Phần mềm dự đoán tác hại của thiên thạch

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Sep 11, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 373)

    Trong lúc ngày càng xuất hiện nhiều tin tức về các tiểu hành tinh đột ngột lướt ngang Trái đất, câu hỏi luôn ám ảnh tâm trí nhiều người hiện nay là liệu các thành phố sẽ lâm vào tình trạng gì khi bị “sát thủ” oanh tạc.

    >>> Tiểu hành tinh sắp bay qua trái đất

    Để trả lời câu hỏi trên, các chuyên gia của Viện Khoa học Quốc gia (NSF) và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố chương trình Tiểu hành tinh sát thủ.

    [​IMG]
    Mô hình dự đoán thảm trạng khi sao chổi lớn lao xuống New York - (Ảnh: Google Earth)

    Sử dụng trình cắm Google Earth, ứng dụng tính toán tương tác cho phép người dùng lựa chọn loại thiên thể tấn công, là sao chổi hay tiểu hành tinh, cũng như kích thước (nhỏ, vừa, lớn).

    Theo Space.com, tiểu hành tinh loại nhỏ có kích thước cỡ xe buýt trường học, bề ngang khoảng 2,4m và có kết cấu bằng sắt.

    Để xếp vào loại vừa, tiểu hành tinh phải có kích thước gấp 3 lần sân bóng đá, khoảng 329m, trong khi tiểu hành tinh lớn bề ngang phải đến 1.931m, di chuyển với tốc độ 20km/giây.

    Về phần sao chổi, sao chổi cỡ nhỏ theo mô hình có bề ngang 109m và di chuyển với tốc độ 50km/giây, cỡ vừa có bề ngang 50km, cũng di chuyển với tốc độ 50km/giây, còn sao chổi lớn phải lên đến 9.656m.

    Người dùng có thể lựa chọn bất kỳ “sát thủ” nào, trước khi chọn một trong 15 mục tiêu giả định để biết được mức độ thiệt hại về nhân mạng lẫn kinh tế trong trường hợp bị xui xẻo quất trúng.

    Chẳng hạn, nếu một sao chổi cỡ lớn lao xuống New York, các khu đô thị dọc theo bờ đông của Mỹ sẽ bị phá hủy, trong khi người dân ở bang Illinois và Ottawa ở Canada sẽ bị bỏng cấp độ 1 (tức bỏng ở lớp sừng).

    Tiêu đề đã được KhoaHoc.com.vn đổi lại.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phần mềm dự đoán tác hại của thiên thạch

Share This Page