Công nghệ mới giúp sạc pin nhanh hơn 6 lần

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 20, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 308)

    Dự kiến công nghệ sạc pin tốc độ và thông minh mới này sẽ được ứng dụng trên các mẫu smartphone, tablet vào năm 2015.


    Thiết kế Smartphone ngày càng mỏng và nhẹ hiện tại đang hình thành một cuộc chạy đua công nghệ pin mới. Các nhà chế tạo pin vẫn đang tích cực nghiên cứu, phát triển nhằm nạp thêm thật nhiều năng lượng cho thiết kế pin cũng đang ngày càng mỏng đi. Tuy nhiên, dung lượng và mật độ pin vẫn không thể nào bắt kịp những tiến bộ trong các lĩnh vực khác của các thiết bị điện tử.

    Nắm bắt được điều này, Qnovo Corporation, một tổ chức khởi nghiệp (startup) tại California đã nghiên cứu một hướng đi mới nhằm đảm bảo những chiếc smartphone mỏng nhẹ vẫn cung cấp đủ năng lượng hoạt động cho cả một ngày dài.

    [​IMG]

    Thay vì tìm mọi cách để tăng dung lượng pin, Qnovo Corporation lại tập trung vào phát triển công nghệ sạc mới hứa hẹn khả năng sạc đầy pin cho các smartphone, tablet nhanh hơn gấp 6 lần bình thường. Theo Qnovo Corporation, chỉ cần cắm sạc 15 phút, thiết bị di động của người dùng sẽ cho thời gian dùng pin lên đến 6 tiếng liên tục.

    Về mặt công nghệ, các nhà sản xuất phần cứng ngày nay thường chọn cách giới hạn tốc độ sạc ở một giá trí an toàn cho tất cả các loại pin. Nhưng, thay vì chọn cách làm này, Qnovo Corporation đã phát triển một phần mềm ứng dụng có khả năng định kỳ gửi tín hiệu đến pin để đo khả năng đáp ứng điện áp pin. Bằng cách này, các nhà nghiên cứu có thể xác định rõ nhiệt độ và các nhân tố khác của pin để tùy chỉnh tốc độ sạc - nhằm cung cấp cường độ dòng điện tối ưu cho pin. Hình thức sạc pin thông minh này có thể diễn tả nôm na như việc tự động điều chỉnh xung nhịp trên các BXL đời mới theo từng tác vụ khác nhau mà người dùng đặt ra.

    [MEDIA:Qnovo QNS Software Fast Charging]
    Tính đến nay, Qnovo Corporation không phải là công ty duy nhất nghiên cứu phát triển công nghệ sạc pin nhanh. Qualcomm, hãng chuyên sản xuất chip cho các smartphone, tablet cao cấp đã từng tung ra những thiết bị hỗ trợ công nghệ Quick Charge 2.0 cho phép đẩy nhanh dung lượng pin lên mức 75% mà không tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, Robert Nalesnik, Phó Chủ tịch tiếp thị của Qnovo Corporation cho rằng công nghệ sạc nhanh của hãng không được thiết kế nhằm cạnh tranh với công nghệ của Qualcomm. Ông cho biết thêm rằng, Qualcomm đã giúp loại bỏ hoàn toàn việc chỉ dùng duy nhất mức điện áp 5V DC tiêu chuẩn trước đây. Trong công nghệ sạc nhanh của Qualcomm, adaptor và pin có thể “liên lạc” với nhau. Vì thế, mức điện áp có thể được tăng lên; và những bộ sạc thay vì chỉ cung cấp công suất đầu ra ở mức 5W nay có thể tăng lên 18W.

    Trong trường hợp của Qnovo Corporation, hãng tận dụng ưu thế từ việc tăng công suất đầu ra song phân phối nguồn năng lượng này đến pin một cách thông minh nhất. Nalesnik giải thích thêm rằng công nghệ của Qnovo Corporation được đặt giữa bộ sạc và pin của các thiết bị di động. Có thể hình dung công nghệ của Qnovo cũng giống như các cảnh sát giao thông giúp điều khiển, phân luồng giao thông trên những cung đường đông đúc.

    Đại diện Qnovo Corporation còn cho biết thêm hãng có tất cả 2 giải pháp sạc đang phát triển: một giải pháp chủ yếu sử dụng phần mềm; và một giải pháp chủ yếu sử dụng phần cứng. Với giải pháp thứ 2, các nhà sản xuất thiết bị di động sẽ phải tích hợp thêm một chip siêu nhỏ nhằm tùy chỉnh công suất đầu vào để tăng tốc độ sạc pin. Riêng với giải pháp phần mềm, Nalesnik cho hay, công nghệ sẽ “hướng dẫn” bộ sạc điều chỉnh cường độ dòng điện đầu ra.

    Mặc dù một trong hai công nghệ sạc nhanh của Qnovo Corporation sử dụng giải pháp phần mềm, song hãng không cung cấp ứng dụng riêng lẻ để người dùng tải về và cài đặt theo ý mình vì lý do an toàn cho chính thiết bị cũng như người sử dụng. Thay vào đó, công ty sẽ triển khai phần mềm tên gọi QNS và sẽ được “nhúng” vào trong kernel của các bản cập nhật mới cho hệ thống.

    Hiện tại, Qnovo Corporation đã trình diễn cho thấy mẫu smartphone Google Nexus 5 (sử dụng một bản Android đã được tùy biến) làm việc tốt với QNS. Qnovo Corporation xác nhận công nghệ mới của hãng giúp Google Nexus 5 giảm một nửa thời gian sạc.

    Được biết, Qnovo Corporation vẫn đang tiếp tục hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị di động lớn để ứng dụng công nghệ sạc nhanh này trong tương lai. Theo dự kiến, mẫu smartphone/tablet đầu tiên được trang bị giải pháp sạc thông minh sử dụng phần mềm sẽ sớm xuất hiện vào năm 2015. Riêng những thiết bị ứng dụng giải pháp phần cứng sẽ chỉ xuất hiện vào năm 2016.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Công nghệ mới giúp sạc pin nhanh hơn 6 lần

Share This Page