iPhone 3GS: Nhanh hơn và mạnh hơn

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 6, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 367)

    iPhone 3GS là bản nâng cấp thế hệ cũ, ra đời vào năm 2009 với tốc độ nhanh hơn, camera cải tiến và có thêm nhiều tính năng đặc biệt. Apple khẳng định vị thế của mình trong mảng smartphone.


    Steve Jobs đã không đưa ra lời phát biểu quan trọng nào tại WWDC hồi tháng 8, năm 2009. Thời gian này ông đang trong kỳ điều trị bệnh. Vì vậy, nhóm các giám đốc điều hàng Apple đã chủ trì buổi hội nghị này, trong đó Phó Chủ tịch Tiếp thị Toàn cầu, Phil Schiller - người nhận trách nhiệm giới thiệu các mảng kinh doanh chủ chốt của Apple. Schiller bắt đầu bài phát biểu bằng việc trích dẫn lời khen ngợi của tạp chí Time cho thế hệ điện thoại thông minh: "iPhone đã thay đổi điện thoại mãi mãi". Ông nhấn mạng vào phương thức để iPhone 3G có chi phí hợp lý đồng thời Schiller cũng thay mặt Steve Jobs giới thiệu phiên bản kế nhiệm. Thế hệ iPhone mới này tự hào với nâng cấp gấp 2 lần tốc độ, hiệu suất và dữ liệu mạng. Đó là iPhone 3GS.

    [​IMG]
    iPhone 3GS
    iPhone 3GS là iPhone nhanh nhất, mạnh mẽ nhất từ trước tới nay và chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ yêu thích những tính năng mới đáng kinh ngạc như máy ảnh lấy nét tự động, quay video và điều khiển bằng giọng nói. Phó Chủ tịch Tiếp thị Toàn cầu, Phil Schiller cũng cho hay ."Với một mức giá mang tính đột phá là 99 USD, chúng tôi rất vui mừng khi có thể đưa iPhone 3G tới tay nhiều người dùng hơn nữa. (trích thông cáo báo chí của Apple).
    Schiller cho biết, iPhone đã chiếm 65% trình duyệt di động và kho App Store đã đạt 50.000 ứng dụng.

    S là tốc độ

    iPhone 3GS có tên mã là N88 và mô hình thử nghiệm iPhone 2,1, là smartphone thứ 3 nhưng là thế hệ thứ 2 của hãng. Smartphone này mang trên mình thiết kế gần giống với iPhone 3G được giới thiệu cách đấy 1 năm. Máy sử dụng màn hình 3,5 inch với cụng độ phân giải 320x480 và 163ppi, sự khách biệt duy nhất là lớp phủ không thấm dầu giúp chống ngăn chặn dấu vân tay để lại. Apple cũng đã có những thay đổi bên trong iPhone khá ấn tượng như tốc độ truyền dữ liệu gần nhanh gấp 2 lần với UMTS / HPSA 7.2 Mbps. Wi-Fi 802.11 b / g và aGPS không có gì thay đổi nhưng được bổ sung thêm Bluetooth 2.1 + EDR.

    Chipset của iPhone 3GS được nâng cấp 2 lần tốc độ với CPU là ARM Cortex-A8 dựa trên nền tảng Samsung S5PC100 còn GPU là PowerVR SGX535 hỗ trợ OpenGL ES 2.0. RAM được tăng gấp đôi lên 256MB, ổ cứng lưu trữ có phiên bản 32GB, thời lượng pin đạt 1219mAh- tăng đáng kể so với phiên bản cũ. Tốc độ không chỉ thể hiện ở yếu tố phần cứng mà hệ điều hành cũng như ứng dụng đã có nhiều cải thiện. Nhờ có mô hình tích hợp của Apple, cả hai bộ vi xử lý mới và hệ điều hành iPhone 3.0 khiến mọi thứ từ khởi động đến mở trình duyệt web nhanh hơn 2-4 lần.

