Những diễn biến mới từ Hội nghị NATO

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 5, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 319)

    (XHTT) Tối qua (giờ Việt Nam), Hội nghị thượng đỉnh NATO đã diễn ra tại thành phố Newport, Xứ Wales. Tâm điểm của Hội nghị này là vấn đề về Ukraine.


    “Nóng” bởi tình hình Ukraine

    Tại Hội nghị lần này, lãnh đạo của 28 nước thành viên và những đối tác của NATO đã tập trung họp bàn trong bối cảnh quan hệ giữa liên minh NATO với Nga đang cực kỳ căng thẳng. Theo đó, cuộc khủng hoảng Ukraine chính là chủ đề quan trọng nhất tại hội nghị thượng đỉnh lần này, TNO đã đưa.

    [​IMG]

    Lãnh đạo các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý và Ukraine họp riêng trước khi khai mạc hội nghị NATO vào rạng sáng đêm qua (5/9).

    Theo AFP, cho đến nay, tuy không có nghĩa vụ bảo vệ Ukraine vì không phải là nước thành viên, nhưng NATO vẫn cam kết viện trợ cho Kiev những trang thiết bị về hậu cần, an ninh mạng, quân y…

    Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng có mặt tại Newport để thảo luận về tình hình ở miền Đông nước này và tìm kiếm thêm sự ủng hộ. Trước đó, Kiev đã ra thông báo khởi động quá trình vận động gia nhập NATO nhằm “răn đe” Moscow, tuy nhiên, vấn đề này sẽ không được đưa ra thảo luận tại Newport.

    Giới quan sát nhận định, tại hội nghị lần này, cả Mỹ lẫn NATO đều muốn hướng đến những mục tiêu quân sự cụ thể hơn nhằm đối phó với những diễn biến phức tạp tại Đông Âu, trong đó, đặc biệt là miền Đông Ukraine.

    Mỹ cho rằng các đồng minh, đặc biệt là các nước trong khối EU cần gia tăng ngân sách dành cho quốc phòng để đạt tiêu chuẩn tối thiểu bằng 2% GDP như cam kết khi là thành viên NATO. Hiện chỉ có 4 nước thuộc liên minh này đạt tiêu chuẩn này, còn phần lớn các nước EU vì khủng hoảng kinh tế phải giảm đáng kể chi tiêu cho quốc phòng trong những năm qua.

    NATO sẽ xem xét lại “chiến lược quân sự”

    Hai chủ đề nóng hơn cả được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Newport là đối phó với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và với Nga, PLO cho biết.

    Nhằm đối phó Nga, trước thềm Hội nghị, Tổng thống Mỹ Obama đã bay đến Estonia để trấn an ba nước vùng Baltic rằng, NATO sẽ không để Nga can thiệp vào Ukraine. Trong khi đó, Pháp “chơi ép” Nga khi tuyên bố ngừng giao chiến hạm Mistral cho Nga.

    Trước đó, vào năm 1997, NATO đã ký với Nga văn kiện “Hiệp ước nền tảng NATO-Nga”. Hiệp ước này minh định hai bên không coi nhau như kẻ thù và NATO cam kết không triển khai quân thường trực ở các nước Đông Âu gia nhập vào khối NATO sau khi Liên Xô tan rã.

    Thế nên để “xoay chuyển” tình thế, tại Hội nghị thượng đỉnh lần này, NATO phải bám vào lập luận “Nga tấn công Ukraine” để Hội nghị có thể xem xét lại “chiến lược đối với Nga” và thông qua “Kế hoạch sẵn sàng hành động”, nhằm triển khai nhanh hàng ngàn quân tại khu vực Đông Âu trong tình huống khẩn cấp này.

    Ukraine sẽ công bố một lệnh ngừng bắn

    Theo VietnamPlus, ngày 4/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố sẽ công bố một lệnh ngừng bắn vào ngày 5/9 cho các lực lượng vũ trang Ukraine đang chiến đấu với phe ly khai, mở đường cho việc thực thi một "kế hoạch hòa bình từng bước" ở quốc gia này.

    Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Poroshenko cho rằng, lệnh ngừng bắn đó còn tùy thuộc vào cuộc họp đã được lên kế hoạch tại thủ đô Minsk vào ngày 5/9 giữa các phái viên đến từ Ukraine, Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

    "Vào lúc 14 giờ (11h00 GMT ngày 5/9), thời điểm diễn ra cuộc họp tại Minsk, tôi sẽ yêu cầu thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn song phương và hy vọng việc thực hiện kế hoạch hòa bình này sẽ bắt đầu từ ngày mai." - Ông Poroshenko nói.

    Trước đó, Tổng thống Ukraine đã có cuộc gặp Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo Phương Tây để thảo luận về cuộc xung đột với các phiến quân trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Những diễn biến mới từ Hội nghị NATO

Share This Page