Xe cứu trợ Nga quay về, biên giới Nga - Ukraine thêm nóng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 24, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 340)

    (XHTT) Với hàng trăm xe cứu trợ của Nga, lực lượng ly khai vừa được “bơm” năng lượng, thậm chí cả vũ khí như giới chức từng lo ngại, vùng đất miền Đông Ukraine đang tiềm ẩn chiến tranh.


    Đoàn xe cứu trợ đã về Nga

    Theo hãng tin RIA-Novosti, ngày 23/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga thông báo, đoàn xe cứu trợ khoảng 220 chiếc đã rời Ukraine để trở về nước. Một quan sát viên thuộc Tổ chức Hợp tác và an ninh châu Âu (OSCE) khẳng định với AFP rằng toàn bộ đoàn xe tải của Nga đã rời Ukraine - TNO đưa tin.

    [​IMG]

    Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga về đến Rostov hôm 23/8.

    Theo Reuters, ngày 22/8, Nga đã đưa khoảng 220 xe chở hàng cứu trợ vào Ukraine mà không có sự cho phép của chính phủ nước này. Kiev gọi đây là “hành vi xâm lược trực tiếp, vi phạm luật pháp quốc tế”. Các nước phương Tây cũng lên tiếng chỉ trích Nga đơn phương triển khai đoàn xe vào nước láng giềng.

    Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đều yêu cầu Nga rút ngay đoàn xe cứu trợ, nếu không sẽ chịu thêm các biện pháp trừng phạt. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng cảnh báo hành động của Moscow khiến tình hình ở Ukraine “leo thang” nguy hiểm. Còn HĐBA LHQ cũng bày tỏ lo ngại động thái của Moscow có thể làm gia tăng cuộc xung đột tại miền đông Ukraine.

    Biên giới Ukraine – Nga thêm nóng

    Ngày 22/8, Quân đoàn nhảy dù của Nga đã hoàn tất việc thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình với hơn 5.000 binh sĩ, nhưng chưa rõ có liên quan đến Ukraine hay không, trang NLĐO cho hay.

    Hôm qua (23/8), đoàn xe Kamaz chở hàng cứu trợ của Nga đã trở về nước theo từng nhóm 6 chiếc, sau khi “thẳng tiến” đến Luhansk (miền Đông Ukraine) dưới sự hộ tống của các tay súng ly khai. Theo hãng tin Newsru.ua, ông Oleg Kaida - đại diện tổ chức dân tộc chủ nghĩa cực đoan Svoboda của Ukraine, cho biết trong số tài xế và người đi kèm trên đoàn xe Kamaz có hơn 500 quân nhân Nga. Và Nga chỉ cho xem xét khoảng 30 xe nên chẳng ai biết được trên hơn 250 chiếc còn lại chở những gì.

    Ngay sau vụ đoàn xe Nga vượt biên, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cách chức phó giám đốc Cơ quan Biên giới quốc gia Ukraine Igor Rynkov. Theo người đứng đầu cơ quan hải quan Ukraine, các nhân viên hữu trách ở biên giới không thể ngăn cản đoàn xe vì bị một số người có vũ trang không đeo phù hiệu bao vây.

    Báo Vzglyad nhận định, sự kiện Nga đưa được hàng cứu trợ đến Luhansk - vốn đang bị quân đội Ukraine bao vây - mang tính “biểu tượng”, vượt xa ý nghĩa nhân đạo. Theo báo này, đoàn xe là phương tiện thăm dò toàn bộ tình hình khủng hoảng ở Ukraine một cách tổng thể, đồng thời giúp phát hiện những phương cách mà Kiev và phương Tây sử dụng để chống lại Nga.

    Tiếng súng ở miền Đông Ukraine tiếp tục nổ

    Ngày 23/8, quân đội Ukraine cho biết đã tiêu diệt 40 xe bọc thép và 500 binh sĩ lực lượng ly khai gần thành phố Lugansk, trang Kiến Thức cho biết.

    Theo ông Zorian Shkiriak, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, đụng độ xảy ra giữa lực lượng vũ trang Ukraine và các chiến binh ly khai ở thành phố Rovenky cách Lugansk 60km. "Một đợt pháo kích chính xác của lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt lên đến 40 xe bọc thép và 3 hệ thống phòng không Strela 10 của lực lượng ly khai", ông Zorian Shkiriak cho hay.

    Chiến dịch chống lực lượng ly khai ở miền Đông của quân đội Ukraine diễn ra từ tháng 4, ngay sau khi Crimea sáp nhập vào Nga. Hàng nghìn người, bao gồm cả binh lính lẫn dân thường đã thiệt mạng. Trong khi đó, cả triệu người dân miền Đông Ukraine đã phải di tản sang Nga hoặc vào sâu trong nội địa (Ukraine) để lánh nạn.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Xe cứu trợ Nga quay về, biên giới Nga - Ukraine thêm nóng

Share This Page