Nền tảng nào sẽ thắng ở phân khúc doanh nghiệp: Windows, iOS hay Android?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 22, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 283)

    (XHTT) Khi thị trường máy tính bảng tiêu dùng đang dần bão hòa, các nhà sản xuất bắt đầu để mắt tới phân khúc doanh nghiệp như “miếng mồi” béo bở. Nếu như Android chiếm ưu thế trong thị trường tablet tiêu dùng thì trong phân khúc doanh nghiệp, nền tảng nào sẽ giành phần thắng – Windows, iOS hay Android?


    Có thể nói sau nhiều năm chú trọng quá nhiều tới thị trường tiêu dùng, giờ đây thị trường tablet dành cho doanh nghiệp mới bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc. Bởi lẽ, khi thị trường tablet tiêu dùng đang trở nên bão hòa, các nhà sản xuất máy tính bảng đã bắt đầu hướng đôi mắt thèm thuồng tới thị trường doanh nghiệp.

    Gần như tất cả người dùng muốn mua máy tính bảng thì đã sở hữu một chiếc và thời gian thay mới là rất lâu so với những gì các nhà sản xuất mong đợi. Điều đó có nghĩa rằng, thị trường máy tính bảng thay thế đã bằng phẳng hơn nhiều so với kỳ vọng trước đây.

    Các máy tính bảng có thể đã nhận quá nhiều đầu tư để tái phát minh và có thể chúng chỉ là thiết bị tạm thời trên con đường tạo ra thứ gì đó mới hơn.

    Hơn nữa, lợi nhuận kiếm được từ thiết bị dành cho người tiêu dùng đang bị bào mòn hơn so với các thiết bị đắt tiền dành cho doanh nghiệp.

    Tất cả các nguyên nhân đó khiến cho thị trường doanh nghiệp trở nên hấp dẫn, khơi dậy tiềm năng của máy tính bảng để các nhà sản xuất có thể khai thác.

    [​IMG]

    Chiếc Surface của Microsoft chạy HĐH Windows.

    Tuy nhiên, thị trường doanh nghiệp cũng khắt khe hơn khi đòi hỏi đáp ứng một danh sách các yếu tố cần phải có như bàn phím vật lý, khả năng bảo mật và quản lý. Điều này khiến các nhà sản xuất máy tính bảng khó khăn hơn để tiếp cận, đặc biệt là các nhà sản xuất không bán máy tính bảng chạy Windows.

    Rõ ràng, Microsoft đã bám trụ tốt trong lĩnh vực doanh nghiệp, từ phân khúc PC tới các dịch vụ “đám mây”. Khi thiết bị Android và iPad xâm nhập vào các văn phòng, công sở, thực sự là khó khăn khi phần lớn “sân chơi” thuộc về gã khổng lồ phần mềm Microsoft.

    Đó cũng là một trong những lý do đằng sau việc Apple gần đây đã liên minh với IBM, nhằm tạo ra những ứng dụng dành cho doanh nghiệp trên nền tảng iOS.

    [​IMG]

    Hiện nay Android đang chiếm phần lớn thị trường máy tính bảng tiêu dùng và đã xâm nhập nhiều vào trong doanh nghiệp. Con đường tiềm năng dành cho Android để tạo ra sự thân thiện với môi trường doanh nghiệp hơn nữa là sử dụng thế mạnh của chúng trong smartphone như một đầu mối, có lẽ tích hợp chặt chẽ hơn giữa smartphone Android và máy tính bảng có thể tăng số lượng khách hàng doanh nghiệp lên gấp đôi.

    Trước mắt, tất cả nhưng yếu tố trên có thể sẽ là tin tốt đối với Microsoft khi họ đã có khá nhiều thời gian chuẩn bị với máy tính bảng Surface và đối với các nhà sản xuất tablet lai chạy trên Windows. Chọn tablet lai chạy trên Windows là lựa chọn an toàn nhất đối với hầu hết các CIO sợ rủi ro vì nhân viên không cần đào tạo lại nhiều để sử dụng chúng và thiết bị được tích hợp dễ dàng với cơ sở hạ tầng hiện có.

    Tuy nhiên, Apple có thể tạo ra tác động nhiều hơn nhờ mối quan hệ hợp tác với IBM. Trong khi đó, Android trong doanh nghiệp có thể là một dự án dài hơi hơn.

    [​IMG]

    Nhưng về lâu dài, thị trường tablet doanh nghiệp hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều bất ngờ. Đặc biệt là khi ngày càng có nhiều ứng dụng doanh nghiệp chạy trên nền web, tức là hệ điều hành và thiết bị sử dụng để truy cập tới chúng là gần như không ảnh hưởng tới nhau. Điều này cho thấy, thị trường máy tính để bàn dành cho doanh nghiệp sẽ chuyển động theo hướng rất khó dự đoán. Đây có thể là một cuộc chiến lâu dài và chưa thể biết được Android, Windows hay iOS sẽ là nền tảng chiến thắng hoàn toàn.

    Gia Nguyễn (Tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Nền tảng nào sẽ thắng ở phân khúc doanh nghiệp: Windows, iOS hay Android?

Share This Page