Người quản lý quỹ của Kim Jong-un bỏ trốn: Lộ “góc khuất của tảng băng chìm”

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 31, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 347)

    (XHTT) Sau cuộc “đào tẩu” của ông Yun Tae-hyong, người có trách nhiệm gây quỹ và quản lý các nguồn quỹ cá nhân của ông Kim Jong-un tại Nga, đã dấy lên nhiều đồn đoán.


    Theuo giới chức các nước, việc người đại diện cấp cao tại ngân hàng Joson Daesong của CHDCND Triều Tiên ở Đông Bắc nước Nga đã ôm khoảng 5 triệu USD tiền "ngân quỹ riêng" của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bỏ trốn đang là “sự vụ nóng bỏng” không chỉ với quốc gia “bí hiểm” này mà còn mang nhiều ý nghĩa chính trị khác.

    [​IMG]

    Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un được cho là người có ngân quỹ riêng hàng tỉ USD.

    Theo truyền thông Hàn Quốc, ông Yun Tae-hyong, Chủ tịch ngân hàng Joson Daesong của CHDCND Triều Tiên ở vùng Đông Bắc nước Nga, đồng thời cũng là người có trách nhiệm gây quỹ và quản lý các nguồn ngân quỹ cá nhân của lãnh đạo Kim Jong-un đã bất ngờ biết mất ở thành phố Nakhoka (Nga), mang theo số tiền khoảng 5 triệu USD từ ngân hàng này. Tờ JoongAng Ilbo (Hàn Quốc) ngày 29/8 trích nguồn tin giấu tên cho biết, điểm đến cuối cùng của ông Yun sẽ là Hàn Quốc, báo Đất Việt cho biết.

    Các thông tin này cho biết, trước đó có dấu hiệu cho thấy quan chức Yun đã xin được tị nạn ở nước ngoài, dù Bình Nhưỡng cũng từng thông qua các kênh ngoại giao yêu cầu chính quyền nước sở tại bắt và dẫn độ ông Yun về CHDCND Triều Tiên.

    Ông Yun đóng “một vai trò rất quan trọng” vì ông có thể xác nhận những hành vi bất hợp pháp liên quan đến hoạt động của ngân hàng Daesong bao gồm cả việc rửa tiền. Vì thế, theo giới quan sát, nếu ông Yun cung cấp các thông tin “bí mật” đã nắm được về vấn đề tài chính của ông Kim Jong-un thì có thể “nhiều bí mật khác” sẽ bị vén màn.

    Được biết, ngân hàng Joson Daesong (hay còn được gọi là Korea Daesong) được thành lập năm 1978, đã mở chi nhánh tại Vienna vào năm 1980 và một chi nhánh khác tại Hong Kong năm 1996. Korea Daesong là một trong hai ngân hàng của Triều Tiên bị Washington cấm vận hồi tháng 11/2010. Bộ tài chính Mỹ khi đó khẳng định, Korea Daesong Bank và Korea Daesong General Trading Corporation là những “nhân tố then chốt” của một chương trình bí mật nhằm mục đích tạo nguồn tiền mặt cho giới lãnh đạo Triều Tiên – trang TTO cho hay.

    Giới truyền thông Hàn Quốc cho biết, chính phủ nước này đang theo dõi chặt chẽ vụ việc và đánh giá khả năng liệu ông Yun có trốn sang Hàn Quốc như tin đồn hay không. Còn cơ quan tình báo Hàn Quốc ước tính, khi cố lãnh đạo Kim Jong Il qua đời năm 2011, ông đã để lại cho con trai khoảng 4 tỉ USD trong các tài khoản bí mật ở các ngân hàng châu Âu.

    Hiện có nhiều nguồn tin khác nhau dự đoán về cuộc đào tẩu của ông Yun Tae-hyong. Trong đó không ngoại trừ khả năng cuộc đào tẩu của ông Yun có thể liên quan đến cuộc thanh trừng nhiếp chính Jang Song-thaek hồi tháng 12/2013 - là dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, vì các quan chức phụ trách ngoại tệ của Triều Tiên tại Trung Quốc và các nước phương Tây là thuộc hạ của ông Jang. Họ cảm thấy bị đe dọa nên chọn cách ôm tiền bỏ trốn.

    Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng cho Yun Tae-hyong ti nạn để đổi lấy những thông tin giá trị về tài chính cá nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên đang hợp tác với Nga để bắt giữ và đưa ông Yun về nước.

    Việc quan chức cấp cao đào tẩu có thể làm tổn hại lớn đến đất nước Triều Tiên. Trước đó, vào tháng 10/2002, Kyong Won-ha, người được coi là "cha đẻ" chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã rời đất nước và tị nạn ở quốc gia khác. Ông Kyong sau đó đã tiết lộ những bí mật về hạt nhân.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Người quản lý quỹ của Kim Jong-un bỏ trốn: Lộ “góc khuất của tảng băng chìm”

Share This Page