Đón xem hiện tượng "Trăng thu hoạch và siêu Mặt trăng" tối nay

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Sep 8, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 361)

    Cùng hiểu hơn về hiện tượng thiên văn kỳ thú sẽ diễn ra vào đúng đêm Trung thu.

    Harvest Moon là hiện tượng Mặt trăng tròn đúng vào ngày gần nhất của Thu phân hàng năm. Tùy theo từng năm, hiện tượng này sẽ xuất hiện trong vòng hai tuần trước hoặc sau ngày Thu phân hàng năm.

    Theo các nhà thiên văn học, vào tối Trung thu 8/9, chúng ta sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú Harvest Moon (mùa trăng thu hoạch) và siêu Mặt trăng.

    [​IMG]

    Năm nay, ngày Thu phân sẽ rơi vào khoảng ngày 23/9, do đó, trăng tròn đêm 8/9 sẽ được tính là Harvest Moon của năm 2014.

    Đặc điểm của Harvest Moon là thời điểm Mặt trăng xuất hiện, tỏa sáng gần với lúc Mặt trời lặn. Chính vì vậy, thời gian được chiếu sáng trong những ngày này sẽ kéo dài hơn so với thời điểm khác trong năm.

    Trong thời gian này, trăng sẽ có màu vàng cam và sáng hơn thường lệ. Đây cũng là thời điểm mà nhiều nơi trên thế giới tiến hành thu hoạch mùa vụ.

    [​IMG]

    Việc trăng sáng lên sớm, kéo dài sẽ giúp cho những nông dân ở ngoài đồng có thể kéo dài thời gian làm việc, việc thu hoạch sẽ thuận lợi hơn mà không phải nghỉ sớm do Mặt trời lặn.

    Chính vì vậy, thuật ngữ mùa trăng thu hoạch - Harvest Moon vừa để chỉ hiện tượng thiên nhiên vừa để chỉ hoạt động nông nghiệp của con người đó là thu hoạch kết thúc một mùa vụ, chuẩn bị nghỉ ngơi mùa Đông.

    Về mặt thiên văn, Harvest Moon xảy ra khi mặt phẳng quỹ đạo của Mặt trăng bay quanh Trái đất kết hợp với mặt phẳng quỹ đạo của Trái đất bay quanh mặt Trời một góc nhỏ nhất. Chính vì vậy mà ta có thể quan sát thấy trăng tròn sáng trong vài ngày liên tiếp.

    [​IMG]
    Góc hẹp tạo giữa đường Mặt trời và Mặt trăng.

    Tuy nhiên, một điểm kỳ thú nữa cũng diễn ra vào đêm 8/9 đó là sự xuất hiện của hiện tượng siêu Mặt trăng. Điều này khiến cho Mặt trăng sẽ càng trở nên sáng và to hơn.

    Siêu Mặt trăng xảy ra khi trăng tròn/trăng non ở vào vị trí gần Trái đất nhất của nó (cận điểm) trên quỹ đạo hình elip quanh hành tinh. Siêu Mặt trăng sẽ sáng hơn 30% và to hơn 14% so với Mặt trăng lúc bình thường.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Đón xem hiện tượng "Trăng thu hoạch và siêu Mặt trăng" tối nay

Share This Page