Quản lý mật khẩu bằng KeePass

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 29, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 334)

    Một trong những phần mềm quản lý mật khẩu tốt nhất dành cho thiết bị di động, máy tính bàn và điện toán đám mây.

    [​IMG]
    Ai thường xuyên sử dụng Internet luôn cần có một chương trình quản lý mật khẩu. Không có nó, bạn rất dễ quên mật khẩu của mình. Nếu không, bạn sử dụng cùng mật khẩu cho nhiều trang web khác nhau, và điều này rất nguy hiểm vì kẻ trộm có thể hack được một mật khẩu và chúng có thể truy cập được mọi tài khoản trên mạng của bạn. Còn không, bạn sẽ dùng những mật khẩu cực kỳ đơn giản cho dễ nhớ nhưng cũng dễ hack.
    Một chương trình quản lý mật khẩu sẽ lưu trữ hết mật khẩu của bạn và chứa thêm thông tin đăng nhập vào một cơ sở dữ liệu được mã hoá. Nếu cần đăng nhập vào một trang web hoặc một ứng dụng bảo mật nào đó thì bạn mở chương trình quản lý mật khẩu ra, gõ vào mật khẩu của chương trình quản lý mật khẩu đó (là mật khẩu duy nhất mà bạn cần phải nhớ) và lấy thông tin bạn cần trong đó.

    Nhưng chương trình quản lý mật khẩu nào tốt?

    KeePass Password Safe miễn phí và nguồn mở. Dĩ nhiên vẫn có những chương trình tương tự khác như vậy. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện lỗ hổng Heartbleed và Truecrypt nên có vẻ phần mềm bảo mật nguồn mở hơi bị “mất uy tín”. Nhưng dù sao đi nữa, vẫn khó có thể nhận xét rằng phần mềm nguồn mở ít an toàn hơn phần mềm nguồn đóng vì những phần mềm nguồn đóng có thể có dạng backdoor mà chúng ta không thể xác định được.

    Các chương trình nguồn mở thường chạy được trên nhiều nền tảng bởi vì nhà lập trình có thêm chút kỹ năng có thể tạo một chương trình tương thích. Như chương trình quản lý mật khẩu KeePass có thể chạy trên Android, iOS, sử dụng cùng cơ sở dữ liệu khi chạy trên Windows.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Bạn có thể thiết lập một cơ sở dữ liệu KeePass có khoá bằng mật khẩu, hoặc bằng keyfile, hoặc kết hợp cả 2. Một keyfile giống như một tập tin thông thường, nhưng nếu file ấy thay đổi, dù chỉ một bit dữ liệu trong đó thì bạn không thể dùng keyfile để truy cập được cơ sở dữ liệu.

    Nếu sử dụng chương trình này, bạn cần một mật khẩu đủ dài và phức tạp, đồng thời bạn phải nhớ mật khẩu chính này để đảm bảo không bị hack. Nếu quên nó, bạn sẽ không thể truy cập được các mật khẩu khác chứa trong chương trình.

    KeePass có những tính năng hữu dụng khác. Bạn có thể tổ chức mật khẩu theo dạng thư mục. Nó có thể tự phát sinh mật khẩu dài, phức tạp và ngẫu nhiên. Và chỉ việc nhấn vào một biểu tượng, chương trình tự động điền tên và mật khẩu vào trang web giúp bạn.


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Quản lý mật khẩu bằng KeePass

Share This Page