Apple Pay sẽ là vũ khí “huỷ diệt” của Apple?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 12, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 408)

    (XHTT) Có thể sau sự kiện 9/9, đối với nhiều người, màn ra mắt iPhone thế hệ mới của Apple không mấy đặc sắc nhưng điều không thể phủ nhận là với Apple Pay được Apple trình diễn tại buổi lễ này lại để lại quá nhiều ấn tượng mà theo các chuyên gia nhìn nhận, đây mới chính là vũ khí “huỷ diệt” giúp Apple thay đổi hẳn vị trí cạnh tranh với các đối thủ.


    Tại sao là Apple Pay chứ không phải là iPay?

    Apple Pay là kết tinh của việc nghiên cứu, thử nghiệm, liên kết với nhiều đối tác của Apple, nhằm đem lại một giải pháp thanh toán tối ưu cho di động, tận dụng triệt để công dụng mà NFC và Touch ID mang lại. Với việc tích hợp chip NFC nhằm đơn giản hoá việc thanh toán, thay thế cho thẻ tín dụng tại một số quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ, việc lo ngại kiện tụng bản quyền thương hiệu với tên gọi iPay, thương hiệu đã đăng ký của dịch vụ iPayStatements của người khổng lồ ngành tài chính Hãng ADP (Mỹ), chuyên về dịch vụ trả lương do vậy Apple đã chọn tên Apple Pay cho sản phẩm này.

    [​IMG]

    Vậy Apple Pay là gì?

    Đây là dịch vụ này cho phép người dùng xem, in và sao lưu bản sao kê lương của mình. Dịch vụ thanh toán di động của Apple có cơ chế hoạt động tương tự như Google Wallet. Dịch vụ "ví điện tử" này cho phép người dùng hợp lý hóa các thao tác giao dịch bán lẻ và trực tuyến thông qua iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

    Ngoài ra, người sử dụng iPhone 6, iPhone 6Plus và đồng hồ Apple Watch sẽ có thể sử dụng trực tiếp thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng MasterCard được phát hành bởi các ngân hàng thành viên thông qua Apple Pay. Tại cửa hàng, người dùng có thể thanh toán đơn giản bằng cách chạm nhẹ chiếc điện thoại iPhone tương thích vào máy đọc thẻ (loại không tiếp xúc) và xác thực giao dịch qua hình thức vân tay với tính năng Touch ID trên iPhone.

    Với Apple Pay, người sử dụng có thể thêm thẻ tín dụng đã có trên các file dữ liệu với tài khoản iTunes và tải lên thẻ mua hàng mới để lưu trữ trên iPhone của họ. Các thẻ này sẽ được tích hợp vào PassBook, ứng dụng iOS hiện có trên iOS 7 cho phép quản lý các phiếu giảm giá của người dùng, thẻ hội viên và vé đi lại… Để phục vụ cho việc triển khai Apple Pay, hai iPhone mới của Apple đã được trang bị chip NFC (giao thức gần), phổ biến trong điện thoại di động Android và Secure Element. NFC cùng với công nghệ TouchID đọc dấu vân tay trên điện thoại, cho phép người dùng có thể thực hiện các thanh toán di động tại các cửa hàng bán lẻ bằng cách đưa iPhone quét qua một đầu đọc NFC và xác nhận mua hàng với dấu vân tay của họ. Apple đã bắt tay với các hãng tín dụng lớn, như VISA, MasterCard, American Express… để giúp người dùng dễ dàng trong việc thanh toán.

    [​IMG]

    Cách sử dụng Apple Pay?

    Thẻ tín dụng khi bạn dùng để đăng ký tài khoảng Apple ID, sẽ trở thành thẻ mặc định của bạn trong máy. Để thêm vào các thẻ khác, bạn sẽ sử dụng camera của máy để xác nhận thẻ đó, sau khi có thông tin về thẻ, máy sẽ gửi yêu cầu xác thực về phía ngân hàng phát hành thẻ đó, khi hoàn tất thẻ đó sẽ xuất hiện trong ứng dụng Passbook. Ngoài ra, Apple Pay còn có sử dụng để thanh toán trực tuyến, khi xem trong video, bạn sẽ thấy cô gái sử dụng camera máy để quét mã vạch của chiếc bao da iPhone, máy sẽ tự động xác định và chuyển sang trang web bán sản phẩm đó, lúc này sẽ có dòng “Buy with Apple Pay”, bạn bấm vào đây và sử dụng vân tay để xác nhận mua hàng, thế là xong!

    Khi muốn thanh toán, bạn chỉ việc đưa iPhone về phía máy quét có hỗ trợ Apple Pay của cửa hàng hay địa điểm đó, nhờ vào NFC, iPhone sẽ xác định được máy quét và tự động bật ứng dụng Passbook, đồng thời hiển thị thẻ tín dụng mặc định của bạn. Để thanh toán bạn chỉ việc đặt ngón tay lên phím Home để xác thực chính chủ (bắt buộc phải cài đặt vân tay Touch ID trước đó).

    Với giải pháp thanh toán Apple Pay, Apple đã giải quyết được hai nhược điểm vốn có của loại thẻ không cần ‘quẹt’ (contactless card) truyền thống: bảo mật và giới hạn giao dịch. Thẻ contactless từng được dùng phổ biến ở các nước Châu Âu cho đến hôm nay, cách sử dụng nó hoàn toàn đơn giản như Apple Pay, chỉ cần chạm thẻ vào máy quét, nhược điểm lớn nhất là nó không có một phương thức xác thực người dùng nào sau khi hệ thống đã kiểm tra thẻ không nằm trong diện mất cắp. Như vậy, khi vừa bị đánh cắp, tên trộm có thể dễ dàng thực hiện hàng loạt các giao dịch cho tới khi nào quá ngưỡng báo động.

    Mọi thông tin thanh toán của người dùng sẽ không được chia sẽ hay lưu trữ dưới bất kỳ hình thức nào, mọi dữ liệu cần thiết cho việc thanh toán sẽ được lưu nội bộ trong con chip bảo mật SecureElement, mỗi lần thực hiện thanh toán, con chip này sẽ tạo ra một mã số riêng biệt và duy nhất. Apple cũng đã tính đến trường hợp iPhone của người dùng bị mất và rơi vào tay kẻ xấu, người dùng có thể sử dụng tính năng Find My iPhone từ một máy chạy iOS khác để vô hiệu hóa việc thanh toán trên chiếc iPhone bị mất cắp đó.

    Được biết, dịch vụ thanh toán di động trực tuyến của Apple - Apple Pay sẽ chính thức khởi động vào tháng 10 tới.

    Huy Hoàng (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Apple Pay sẽ là vũ khí “huỷ diệt” của Apple?

Share This Page