8 nguyên tắc chăm sóc “cô bé” chị em cần phải nhớ

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by bboy_nonoyes, Aug 30, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 302)

    Đối với chị em phụ nữ, việc chăm sóc âm đạo là cực kì quan trọng và cần thiết. Âm đạo được coi là khỏe mạnh khi đạt độ axit tự nhiên và chứa vi khuẩn có lợi giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và duy trì độ pH cân bằng. Âm đạo ngoài ra còn phải tiết ra một lượng nhỏ chất dịch giữ cho chính nó sạch sẽ, tương tự như nước bọt giúp làm sạch miệng vậy.

    Nếu bất kì những điều kiện nào trên đây bị ảnh hưởng, bạn rẩt có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị nhiễm trùng và mắc bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục. Sau đây là một số biện pháp giúp chị em luôn giữ “cô bé” được khỏe mạnh và sạch sẽ.

    1. Duy trì độ pH cân bằng trong âm đạo – nhưng không được thụt rửa

    Thụt rửa có thể ảnh hưởng cho độ pH của âm đạo, làm giảm độ axit của âm đạo và tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Nếu âm đạo của bạn có mùi nặng hoặc khó chịu thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ; giải pháp thụt rửa sẽ chỉ giảm bớt mùi mà không giải quyết được vấn đề một cách triệt để. Bạn cũng cần tránh sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa mạnh bên ngoài âm hộ hoặc bên trong âm đạo bởi vì chúng cũng có thể ảnh hưởng đến độ cân bằng pH tự nhiên.

    [​IMG]

    Thụt rửa có thể ảnh hưởng cho độ pH của âm đạo, làm giảm độ axit của âm đạo và tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. (Ảnh minh họa)

    2. Có chế độ ăn uống lành mạnh

    Nghe có vẻ bất ngờ nhưng sự thực là một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và cân đối kết hợp uống đủ nước là chìa khóa để bảo vệ âm đạo và sức khỏe sinh sản. Một số thực phẩm có hiệu quả đáng kể trong việc điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan đến âm đạo. Nước ép việt quất hoặc sữa chua giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiễm trùng nấm. Nếu bạn đang đối mặt với chứng khô âm đạo, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ xem liệu bạn có nên ăn nhiều sản phẩm từ đậu nành không, bởi đậu nành có chứa một dạng estrogen, có thể giúp bôi trơn tự nhiên.

    3. Quan hệ tình dục an toàn

    Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục giúp bạn chống lại những bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, herpes sinh dục, bệnh giang mai, bệnh lậu, mụn cóc sinh dục và chlamydia. Một số các bệnh này, như HIV và herpes sinh dục, không có thuốc chữa. Những bệnh khác, giống như u nhú ở người gây ra mụn cóc sinh dục, lại có khả năng gây ung thư hoặc dẫn đến các bệnh nguy hiểm khác. Bạn cũng nên thay đổi bao cao su khi chuyển từ quan hệ tình dục đường miệng hoặc hậu môn để quan hệ tình dục theo cách truyền thống, nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào âm đạo.

    4. Khám phụ khoa thường xuyên

    Khám phụ khoa thường xuyên rất quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe âm đạo của bạn. Mỗi phụ nữ nên khám phụ khoa lần đầu tiên khi 21 tuổi hoặc trong vòng ba năm kể từ khi sinh hoạt tình dục lần đầu tiên. Chỉ có bác sĩ phụ khoa mới chẩn đoán được bệnh và các rối loạn có thể gây tổn hại cho âm đạo hoặc hệ thống sinh sản của bạn. Khi khám phụ khoa, bạn nên đồng thời thực hiện xét nghiệm Pap, để kịp thời phát hiện những thay đổi trong các tế bào âm đạo, ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

    5. Điều trị nhiễm trùng ngay từ khi khởi phát

    Có 3 loại nhiễm trùng âm đạo phổ biến là: nhiễm nấm men, nhiễm khuẩn âm đạo, và nhiễm Trichomonas. Nhiễm nấm men gây ra bởi một số loại nấm, trong khi nhiễm khuẩn âm đạo do vi khuẩn phát triển quá mức trong âm đạo và Trichomonas thì lây lan qua đường tình dục.

