Nga đang “làm chủ cuộc chơi” ở Ukraine?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 31, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 363)

    (XHTT) Chẳng những làm chủ về khí đốt, buộc Ukraine và EU phải lệ thuộc, với tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine mấy hôm nay, phe ly khai thân Nga cũng đang làm chủ tình hình, giúp Nga thêm “mạnh miệng”.


    Nga cảnh báo các nước bằng hạt nhân

    Tổng thống Nga Vadimir Putin vừa mới lên tiếng cảnh báo bất kỳ quốc gia nào muốn chống lại nước Nga - một trong những quốc gia hạt nhân hùng mạnh nhất thế giới, TTO cho hay.

    [​IMG]de

    Đội quân đa quốc gia của NATO.

    “Nga đang tăng cường sức mạnh lực lượng hạt nhân và vũ trang. Tôi muốn nhắc nhở rằng, Nga là một trong những quốc gia hạt nhân hùng mạnh nhất thế giới” - ông Putin khẳng định. Và, “nước Nga luôn cần sẵn sàng chống lại bất kỳ hành vi xâm lược nào. Kẻ thù của nước Nga cần nhớ rằng không nên gây xung đột vũ trang chống lại Nga” - Tổng thống Nga cảnh báo.

    Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc NATO sử dụng hình ảnh từ “trò chơi điện tử” để tạo bằng chứng cáo buộc Matxcơva đưa binh sĩ vào miền Đông Ukraine. NATO cho rằng, Nga đã đưa 1.000 quân vào Ukraine và mô tả Matxcơva đã “xâm phạm trắng trợn” chủ quyền lãnh thổ của Kiev.

    E ngại Nga, Ukraine xin gia nhập NATO

    Trong khi tình hình miền Đông đang căng thẳng, ngày 29/8, phát biểu trong cuộc họp chính phủ, Thủ tướng Ukraine, ông Arseny Yatseniuk bất ngờ tuyên bố chính phủ Ukraine sẽ trình Quốc hội dự luật bãi bỏ quy chế không liên minh để tiến tới gia nhập khối Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), trang TPO đã đưa.

    Tuyên bố trên của ông Yatseniuk được đưa ra trong bối cảnh Ukraine và NATO vừa lên tiếng cáo buộc Nga đưa quân vượt biên giới Ukraine, hỗ trợ phe ly khai miền Đông.

    Còn Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rassmussen cho biết, có “bằng chứng rõ ràng” cho thấy lính Nga đã vượt qua biên giới Ukraine một cách bất hợp pháp. Ông Rassmussen cũng khẳng định, NATO “tôn trọng các quyết định” của quốc hội Ukraine trong việc bỏ quy chế không liên minh, tìm kiếm tư cách thành viên từ NATO để được che chở.

    Đoàn xe viện trợ thứ 2 của Nga được phép vào miền Đông Ukraine

    Sau khi đưa đoàn xe cứu trợ hơn 200 chiếc vượt biên giới sang Ukraine trót lọt vào ngày 22/8, Nga đang chuẩn bị gửi đoàn xe cứu trợ thứ hai tới miền Đông Ukraine. Động thái này được thực hiện sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov công bố kế hoạch viện trợ bổ sung tới khu vực đang bị quân nổi dậy chiếm đóng.

    Trước tình thế bị “o ép”, Ukraine buộc phải nhượng bộ. Kết quả là ngày 29/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Kiev đã nhất trí "trên nguyên tắc" về việc Moskva triển khai đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ 2 đến khu vực miền Đông Ukraine.

    Quả thực, sau khi phe ly khai ở miền Đông Ukraine nhận được “hàng cứu trợ”, tình thế cuộc chiến đã “đảo chiều”. Từ bị quân đội Ukraine bao vây, dồn tới tận chân tường đã “bật dậy” đánh trả quyết liệt và làm chủ tại nhiều nơi. Thế nên nếu có được đoàn xe viện trợ thứ 2, không biết tình hình cuộc chiến sẽ đến đâu – nhiều người đang lo ngại.

    NATO lên kế hoạch triển khai 10.000 quân tới Ukraine

    Theo tờ Financhial Times, NATO được cho là đang có động thái hướng tới việc thành lập một lực lượng viễn chinh 10.000 quân từ 7 quốc gia thành viên do Anh dẫn đầu, gồm: Đan Mạch, Latvia, Estonia, Lithuania, Na Uy, Hà Lan - Báo GTVT đã đưa.

    Mặc dù chưa có thông báo chính thức, nhưng có thể Thủ tướng Anh David Cameron sẽ đưa ra tuyên bố thành lập tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào ngày 4/9 tại xứ Wales.

    Theo tờ Times, động thái này như là một sự phản ứng với Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Trước đó, NATO cáo buộc Nga triển khai hơn 1.000 quân trong lãnh thổ Ukraine để hỗ trợ phe ly khai và phía Nga đã bác bỏ điều này.

    Tổng thống Putin: Ukraine phải đàm phán với lực lượng ly khai

    Phát biểu tại trại thanh niên ở ngoại ô thủ đô Moskva ngày 29/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, để đạt được hòa bình, chính quyền Kiev phải đàm phán với các đại diện của lực lượng ly khai đang đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine, báo QĐND cho hay.

    Theo ông Putin, cuộc khủng hoảng ở quốc gia láng giềng là một thảm kịch. Vì vậy, giới chức Ukraine bắt buộc phải khởi động các cuộc đàm phán với các tay súng chủ trương liên bang hóa ở miền Đông. Ông Putin còn nhấn mạnh, người dân Ukraine cũng như người dân Nga trên thực tế “đều là một dân tộc".

    Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moskva kêu gọi tất cả các bên ở Ukraine và các đối tác phương Tây thể hiện thiện chí nhằm giải quyết các vấn đề chỉ bằng con đường hòa bình. Nga sẽ tiếp tục thúc đẩy để tạo điều kiện cho việc giải quyết tình hình bằng con đường đàm phán bằng cách củng cố niềm tin giữa các bên xung đột, áp dụng các biện pháp cụ thể nhằm chấm dứt leo thang, hỗ trợ người dân đang bên bờ vực thảm họa nhân đạo.

    Trước đó, tối 28/8, Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine đã thông qua một loạt biện pháp để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Kiev cũng đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, NATO, Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và các đối tác chiến lược giúp đỡ.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Nga đang “làm chủ cuộc chơi” ở Ukraine?

Share This Page