BitTorrent phát triển ứng dụng chat bảo mật mạnh

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 15, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 311)

    Ứng dụng chat tăng cường bảo mật Bleep hiện tại vẫn còn trong giai đoạn pre-alpha và trước mắt chỉ hỗ trợ người dùng Windows 7 hoặc 8.

    [​IMG]
    BitTorrent từ lâu đã nổi tiếng là công ty chuyên gia công phần mềm cho phép nhiều người dùng đồng thời tải về cùng một nội dung trực tuyến từ nhiều nguồn khác nhau trên Internet. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, BitTorrent gần đây còn lấn sân cả sang dịch vụ nhắn tin văn bản và voice trực tuyến khi phát triển ứng dụng tên gọi Bleep (phiên bản pre-alpha) hồi tuần trước.
    Có thể nói hầu hết các ứng dụng chat ngày nay đều chọn cách đơn giản nhất để kết nối giữa người dùng với nhau thông qua một máy chủ chuyển tiếp (relay) dữ liệu - khiến người dùng có nguy cơ rò rỉ các cuộc đàm thoại riêng tư hoặc các siêu dữ liệu (metadata) - hay thậm chí trở thành một mục tiêu theo dõi của các cơ quan chính phủ. Song, không như các ứng dụng chat đơn thuần, Bleep theo Eric Klinker CEO của BitTorrent được thiết kế có khả năng phát hiện trước những “dòm ngó” từ các cơ quan chính phủ; và còn được tập trung vào đổi mới phát triển sự riêng tư cho người dùng trên Internet.

    Giải thích thêm cho những việc làm này, BitTorrent cho hay Bleep không chỉ sử dụng tên đăng nhập, mật khẩu mà còn cung cấp thêm cho mỗi người dùng một cặp “chìa khóa” đặc biệt – trong đó có một chìa là công khai và một chìa bí mật dùng để mã hóa các tin nhắn được người dùng gửi đi từ ứng dụng này. Và trong một cuộc đàm thoại dùng Bleep người dùng sẽ chỉ trao đổi qua lại các khóa công khai vốn được xem như là một cách công khai nhận diện người dùng với nhau.

    Tuy nhiên, cách mà các tin nhắn di chuyển giữa người dùng lại hoàn toàn khác biệt. Thay vì điều hướng các tin nhắn đến một server trung tâm như các dịch vụ chat thông thường - Bleep lại sử dụng công nghệ DHT (distributed hash table technology) gồm một lớp các hệ thống phân tán cung cấp các dịch vụ tra cứu - nên sẽ không có bất kỳ thông tin nào trong cuộc đàm thoại của người dùng được lưu lại. Để bắt đầu một cuộc đàm thoại, Bleep sẽ tiến hành “ping” một máy tính gần nhất trên hệ thống mạng ngang hàng có sử dụng dịch vụ này để tìm bạn chat đúng theo yêu cầu của khách hàng. Có thể hình dung là bạn sẽ hỏi một người hàng xóm gần mình nhất xem có biết thông tin của người mà bạn cần chat hay không. Nếu không có được câu trả lời đúng, bạn sẽ tiếp tục hỏi một người hàng xóm khác cho đến khi tìm được đúng người mình cần tìm.

    Việc này nghe có vẻ như bạn đang tự mình thông báo cho những người khác biết mình là ai, hành động của mình; và nghe có phần kém an toàn. Song, các kỹ sư tại BitTorrent đã thêm vào các phương thức mã hóa đặc biệt trong hệ thống DHT kể đảm bảo các thông tin yêu cầu từ người dùng được bảo mật tối đa.

    Hiện tại, vì là phiên bản pre-alpha, nên người dùng Bleep đa phần chỉ là những người nhận được thư mời dùng thử. Bleep cũng chỉ mới có mặt trên Windows 7 hoặc Windows 8. BitTorrent cho hay, phiên bản dành cho MAC cũng như các ứng dụng Bleep dành cho người dùng di động vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - BitTorrent phát triển ứng dụng chat bảo mật mạnh

Share This Page