Mạng LTE dùng trên băng tần Wi-Fi có tiềm năng lớn

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 22, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 297)

    Trong quá trình tìm kiếm cách thức mới để xử lý khối lượng dữ liệu đang ngày càng tăng, NTT DoCoMo và Huawei Technologies đã chứng minh được rằng, LTE có thể triển khai trên băng tần 5 GHz hiện đang được sử dụng trên các mạng Wi-Fi.


    Một trong những cách thức mà các mạng di động có thể tăng công suất là tăng số lượng phổ tần (spectrum). Điều này có thể so sánh với việc thêm nhiều làn hơn cho một con đường cao tốc. Các băng tần 5 GHz được xem là một thay thế để các nhà mạng và những công ty di động bắt tay vào nghiên cứu kỹ hơn.

    Theo NTT DoCoMo, các thử nghiệm đã phát hiện ra rằng, LTE có thể làm được được trên băng tần 5 GHz với tốc độ lên đến 100 Mbps. Cụ thể, thử nghiệm có tên Licensed-Assisted Access (LAA) có thể được sử dụng để tăng cường mạng LTE hiện nay cũng như những mạng dựa trên LTE-Advanced. Thử nghiệm này sử dụng công nghệ LTE 5 GHz cùng với mạng Wi-Fi để nâng cao hiệu suất sử dụng tại các trạm phát nhỏ và các vùng phủ sóng của một trạm phát sóng (cell). DoCoMo cho biết đây là một “tiềm năng lớn”.

    [​IMG]
    Băng tần 5 GHz được xem là một thay thế để các nhà mạng và những công ty di động bắt tay vào nghiên cứu kỹ hơn.
    Các mạng di động hiện nay sử dụng phổ tần được cấp phép, các trung tâm viễn thông địa phương được cấp quyền để truy cập vào các mạng với một khoản phí. Những phổ tần không có giấy phép (Unlicensed Spectrum) được miễn phí cho bất cứ ai sử dụng miễn là họ tuân thủ những quy tắc của băng tần đó. Các phương án có chi phí thấp thường được lựa chọn, nhưng hiệu quả thực tế thì không thể đoán trước được.
    DoCoMo, Huawei và các công ty khác như Alcatel-Lucent, Nokia và Qualcomm đang xem xét để sử dụng phổ tần không có giấy phép cho lưu lượng tải về hay cho cả lưu lượng tải về và upload lên. Một lựa chọn khác là kết hợp hai loại phổ tần để lưu chuyển dữ liệu, đây là tính năng quan trọng nhất của LTE-Advanced. Lựa chọn này sẽ cho phép các mạng tập trung mọi tài nguyên để xử lý hai hoặc nhiều kênh trong dải tần số giống nhau hay khác nhau như xử lý với một tần số vậy.

    Nhưng không phải ai cũng đồng ý với cách LTE cần được triển khai trên băng tần không có giấy phép. Một số nhà khai thác di động đã thử nghiệm cách sử dụng Wi-Fi cho các cuộc gọi và tin nhắn SMS, nhưng điều này sẽ khiến cho các nhà mạng đánh mất ưu thế của mình. Nhưng nhìn chung, Wi-Fi đang trở nên gắn bó chặt chẽ hơn với các mạng di động.

    Dù sao đi nữa, dù DoCoMo cho rằng công nghệ này rất hứa hẹn và có tương lai nhưng việc áp dụng LTE trong phổ tần không có giấy phép như các băng tần 5 GHz vẫn còn trong giai đoạn trứng nước và cần nhiều thời gian hơn nữa.

    Theo DoCoMo, hãng này sẽ kết thúc việc thử nghiệm vào năm 2015 và bước tiếp theo là phát triển một công nghệ hỗ trợ LAA và WLAN cùng hoạt động trong cùng một phổ tần. DoCoMo cũng hy vọng LAA sẽ được chuẩn hóa với Release 13 LTE và sẽ chính thức phổ biến vào năm 2016.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Mạng LTE dùng trên băng tần Wi-Fi có tiềm năng lớn

Share This Page