi bạn đang ở giai đoạn rụng trứng, tức là giữa chu kỳ. Hãy "tranh thủ" nếu bạn đang muốn có em bé và sử dụng biện pháp tránh thai nếu bạn chưa muốn mang thai trong những ngày này nhé.

    - Dịch trong và ướt nước: Điều này xảy ra vào các thời điểm khác nhau của chu kỳ của bạn, đặc biệt là sau khi tập thể dục.

    - Màu vàng hoặc xanh: Đây là dấu hiệu của âm đạo bị viêm nhiễm, đặc biệt là khi dịch tiết nhiều, lổn nhổn hoặc có mùi hôi.

    - Màu ghi: Dịch âm đạo có thể chuyển màu nếu bạn quên việc làm vệ sinh cho "cô bé" quá lâu. Bạn chỉ cần "làm sạch" âm đạo của bạn là được.

    - Màu nâu: Sau khi sạch kinh, dịch âm đạo của bạn có thể có màu nâu vì lượng máu còn tồn đọng trong âm đạo.

    - Dịch âm đạo có lẫn máu: Điều này có thể xảy ra khi bạn đang rụng trứng (giữa chu kỳ). Và đôi khi đây cũng là dấu hiệu sớm báo hiệu bạn đang mang thai. Để chắc chắn xem đó có phải là dấu hiệu của mang thai hay không bạn nên sử dụng que thử thai hoặc làm xét nghiệm máu để biết chính xác nhé!

    - Màu cam: Điều này có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng nấm men, do băng vệ sinh khử mùi, hoặc một bệnh phụ khoa nào đó. Bạn sẽ biết chính xác khi được bác sỹ thăm khám.

    [​IMG]

    Dịch tiết âm đạo có lẫn máu có thể xảy ra khi rụng trứng hoặc ở đầu thai kỳ (ảnh wiki)

    Lưu ý:

    Nếu đang gặp bất kỳ triệu chứng nào dưới đây đi kèm với tăng tiết dịch âm đạo, bạn cần đi khám phụ khoa ngay lập tức:

    - Đau

    - Ngứa

    - Khó chịu

    - Phát ban hay có vết loét trên bộ phận sinh dục


    Xem thêm chủ đề: dich am dao, tiet dich am dao, benh phu khoa, dau hieu viem nhiem, benh phu khoa o phu nu, viem am dao, dich tiet am dao, tinh yeu gioi tinh, bao phu nu, bao gia dinh

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Dịch âm đạo: những điều "gái trẻ" nên biết

Share This Page