Apple Pay sẽ định nghĩa lại phương thức thanh toán trên di động

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 10, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 309)

    Xét về cách thức hoạt động, mức độ bảo mật và sự tiện lợi thì có thể xem phương thức thanh toán trên di động mới Apple Pay sẽ định nghĩa lại và khởi động xu hướng “chạm thiết bị để thanh toán”.


    Sau nhiều thông tin về sự chuẩn bị cho cách thức, ứng dụng thanh toán trên di động với iPhone hay các thiết bị cá nhân (personal devices), thì cuối cùng Apple cũng đã chính thức giới thiệu Apple Pay. Có thể nói thanh toán trên di động không phải là một khái niệm mới nhưng cho đến hiện tại chưa hãng nào có được một cách thức tiện lợi nhất để làm việc này. Apple Pay – một cái tên mới, dù mới chỉ được giới thiệu nhưng xem ra có thể nó sẽ làm nên chuyện. Với Apple Pay, về cơ bản người dùng không cần dùng đến thẻ tín dụng nữa.

    [​IMG]
    Với chức năng thanh toán với Apple Pay, người dùng sẽ không còn mang theo nhiều thẻ tín dụng bên mình nữa.
    Apple Pay – khai thác triệt để NFC và Touch ID
    Phương thức thanh toán Apple Pay sẽ biến iPhone trở thành một thẻ tín dụng giúp người dùng chạm vào máy quét NFC và để xác thực thì bạn chỉ cần nhấn Touch ID để ghi nhận dấu vân tay. Theo Apple, thông tin thẻ tín dụng của người dùng được mã hoá, lưu giữ an toàn trên ứng dụng Passbook. Đặc biệt, cách thức nhập thêm thẻ tín dụng của Apple Pay thực sự đơn giản, chỉ cần chụp lại ảnh của thẻ thanh toán là xong.

    Nhiều câu hỏi đặt ra là liệu rằng những thông tin thanh toán sẽ bị rơi vào tay kẻ xấu nếu iPhone bị mất? Đã có Find my iPhone – công cụ này đã có thể ngăn chặn tất cả các thanh toán mà không có sự xác thực của chủ nhân.

    [​IMG]
    Chụp hình thẻ thanh toán và lưu lại trên Passbook.
    Dường như phần trình bày về Apple Pay có vẻ không thú vị bằng iPhone 6, 6 Plus hay Apple Watch, nhưng có thể nói đây là một công nghệ mang tính đột phá và nổi bật nhất nếu xét trong dài hạn.
    Phần cứng luôn được các hãng nói chung và Apple nói riêng cập nhật liên tục hàng năm, thậm chí hàng tháng. Nhưng để có được một hệ sinh thái “chạm – thanh toán” bằng di động vốn đang khá non trẻ thực sự cần rất nhiều thời gian và nhất là cần những công nghệ mang tính “dẫn đường” (khởi đầu xu hướng).

    [​IMG]
    Touch ID kết hợp chặt chẽ với NFC tạo nên sự tiện dụng cho Apple Pay.
    Sau máy tính iMac, MacBook, iPhone, iPad, kho ứng dụng App Store, kho nội dung iTunes thì giờ đây Apple cần phải làm gì đó ở mảng thanh toán di động. Và Apple đã có câu trả lời thế giới với Apple Pay.
    Một số người sẽ có suy nghĩ là Apple Pay chỉ đơn giản là sản phẩm chỉ mang tính chất “trình diễn”, tăng tính cạnh tranh giống như việc tăng kích thước màn hình iPhone thế hệ thứ 6 để trả lời cho các đối thủ. Nhưng những gì mà Apple chia sẻ về những nỗ lực nhằm mở rộng sang nhiều đối tác, ngân hàng, dịch vụ và thị trường đã khiến chúng ta có thể tin tưởng.

    [​IMG]
    "Chạm và thanh toán" nhanh với Apple Pay.
    Android và Windows Phone hoàn toàn có thể dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán di động, nhưng có vẻ như đó là một con đường khá chông gai và phức tạp. Hoàn toàn đúng như vậy, trước Apple có rất nhiều dòng smartphone dùng Windows Phone hay Android tích hợp NFC nhưng kết nối này chưa phát huy hết tác dụng của mình.
    Apple đang phải làm việc cật lực từng ngày để liên kết với các đối tác lớn như American Express, MasterCard, Visa và nhiều hơn nữa để chắc chắn rằng Apple Pay thực sự hữu ích với người dùng iPhone, iWatch ngay khi chính thức đưa vào sử dụng.

