Intel ra mắt chip Core M mới cho tablet và thiết bị lai tại IFA 2014

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 300)

    Intel cho biết những mẫu tablet và thiết bị lai sử dụng chip Core M mới sẽ có hiệu năng tính toán gấp đôi và khả năng xử lý đồ họa nhanh hơn khoảng 40% so với chip Core thế hệ thứ tư.

    [​IMG]

    Tại triển lãm IFA 2014, Intel công bố chi tiết bộ xử lý Core M mới, mẫu chip Core i thế hệ thứ năm của hãng có tên mã Broadwell và cũng là thế hệ chip đầu tiên được sản xuất theo quy trình 14nm, sử dụng công nghệ FinFET mới với các bóng bán dẫn (transistor) xếp chồng lên nhau dạng khối 3D.

    Chip Core M vẫn sử dụng vi kiến trúc Haswell nhưng áp dụng công nghệ sản xuất 14nm nên kích thước chip chỉ bằng phân nửa và mỏng hơn khoảng 30% so với Haswell. Điều này cho phép các nhà sản xuất thiết bị đưa ra những sản phẩm mới mỏng, nhẹ hơn và thời gian dùng pin tốt hơn. Bên cạnh đó, Core M mới sẽ có hiệu năng tính toán gấp đôi và khả năng xử lý đồ họa nhanh hơn khoảng 40% so với Core i thế hệ trước đó.

    Ông Kirk Skaugen, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Mảng máy tính cá nhân của Intel cho biết Core M là dòng chip đầu tiên dành riêng cho máy tính bảng màn hình lớn và thiết bị lai thiết kế “2-trong-1” có hiệu năng tương đương máy tính để bàn nhưng vẫn giữ được mức tiêu thụ năng lượng rất thấp.

    Trong năm 2013, Intel giới thiệu vi kiến trúc Haswell và là bước ngoặt lớn của hãng trong việc cải thiện thời gian dùng pin hiệu quả nhất từ thế hệ chip này sang thế hệ tiếp theo. Đây cũng là nền tảng phần cứng được Intel kỳ vọng tạo ra những thay đổi mạnh mẽ cho ultrabook.

    So với thế hệ Core i đầu tiên ra mắt người dùng vào năm 2010 thì Intel đã thành công trong việc tăng gấp đôi tuổi thọ pin, hiện năng đồ họa cải thiện khoảng bảy lần và hiệu suất chip tăng hơn gấp đôi, Rani Borkar, Phó chủ tịch nhóm Kiến trúc chip của Intel chia sẻ thêm.

    [​IMG]
    Dell Latitude 13-7000 với màn hình 13,3 inch có thể tháo rời khỏi bàn phím.

    Đại diện Intel cũng cho biết những mẫu tablet và thiết bị lai đầu tiên sử dụng chip Core M mới có mặt trên thị trường vào cuối năm nay và mở rộng đến 20 sản phẩm khác nhau trong năm sau.

    Dự kiến, dòng máy tính bảng sử dụng chip Core M mới sẽ có giá dự kiến vào khoảng 699 USD. Tuy nhiên với hàng loạt sản phẩm đầu tiên xuất hiện tại IFA năm nay có giá cao hơn đáng kể. Chẳng hạn Lenovo ThinkPad Helix 2 màn hình 11,6 inch giá 999 USD, HP Envy X2 13,3 inch giá 1.050 USD và cao nhất là Latitude 13-7000 của Dell với màn hình 13,3 inch giá 1.199 USD. Các sản phẩm dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trong tháng Chín hoặc đầu tháng Mười tới.

    Ngoài ra, chip Core M còn được sử dụng trong các mẫu tablet nguyên bản (prototype) chạy Windows 8 và Android sẽ được giới thiệu tại Computex vào tháng Sáu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất dường như không mặn mà với việc tích hợp bộ xử lý mới của Intel Core M trong các tablet nền Android dù vẫn tương thích với nền tảng hệ điều hành này.

    Broadwell Core M lõi kép có mức tiêu thụ điện năng (TDP) 4,5W và đây cũng là bộ xử lý Core điện áp thấp nhất từ trước đến nay của Intel. Chip chạy ở xung nhịp 800 MHz ở chế độ tablet và có thể tăng tốc tự động lên mức 2,6 GHz khi cần chạy các ứng dụng máy tính.

    Thiết kế chip mới dành riêng cho máy tính bảng màn hình và thiết bị lai chứ không sử dụng cho máy tính cá nhân. Vì vậy nếu cần một hệ thống hiệu năng cao thì Core M không phải là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên nếu cần một sản phẩm có thiết kế độc đáo, thể hiện sự sáng tạo qua việc kết hợp giữa laptop và tablet mang đến những trải nghiệm thú vị thì đây là cuộc chơi của Core M, ông Andy Cummins, Giám đốc tiếp thị nền tảng di động của Intel nhấn mạnh.

    [​IMG]
    Lenovo ThinkPad Helix 2 cũng nằm trong loạt sản phẩm đầu tiên dùng chip Core M mới xuất hiện tại IFA năm nay.

    Với máy tính cá nhân, người dùng vẫn có thể chọn bộ xử lý Core thế hệ thứ năm mà Intel sẽ ra mắt vào đầu năm sau. Một số tính năng mới của chip Core M là sử dụng năng lượng hiệu quả và có hiệu năng cao hơn so với các chip cũ kiến trúc Haswell.

    Một số thử nghiệm ban đầu của Intel cho thấy điểm số đạt được của chip lõi kép Core M 5Y70 nhanh hơn chip Core i5-4302Y kiến trúc Haswell khoảng 19% trong các ứng dụng văn phòng, nhanh hơn khoảng 12% khi duyệt web, xử lý đồ họa 3D tăng 47% và cải thiện đến 82% trong việc chuyển đổi định dạng video.

    Broadwell Core M hiện có mẫu chip lõi kép Core M 5Y10 chạy ở xung 2,0 GHz, hỗ trợ công nghệ Hyper Threading nên có khả năng xử lý 4 luồng dữ liệu cùng lúc và Core M 5Y70 tích hợp công nghệ Intel vPro với tính năng bảo mật dữ liệu, xác định danh tính người dùng và truy cập mạng.

    Bên cạnh đó, Intel cũng đang phát triển đế cắm thông minh (smart docking) qua đó máy tính xách tay có thể xuất tín hiệu hình ảnh đến màn hình và kết nối thiết bị ngoại vi qua giao tiếp không dây. Đế cắm thông minh này dựa trên WiGig, kết nối không dây băng thông rộng có tốc độ chuyển tải dữ liệu lên đến 7 Gb/giây, nhanh gấp 10 lần so với kết nối Wi-Fi chuẩn n và tương thích ngược với hầu hết các thiết bị sử dụng chuẩn kết nối 802.11 trên các băng tần 2,4 và 5 GHz. Thêm vào đó, Intel cũng đang xem xét ứng dụng WiGig trong bàn phím không dây và chuột của máy tính xách tay.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Intel ra mắt chip Core M mới cho tablet và thiết bị lai tại IFA 2014

Share This Page