    Điều trị các bệnh nhiễm trùng là rất quan trọng bởi vì điều này giúp bạn tránh được những khó chịu, đau đớn do vấn đề về sức khỏe sinh sản, đặc biệt giúp bạn ngăn ngừa được những biến chứng nghiêm trọng. Cả ba loại nhiễm trùng đều có thể điều trị bằng thuốc uống hoặc bôi.

    6. Bôi trơn khi sinh hoạt tình dục nếu cần thiết

    Bôi trơn là đóng vai trò quan trọng trong quan hệ tình dục. Nếu không có sự bôi trơn cần thiết, làn da của môi âm hộ và âm đạo có thể bị kích thích và xây sát, đôi khi đến mức bị rách. Thông thường bôi trơn âm đạo xảy ra tự nhiên trong quá trình kích thích khoái cảm người phụ nữ, song một số phụ nữ không sản xuất đủ chất bôi trơn tự nhiên, do đó nên sử dụng chất bôi trơn nhân tạo để giảm ma sát và kích thích, đồng thời gia tăng được khoái cảm. Tránh dầu bôi trơn (như vaseline) và các sản phẩm gốc dầu khác để bôi trơn bởi vì chúng có thể gây mủ trong bao cao su và làm nhiễm trùng.

    [​IMG]

    Bôi trơn là đóng vai trò quan trọng trong quan hệ tình dục. Nếu không có sự bôi trơn cần thiết, làn da của môi âm hộ và âm đạo có thể bị kích thích và xây sát, đôi khi đến mức bị rách. (Ảnh minh họa)

    7. Chọn quần áo phù hợp

    Âm đạo của bạn phải luôn khô ráo và sạch sẽ - và những đồ lót bạn mặc ảnh hưởng đáng kể đến điều đó. Một số loại vải gần vùng kín có thể làm tăng nhiệt độ và độ ẩm, có khả năng làm vi khuẩn phát triển và gây nhiễm trùng. Nên chọn đồ lót cotton mềm mại và hút ẩm tốt. Không nên mặc quần áo bó sát. Sau khi bơi hoặc tập luyện thể dục xong, bạn nên thay đồ bơi hoặc đồ tập ngay lập tức để giữ vệ sinh sạch sẽ.

    8. Vệ sinh đúng cách

    Bảo vệ sức khỏe âm đạo là cả một quá trình lâu dài. Vì vậy, bạn cần hình thành những thói quen lành mạnh, trong đó có vệ sinh đúng cách. Sau khi đi tiểu tiện, nên lau chùi từ trước ra sau để tránh nhiễm khuẩn âm đạo và giảm nguy cơ nhiễm trùng bàng quang.

    Thay đổi băng vệ sinh và tampon thường xuyên trong suốt thời gian kinh nguyệt của bạn, nếu không chúng sẽ vô tình biến thành ổ vi khuẩn gây nhiễm trùng. Khi bạn không ở trong kì kinh nguyệt, không nên lạm dụng băng vệ sinh để thấm hút các chất dịch tự nhiên tiết ra từ âm đạo, gây “bí” và ẩm ướt, dẫn đến nhiễm trùng âm đạo.


    Xem thêm chủ đề: cham soc co be, quan ao phu hop, ve sinh dung cach, chuyen tinh duc, dau kho, tam su, tam su tinh yeu, tam su tham kin, tam su buon, tam su gia dinh, tam su cuoc song, goc tam su, tam su ban doc, bao tam su, tam su phu nu, truyen, doc truyen, truyen ngan, truyen tinh yeu, chuyen tinh yeu, tinh yeu, tinh yeu gioi tinh, phu nu, bao phu nu, hanh phuc gia dinh, gia dinh, bao gia dinh, eva

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - 8 nguyên tắc chăm sóc “cô bé” chị em cần phải nhớ

Share This Page