Vệ tinh Galileo của châu Âu đi sai quỹ đạo

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Aug 26, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 395)

    Cơ quan không gian châu Âu (ESA) cho biết họ vẫn đang điều tra nguyên nhân khiến hai vệ tinh của hệ thống định vị Galileo đi sai quỹ đạo sau khi phóng.

    >>> EU phóng thành công tên lửa mang hai vệ tinh định vị Galileo

    [​IMG]
    Hai vệ tinh của hệ thống định vị Galileo của châu Âu đã đi sai quỹ đạo sau khi phóng - (Ảnh: AFP)

    Trong một thông cáo, Arianespace - công ty chịu trách nhiệm phóng hai vệ tinh Doresa và Milena, thừa nhận “một cuộc điều tra đã được tiến hành để tìm hiểu điều gì đã xảy ra”.

    Trên Twitter, CEO của Arianespace là Stéphane Israël cũng thông báo một ủy ban điều tra độc lập sẽ được thành lập trong hôm 25/8 để điều tra vụ việc.

    Theo ESA, hai vệ tinh này đã “đi vào quỹ đạo thấp hơn quỹ đạo dự kiến”, và họ vẫn chưa rõ liệu chúng có hoạt động bình thường hay không. Tuy nhiên cơ quan này khẳng định các vệ tinh vẫn đang được kiểm soát.

    “Cả hai vệ tinh đều đang được kiểm soát và điều khiển từ Trung tâm điều hành vũ trụ châu Âu ở Darmstadt, Đức”, ESA khẳng định.

    Vệ tinh Doresa và Milena được phóng bằng tên lửa đẩy Soyuz của Nga từ trung tâm phóng ở Guyana thuộc Pháp hôm 22/8 sau 24 giờ bị hoãn. Chúng là vệ tinh thứ 5 và 6 được ESA phóng lên cho hệ thống định vị Galileo - đối thủ cạnh tranh với hệ thống GPS hiện tại của Mỹ.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Vệ tinh Galileo của châu Âu đi sai quỹ đạo

Share This Page