Có thể coi xung đột ở Ukraine là “tội ác chiến tranh”?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 336)

    (XHTT) Theo nhận định của Tổ chức Ân xá Quốc tế, các tay súng đối nghịch trong cuộc xung đột ở Ukraine gần đây đã phạm các tội ác chiến tranh.


    Dẫn báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) ngày 7/9, AFP cho hay, các tay súng đối nghịch ở khu vực miền Đông Ukraine đã phạm phải các tội ác như: Pháo kích bừa bãi, bắt cóc, tra tấn và giết người. Tổng Thư ký AI - Salil Shetty nói: “Tất cả các bên trong cuộc xung đột ở miền Đông đang coi thường sinh mạng của người dân và vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của họ”, báo GTVT cho hay.

    [​IMG]

    Một chiến binh thuộc tiểu đoàn Donbass ở Ukraine.

    AI đã phỏng vấn những người dân chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh tại một loạt các thành phố đang bị chiến tranh tàn phá ở miền Đông Ukraine. Họ cho biết, lực lượng quân đội chính phủ Ukraine đã tiến hành pháo kích vào các khu vực lân cận trong khi các tay súng ly khai lại bắt cóc, tra tấn nhiều người.

    Nhiều “tiểu đoàn đánh thuê” cho Ukraine dưới danh nghĩa “tình nguyện”

    Trong chiến sự ở khu vực Đông Nam Ukraine, sát cánh cùng quân đội nước này còn có trên 10 “tiểu đoàn tình nguyện” của các chính trị gia hoặc các nhà tài phiệt Ukraine tài trợ hoạt động, đã tham chiến tại khu vực này. Hành động này mang tính chất tương tự như những đội quân của các “sứ quân phong kiến” ngày xưa, báo Đất Việt cho hay.

    [​IMG]

    Binh lính của tiểu đoàn Azov, một “tiểu đoàn đánh thuê” ở Ukraine.

    Những chính trị gia kiêm tài phiệt kếch xù của Ukraine, người ít thì lập 1 đội quân, người nhiều thì sở hữu tới 4, 5 tiểu đoàn “quân tình nguyện”, trả lương cao. Khi quân chính phủ Ukraine rệu rã, mất “nhuệ khí” chiến đấu thì các “tiểu đoàn đánh thuê” này đã trở thành lực lượng nòng cốt trong cuộc chiến với lực lượng ly khai.

    Chẳng hạn, Thống đốc Dnepropetrovsk Igor Kolomoisky - nhà tỷ phú giàu thứ 3 Ukraine với khối tài sản 2,4 tỷ USD, là ông chủ của ít nhất 4 “tiểu đoàn đánh thuê”.

    Tuy khoác áo “đội quân tình nguyện” nhưng nhiều nguồn tin cho thấy, binh lính của các tiểu đoàn này là lính đánh thuê đúng nghĩa với mức lương lên tới hàng ngàn USD. Chính tỷ phú Igor Kolomoisky cũng đã từng thừa nhận, số tiền mỗi tháng ông ta chi cho hoạt động của các tiểu đoàn này lên tới hàng chục triệu USD.

    Tiểu đoàn Azov là một ví dụ, hiện đặt đại bản doanh tại khu nhà nghỉ cũ của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych trong làng Uzuf trên bờ biển Azov, gần khu vực Moriupol, thuộc tỉnh Donetsk (trước ở Berdyansk - tỉnh Zaporozhiye). Chỉ huy tiểu đoàn hiện nay là ông Andriy Bieleski, người vừa được vinh thăng quân hàm trung tá. Về bản chất, binh lính tiểu đoàn này không phải là quân nhân đúng nghĩa, bởi nó không trực thuộc quân đội mà chỉ tham gia hoạt động phối thuộc với Quân đoàn 8 thuộc lực lượng quân đội Ukraine.

    Có thể liệt kê thêm nhiều “tiểu đoàn đánh thuê” khác, như: Tiểu đoàn Donbass (khoảng 630 người), tiểu đoàn Dnepr (khoảng 500 người), tiểu đoàn Kharkov-1 và Kharkov-2 (tức tiểu đoàn Sloboda với khoảng từ 200-300 người), tiểu đoàn Aidar của Lugansk (khoảng 150 quân là thành viên tích cực của Euromaidan),…

    Phe ly khai thuê lính biên phòng Nga với giá 5,500 USD

    Theo nhiều nguồn tin, lính biên phòng Nga đang nhận được các lời chào mời từ giới lãnh đạo phe ly khai để tham gia vào cuộc chiến ở Donbas (miền Đông Ukraine).

    Ukrinform dẫn tin từ người phát ngôn của Trung tâm thông tin và phân tích, thuộc Hội đồng An Ninh và Phòng vệ Quốc gia Ukraine, hôm thứ Bảy (6/9) nói: "Những người tình nguyện được ra khỏi quân ngũ và nhận một khoản tiền bồi hoàn thanh toán một lần là 200.000 rúp (khoảng 5.500 USD) và được đưa đến vùng chiến sự như những người bình thường”.

    Ông này còn nói, sau khi hoàn thành nhiệm vụ chống lại các lực lượng an ninh Ukraine, lính đánh thuê được nhận một khoản thanh toán hàng tháng bằng với khoản tiền trên, Báo Nông nghiệp VN cho hay.

    Đã có khoảng 4.000 tay súng Nga đang chiến đấu cạnh quân ly khai Donetsk.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Có thể coi xung đột ở Ukraine là “tội ác chiến tranh”?

Share This Page