Xu hướng mới của tên miền Internet

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 9, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 296)

    Mở rộng tên miền Internet mới tiếp tục gia tăng, mỗi lần đăng ký mới sẽ khiến doanh nghiệp tốn khá nhiều chi phí nhưng đây là điều cần thiết.


    Trong một thời gian dài, chỉ có 22 tên miền chung cấp cao nhất (gTLDs - generic top-level domain), chẳng hạn như com, org, và edu có sẵn cho các doanh nghiệp thiết lập cửa hàng trực tuyến. Nhưng kể từ khi mở ra các ứng dụng cho gTLDs trong năm 2011, trung tâm quản lý tất cả domain trên toàn thế giới ICANN đã thông qua khoảng 700 gTLDs mới để mở rộng số lượng các tên miền có sẵn trên Internet và cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Áp dụng cho một gTLD mới, doanh nghiệp phải bỏ ra một khoảng chi phí khoảng 185.000 USD, cộng với một khoản phí hàng năm là 25 ngàn USD nếu được thông qua.

    [​IMG]
    Tên miền đang mở rộng và doanh nghiệp nên cân nhắc trong việc củng cố thương hiệu trực tuyến.

    Việc mở rộng tiếp tục sẽ phát triển nhanh trong vài tháng tới, và các doanh nghiệp nên có những chuẩn bị để bổ sung tên miền cho mình. Thật khó để nói việc mở rộng tên miền có thể tạo nên sự khác biệt giữa các tên miền chung cấp cao nhất (gTLDs) và tên miền cấp cao nhất có thương hiệu. Nhiều trong số các thương hiệu hàng đầu hiện nay đã nhanh chóng áp dụng cho các tên miền cấp cao và an toàn hàng đầu có thương hiệu riêng của họ, ngay cả khi họ không chắc chắn biết làm gì với chúng. Ví dụ Canon sở hữu .canon, Bank of America sở hữu .bofa, và công ty Oracle sở hữu .oracle.

    Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp không tham gia vào việc đầu tư tốn kém cho tên miền thương hiệu thì lựa chọn tốt nhất là tận dụng lợi thế của tên miền cấp cao chung chung. Phần mở rộng như .app, .club, .trade, hoặc .vacations là một trong hơn 400 thuật ngữ chung mà hầu hết các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thêm. Nhiều tên miền hậu tố đã có sẵn nhưng việc bổ sung thêm các phần mở rộng còn chưa rõ ràng.

    Trong vài tháng tới, ICANN sẽ có những quyết định về các tên miền cấp cao được áp dụng nhiều nhất. Hiện nay nhiều tên miền cấp cao có sẵn là mối quan tâm lớn cho nhiều ngành công nghiệp, nhưng một số các phần mở rộng được dự đoán ấn tượng như .blog và .art vẫn chưa được phát hành do nhiều tranh cãi về quyền sở hữu. ICANN sẽ tiếp tục xét xử quyền sở hữu cũng như các lĩnh vực tham gia trong loạt tên miền. Các doanh nghiệp cần xác định các tên miền liên quan, có sẵn để cân nhắc những tiềm năng có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

    gTLDs nào mới phù hợp với công việc kinh doanh?

    Giả định của ICANN là gTLDs mới sẽ phù hợp với mọi doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp hiệu quả nhất vẫn là sử dụng tên miền .com truyền thống. Nếu thương hiệu là duy nhất hay nổi tiếng, khách hàng hoặc người sử dụng sẽ tìm thấy dễ dàng. Tuy nhiên, ví dụ một thương hiệu như weather.com, cái tên này là một thuật ngữ chung nên doanh nghiệp bổ sung thêm phần mở rộng để củng cố thương hiệu. Nếu thương hiệu này có lợi thế trong việc thúc đẩy ứng dụng thì có thể chọn weather.app, hay nhu cầu sử dụng bản đồ với weather.maps, hoặc thậm chí tạo ra một trang web tra cứu như weather.wiki.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Xu hướng mới của tên miền Internet

Share This Page