Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vào tâm vùng chiến

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 9, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 316)

    (XHTT) Trong diễn biến mới nhất tại miền Đông Ukraine hôm qua (8/9), tình hình giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine với phe ly khai đã tạm lắng.


    Tổng thống Ukraine đến Mariupol

    Vào ngày 8/9, nhân tình hình giao tranh đã tạm lắng, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đến thăm thành phố cảng chiến lược Mariupol, nơi vừa xảy ra giao tranh ác liệt trong mấy ngày trước, TNO đưa tin.

    [​IMG]

    Chỉ vài ngày trước, binh lính, xe quân sự vẫn rầm rập trên đường ở miền Đông Ukraine.

    Trước đó, ít nhất 1 người chết và 4 người bị thương cùng nhiều cơ sở bị phá hủy do đụng độ giữa quân chính phủ Ukraine và phe nổi dậy trong ngày 7/9 bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đã có hiệu lực. Tuy nhiên, tình hình có vẻ ổn hơn vào hôm qua khi an ninh được thắt chặt tối đa cho chuyến thăm của ông Poroshenko.

    Phát biểu tại đây, Tổng thống Poroshenko tuyên bố không thể kết thúc cuộc xung đột ở miền Đông chỉ bằng các biện pháp quân sự.

    Trước đó, trong một bài đăng trên Twitter nói về chuyến đi, ông Poroshenko tuyên bố, "Chúng tôi sẽ không trao mảnh đất Ukraine này cho bất kỳ ai!". Ông cũng cam kết sẽ bảo vệ khu vực này bằng các vũ khí hạng nặng như các giàn hỏa tiễn, xe tăng... và cả chi viện không quân.

    Cũng trong chuyến thị sát, Tổng thống Porshenko quyết định phóng thích khoảng 1.200 tù binh do lực lượng đòi liên bang hóa tại miền Đông bắt giữ đã được trả tự do trong vòng 4 ngày qua theo khuôn khổ của thỏa thuận ngừng bắn.

    Theo thỏa thuận này, chính quyền Ukraine và lực lượng ly khai ở miền Đông có nghĩa vụ trao đổi toàn bộ tù nhân của hai bên cũng như rút quân khỏi một số điểm nóng. Thành phố cảng Mariupol là trung tâm công nghiệp nặng, đóng vai trò thiết yếu đối với hoạt động xuất khẩu thép của Ukraine, nên ngay lập tức ông Poroshenko đã tới đây.

    5 nước NATO bác thông tin cung cấp vũ khí cho Ukraine

    Các bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Pháp, Ý, Ba Lan và Na Uy đã lên tiếng bác bỏ thông tin Cố vấn tổng thống Ukraine Yuriy Lutsenko đưa lên Facebook, rằng tại hội nghị NATO ở Newport (Wales), năm nước này đã thỏa thuận cung cấp cố vấn quân sự và thiết bị quân sự hiện đại cho Ukraine, trang PLO cho biết.

    Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), Ý và Mỹ cho biết chỉ viện trợ thiết bị không gây chết người cho Ukraine, Na Uy khẳng định chỉ đưa quân tham gia tập trận ở Ukraine, còn Ba Lan nói không có thỏa thuận nào giữa Ba Lan với Ukraine về cung cấp vũ khí.

    Trong khi đó, trả lời đài truyền hình Thụy Sĩ RTS ngày 8/9, Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu Didier Burkhalter khẳng định, 59 chuyên gia đã được điều động để giám sát thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine và con số này sẽ tăng thêm. Theo ông, để giải quyết rốt ráo cuộc khủng hoảng Ukraine, các tổ chức quốc tế cần đàm phán với Nga và đàm phán với các bên của Ukraine để quyết định hình thức quan hệ giữa các vùng bên trong Ukraine là thế nào. Theo Tổ chức này, nhìn chung thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine vẫn được duy trì cho dù mong manh.

    Theo thống kê của AFP, các cuộc giao tranh ác liệt suốt 5 tháng giữa quân đội Kiev với lực lượng đòi liên bang hóa ở Donetsk và Lugansk thuộc Đông Nam Ukraine, đã cướp đi sinh mạng của khoảng 2.800 người và khiến 500 nghìn người phải sơ tán, nhiều công trình bị tàn phá nặng nề.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vào tâm vùng chiến

Share This Page