Thỏa thuận ngừng bắn ở Đông Ukraine có dẫn tới hòa bình?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 6, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 255)

    (XHTT) Như các tin mà Xã Hội Thông Tin đã đưa, bắt đầu từ 6g chiều (giờ địa phương) ngày 5/9, chính quyền Ukraine và quân ly khai đã đạt một thỏa thuận ngừng bắn.


    Theo RIA Novosti, hai bên đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn gồm 14 điểm trong một cuộc đàm phán có sự hiện diện của Nga và các quan chức Liên minh châu Âu (EU) tại Minsk (Belarus). Sau đó, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine xác nhận đã ký thỏa thuận này, trang TTO đã đưa.

    [​IMG]

    Các cuộc biểu tình chống NATO diễn ra rầm rộ ở Newport, Xứ Wales, nơi đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh mới đây.

    Giành nhau từng tấc đất trước “giờ G”

    Theo Reuters, ngay trong chiều 5/9, chiến trường miền Đông Ukraine vẫn giao trang ác liệt. Lực lượng chính phủ và phiến quân vẫn “giành giật từng tấc đất” tại thành phố cảng chiến lược Mariupol, trước khi các phái viên từ Ukraine và Nga tại Minsk, Belarus (đang đàm phán) công bố một thỏa thuận ngừng bắn như là điểm khởi đầu cho một kế hoạch hòa bình lâu dài, PLO cho hay.

    Trong khi đó, tình hình chiến sự ở Donetsk và Luhansk cũng “nóng bỏng” không kém, khi đạn pháo và súng cối liên tục được hai bên nã vào nhau. Có thể nói, cả miền Đông Ukraine đang chìm trong bạo lực.

    "Chúng tôi đang đấu tranh cho từng mét đất của chúng tôi. Tình hình là vô cùng khó khăn," Một lính thuộc tiểu đoàn quân tình nguyện tình nguyện Azov, đang phối hợp với quân đội Ukraine nhằm chuẩn bị phản công tái chiếm thành phố ven biển chiến lược Novoazovsk, đã nói với phóng viên Reuters.

    NATO lập lực lượng phản ứng nhanh nhằm đối phó Nga

    Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết, các lãnh đạo liên minh quân sự này đã nhất trí thành lập một lực lượng phản ứng nhanh nhằm đối phó trước nguy cơ từ Nga - Vietnamnet cho biết.

    Hãng AP dẫn lời ông Rasmussen nói, lực lượng trên cơ cấu hàng nghìn binh sỹ, sẵn sàng được triển khai chỉ trong vài ngày. Lực lượng này còn gồm cả những cơ sở và thiết bị trên đất liền lẫn trên biển. NATO sẽ thiết lập các cơ sở chỉ huy và kiểm soát tại khu vực Đông Âu.

    Còn Tướng quân đội Anh Sir Adrian Bradshaw, phó Tư lệnh tối cao NATO tại châu Âu, nhận xét, "Tôi không nghĩ bất kỳ ai có thể tin rằng Nga muốn một cuộc xung đột chiến lược với NATO. Bất kỳ ai muốn điều đó đều bị điên".

    Trong khi đó, phía Nga đã lên tiếng cáo buộc liên minh NATO - do Mỹ đứng đầu đang lợi dụng cuộc khủng hoảng tại Ukraina để lấy cớ thực hiện mục tiêu dài hạn của NATO là chuyển các cơ sở của mình tới gần hơn biên giới Nga.

    Hoài nghi về lệnh ngừng bắn

    Trước thông tin về lệnh ngừng bắn được ban bố, nhiều binh lính Ukraine đã mệt mỏi vì 6 tháng nội chiến đã tỏ ra hoài nghi và bi quan về lệnh ngừng bắn này. Họ cho rằng, nó là một hạ sách và chỉ làm lợi cho lực lượng ly khai.

    “Một lệnh ngừng bắn sẽ là thảm họa, chúng tôi sẽ mất tất cả. Bằng cách chiến đấu, chúng tôi có thể chống lại quân ly khai và đẩy lùi họ, trong khi lệnh ngừng bắn chỉ cung cấp thêm thời gian để họ củng cố lực lượng và tiếp tục chiếm đất sau đó” - Taras, một người lính Ukraine cho biết.

    Một binh sĩ Ukraine khác, Mykola cho biết, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko - người đã tham dự ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh NATO ở xứ Wales, sẽ "phản bội đất nước" nếu ông ủng hộ một kế hoạch hòa bình tại thời điểm này.

    “Nếu ông ấy ký thỏa thuận ngừng bắn thì tất cả những người đã chết, đã bị thương, bị bắt giam, những người bị mất nhà cửa, người thân sẽ nghĩ sao? Tất cả là vì cái gì ?” Người lính này nói thêm.

    Trong khi đó, ở Donetsk, người dân có xu hướng đổ lỗi cho chính quyền Ukraine về nguyên nhân cuộc xung đột, cũng hoài nghi về lệnh ngừng bắn này. “Tôi nghi ngờ về việc chính phủ Ukraine chấp nhận ngừng bắn. Có thể quân đội sẽ rút đi nhưng vẫn còn đó lính Kolomoisky” - Anh Denis Tikhinov, một công dân của Donetsk cho biết.

    Những người lính Kolomoisky mà Tikhinov đề cập đến thuộc tiểu đoàn được thành lập bởi Ihor Kolomoiksy, là một doanh nhân giàu có kiêm thống đốc khu vực Dnipropetrovsk nhằm chống lại các lực lượng ly khai.

    "Khi thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên được công bố bởi Ông Poroshenko, Kolomoisky cho biết sẽ không chấp nhận và ra lệnh cho tiểu đoàn của mình đi vào phá hủy thành phố và dân thường." Tikhinov nói.

    Phe ly khai vẫn muốn tách khỏi Ukraine

    Bất chấp thỏa thuận hòa bình vừa đạt được với chính quyền Kiev, lực lượng ly khai thân Nga vẫn tuyên bố, quyết tách khu vực miền Đông ra khỏi đất nước Ukraine.

    Ông Igor Plotnitsky, thủ lĩnh quân ly khai ở vùng Luhansk thuộc miền Đông Ukraine khẳng định: “Thỏa thuận ngừng bắn không đồng nghĩa với việc chúng tôi chấm dứt chủ trương tách ra khỏi Ukraine”, hãng tin Reuters cho hay.

    Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho quân đội ngừng các chiến dịch giao tranh. “Ukraine và cả thế giới đều muốn có hòa bình ở miền đông - ông Poroshenko nhấn mạnh - Sinh mạng con người là quý giá. Chúng ta phải làm tất cả để chấm dứt đổ máu” – Tổng thống Ukraine cho biết.

    Tuy nhiên lực lượng vũ trang hai bên vẫn sẽ giữ nguyên vị trí hiện tại. Chính quyền Ukraine sẽ đề nghị Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn. Hiện OSCE đã triển khai các quan sát viên ở Ukraine.

    Từ hội nghị NATO ở Wales, ông Poroshenko cho biết phía Ukraine sẽ sớm trao trả tù binh ly khai trong ngày 6/9.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Thỏa thuận ngừng bắn ở Đông Ukraine có dẫn tới hòa bình?

Share This Page