    Apple Pay hoạt động như thế nào?

    Như đã nói sơ lược ở trên, Apple Pay sẽ giúp người dùng có thể quét chiếc iPhone tại các quầy thanh toán để trả tiền mua sản phẩm, dịch vụ nào đó mà không cần đến thẻ tín dụng. Apple hoạt động dựa trên một chip NFC tích hợp ở đỉnh máy iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

    Hiện tại các dòng iPhone cũ như iPhone 5, 5s hay 5c chưa được hỗ trợ vì không có NFC, nhưng có thể trong thời gian tới, Apple sẽ tung ra những phụ kiện NFC cầm tay, đeo cổ tay hay dán trên iPhone cũ để làm việc này, hay chí ít là đã có iWatch. Có thể đây là lý do giải thích tại sao Apple quyết định giới thiệu Apple Watch và Apple Pay trong cùng một ngày.

    Ứng dụng Passbook (được tích hợp kể từ iOS 6) sẽ lưu trữ lại toàn bộ các chi tiết thẻ thanh toán, vé điện tử, thẻ thành viên. Đến tháng 10/2014, Apple sẽ bổ sung thêm tuỳ chọn liên kết thẻ tín dụng đến tài khoản iTunes của người dùng. Ngoài ra, với một quá trình xác minh độc đáo, người dùng có thể dùng iPhone để chụp lại ảnh của các thẻ tín dụng để lưu trữ, quản lý và thanh toán sau này.

    [​IMG]
    Những nơi gắn icon thanh toán như hình sẽ hỗ trợ thanh toán bằng Apple Pay.
    Khi bạn thực hiện một hành vi thanh toán với Apple Pay, tiền trong thẻ thanh toán của bạn sẽ bị trừ chứ không phải tiền trong tài khoản iTunes. Giống như PayPal, nhà cung cấp dịch vụ không hề biết thẻ tín dụng hay các thông tin cá nhân của bạn. Điều này cũng sẽ hạn chế tình trạng trộm tài khoản.
    Một câu hỏi lớn là liệu Apple Pay có hỗ trợ phương thức thanh toán mới này tại các quốc gia khác ngoài Mỹ. Trước mắt, Apple sẽ triển khai tại Mỹ, sau đó những hệ thống thanh toán liên kết với Apple Pay như PayWave của Visa hay PayPass của MasterCard hỗ trợ NFC sẽ có thể hoạt động được với mọi iPhone từ bất cứ đâu.

    Apple cho biết các hệ thống bán lẻ hỗ trợ Apple Pay hiện tại đã khá nhiều, trong đó có The Disney Store, McDonald và Subway. Hãng cũng mở rộng Apple Pay để các nhà phát triển ứng dụng có thể tích hợp phương thức thanh toán này trên ứng dụng của mình.

    Apple Pay có an toàn?

    Những lỗ hổng bảo mật gần đây liên quan đến iCloud khiến người dùng có phần lo ngại về Apple Pay. Tuy nhiên Apple khẳng định Apple Pay rất an toàn.

    Apple không thu thập lịch sử mua hàng của người dùng cũng như thông tin thẻ tín dụng lưu trên điện thoại. Trên máy chủ của Apple cũng không lưu lại thông tin này. Thông tin tài khoản thanh toán của người dùng được lưu trên chip bảo mật SecureElement hoàn toàn mới tích hợp trên iPhone 6, 6 Plus và Apple Watch. Mỗi giao dịch, chip này sẽ tạo ra duy nhất một mã số.

    [​IMG]
    Apple Pay được Apple khẳng định là hoàn toàn an toàn với nhiều lớp và công nghệ bảo mật.
    Ngoài ra, Apple cũng bổ sung chức năng xác thực hai bước bằng cách yêu cầu nhập dấu vân tay với Touch ID. Do đó, nếu điện thoại rơi vào tay kẻ gian thì cũng hoàn toàn vô tác dụng với Apple Pay. Bên cạnh đó, Find my iPhone cũng vô hiệu hoá chức năng Apple Pay khi thiết bị bị mất.
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Apple Pay sẽ định nghĩa lại phương thức thanh toán trên di động

Share This Page