“Thực, hư” về đoàn xe cứu trợ của Nga?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 23, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 370)

    (XHTT) Trước tình thế nguy cấp về an ninh lẫn đời sống hàng ngày của người dân miền Đông Ukraine, Nga đã điều một đoàn xe đến cứu trợ. Nhưng hình như không phải vậy?!


    Kiev cáo buộc Nga đang xâm lược

    Ngày 22/8, Tổng thống Poroshenko cáo buộc Nga đã đưa 100 xe tải vào Ukraine mà không xin phép. Một quan chức cấp cao khác cho hay, Kiev đã không ngăn đoàn xe cứu trợ để tránh “khiêu khích", trang Infonet cho biết.

    [​IMG]

    Hình ảnh đoàn xe cứu trợ của Nga đang hướng thẳng về phía Luhansk.

    Theo ông Poroshenko, hơn 100 xe tải trong đoàn xe cứu trợ đã vượt qua biên giới Ukraine, trong khi chỉ một số chiếc được Ukraine kiểm tra. Theo các quan chức khác của Kiev, họ mới kiểm tra xong 34 hay 35 chiếc. Còn người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine Valentyn Nalyvaychenko cáo buộc đây là sự “xâm lược trực tiếp” nhưng không có lực lượng nào của Ukraine cản trở đoàn xe cứu trợ để tránh “khiêu khích”.

    Phía Kiev cho rằng, những đoàn xe cứu trợ này phải được Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) kiểm tra kỹ lưỡng tại lãnh thổ của Nga sát biên giới. Sau đó nhân viên của ICRC sẽ thay người Nga đưa những chiếc xe này vào lãnh thổ Ukraine. Còn cứu trợ ở đâu, cứu trợ khi nào sẽ do Kiev quyết định.

    Mỹ buộc Nga rút đoàn xe viện trợ khỏi Ukraine

    Cũng trong ngày 22/8, chính phủ Mỹ đã yêu cầu Nga rút đoàn xe viện trợ tới miền Đông Ukraine, vì cho rằng đây là hành động vi phạm chủ quyền của Ukraine. Cố vấn an ninh Nhà Trắng Ben Rhodes cho biết, Washington dự kiến sẽ thảo luận tình hình trên với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào hôm nay (23/8) và nếu Nga không rút đoàn xe viện trợ, Nga sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt bổ sung, trang gafin.vn đưa tin.

    “Chúng tôi đã nhận thấy bằng chứng các đạn pháo do Nga sản xuất được sử dụng ở Ukraine trong những ngày qua”, quan chức an ninh này cho biết thêm.

    CNN dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, không chỉ xe tải quân sự vượt qua biên giới Ukraine mà Nga cũng tăng viện quân đến giáp biên giới Ukraine. Quan chức này cho biết, khoảng 18.000 binh sỹ Nga đóng tại biên giới với Ukraine đặt trong tình trạng sẵn sang chiến đấu. Nhiều đơn vị đồn trú chỉ cách biên giới khoảng 2 dặm đến 10 dặm (khoảng 16km).

    Nga phớt lờ NATO, Kiev và Mỹ

    Đoàn xe cứu trợ của Nga quyết định không đợi ý kiến Kiev mà tiến vào Đông Ukraine, trong khi NATO và Mỹ cùng hăm dọa, báo Đất Việt cho hay.

    Theo Nga, khi vấn đề nhân đạo tại miền Đông Ukraine đã đến báo động đỏ, Nga quyết định giúp cộng đồng nói tiếng Nga tại vùng chiến sự bằng cách cử đi một đoàn xe cứu trợ gồm 300 xe tải, xếp hàng dài gần 3km.

    Vấp phải những sự cấm đoán của Ukraine, nhưng không đồng ý với những điều kiện của Kiev. Nga chấp thuận để ICRC kiểm tra, nhưng họ sẽ tự lái xe đi và quyết định địa điểm cứu trợ. Sau nhiều lần bàn thảo về vấn đề cứu trợ nhân đạo và nằm chờ ở biên giới khoảng 2 tuần, ngày 22/8, Nga đơn phương tuyên bố đã quá mệt mỏi vì phải chờ đợi sự cho phép của Ukraine và “cứu người như cứu hỏa”, nên đã quyết định cho đoàn xe khởi hành tới Lugansk, nơi đang do lực lượng ly khai kiểm soát.

    Bộ Ngoại giao Nga nêu quan điểm: “Nước Nga đang bị chính quyền Kiev xúc phạm. Đây là một sự dối trá trắng trợn. Kiev đang làm mọi cách để ngăn cản cứu trợ nhân đạo, thay vào đó, họ chỉ nhanh chóng tìm cách thanh lọc sắc tộc. Chúng tôi đã quyết định và đoàn xe cứu trợ đang bắt đầu tiến thẳng tới Lugansk.”

    Những chiếc xe nhân đạo đầu tiên đã đến Lugansk

    Trên mạng xã hội Vkontakte, trang Thông báo từ dân quân tự vệ Novorossia cho hay, những chiếc xe chở hàng nhân đạo đầu tiên đã đến Lugansk - VTC News đưa tin.

    Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraine một lần nữa tuyên bố về “sự vi phạm trắng trợn các nguyên tắc luật pháp quốc tế” của Nga. Tuy nhiên, Bộ này cũng thông báo rằng, để ngăn chặn hành động khiêu khích, phía Ukraine đã đảm bảo mọi yêu cầu cần thiết cho việc đi lại an toàn của đoàn xe.

    Còn lực lượng dân quân tự vệ tổ chức các trạm điều phối và canh gác sự di chuyển của đoàn xe tải. Họ cũng tuyên bố ngừng bắn trên tuyến đường đoàn chở hàng nhân đạo của Nga đi qua.

    Phía Nga khẳng định không vi phạm luật pháp quốc tế. Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Chancellor Merkel, Tống thống Nga Vladimir Putin cho hay, Moscow không thể chờ đợi Kiev bật “đèn xanh” để gửi hàng cứu trợ những người đang rất khốn khó ở miền Đông Ukraine được nữa.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - “Thực, hư” về đoàn xe cứu trợ của Nga?

Share This Page