    [​IMG]
    75.000 ứng dụng là vũ khí quyết định của Apple thời điểm đó.
    Apple đã bổ sung thêm cảm biến từ kế (la bàn kỹ thuật số) kết hợp với gia tốc kế để tăng độ chính xác trong việc xác định vị trí. Nike+ cũng được tích hợp và phần cứng được mã hóa tăng cường bảo mật. Chiếc máy ảnh di động đã trở nên phổ biến trên các trang web như Flickr, và Apple cuối cùng đã bắt đầu chú ý đến chất lượng quang học. Camera trên iPhone 3GS sở hữu độ phân giải megapixel với tự động lấy nét, cân bằng trắng và phơi sáng tự động. Máy ảnh này còn hỗ trợ tính năng chụp cận cảnh macro, nhờ sức mạnh xử lý mà chế độ quay video có thể đạt tốc độ 30fps với độ phân giải 480p VGA.
    iPhone 3GS cũng được tích hợp tính năng điều khiển giọng nói, tiền thân của Siri. Người dùng có thể ra lệnh với iPhone để chỉ dẫn mở nhạc, gọi điện...Đây là năm thứ 3 liên tiếp, iPhone không bổ sung phiên bản CDMA và EVDO Rev A nên smartphone này vẫn được độc quyền bởi AT & T ở Mỹ. Thời điểm ra mắt, phiên bản 16 GB có giá 199 USD, bản 32 GB có giá 299 USD. Cuối tháng 6/2009, iPhone 3GS khóa mạng AT&T đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam có giá 21 triệu đồng. Phiên bản quốc tế sau này có giá từ 22-25 triệu đồng (16GB - 32GB).

    Palm và Droid đã cố gắng nhưng thất bại

    [​IMG]
    Palm Pre thất bại vì đổi mới nửa vời
    Năm 2009 chứng kiến sự ra đời của Palm Pre- điện thoại thông minh nhất kể từ khi iPhone xuất hiện. Palm được điều hành bởi cựu kiến trúc sư iPod của Apple là Jon Rubenstein, ông là người chịu trách nhiệm Palm Pre và phần mềm webOS. Đây là sản phẩm được kì vọng có thể chống lại iPhone và chứng minh triết lý sử dụng UIKit trên WebKit của Apple là sai lầm. Palm Pre sử dụng giao điện đặc trưng và khá đẹp, thanh lịch ẩn dưới đó là khả năng đa nhiệm, hệ thống tin nhắn Synergy tuyệt vời và... phần cứng quá bèo. Palm Pre với tham vọng sử dụng ứng dụng HTML 5 quá mới, hệ thống kinh doanh kém cỏi, tiếp thị rời rạc đến nỗi người dùng rất ghét quảng cáo của nó... Tuy nhiên điểm nhấn trong cái chết của Palm Pre là tính đến tháng 3/2010, không có ai phát triển ứng dụng cho smartphone.
    Microsoft thời điểm này vẫn đang loay hoay với Windows Mobile và về cơ bản họ nằm ngoài cuộc chơi. Những nỗ lực đến từ Android bắt đầu tạo nên luồng gió mới. Eric Schmidt của Google lúc đó đã buộc phải từ chức khỏi ban giám đốc của Apple. Motorola Droid hồi 2009 được kì vọng là có thể đánh bại được iPhone bằng một tổ hợp khá phức tạp từ hệ điều hành Android, màn hình cảm ứng và bàn phím QWERTY trượt. Tuy nhiên Androi chưa trưởng thành và định hình được nền tảng, quan trọng nhất là kho ứng dụng chẳng là gì so với App Store của Apple.

    Ba năm sau

    Vào tháng 6/2010, iPhone 3G đã bị xóa sổ và iPhone 3GS đã bán chạy hơn tất cả iPhone trước cộng lại. Ngoài ra lúc này người anh em máy tính bảng iPad cũng đã bắt đầu tham gia vào thị trường. Năm 2012 với việc ra mắt iPhone 5, Apple thôi bán iPhone 3GS nhưng đây vẫn là điểm nhấn trong việc sử dụng nền tảng phần cứng để đổi mới của hãng.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - iPhone 3GS: Nhanh hơn và mạnh hơn

Share This Page