Tạo USB khôi phục cho Windows, Linux, Mac và Chrome OS

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 14, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 285)

    Đôi khi hệ điều hành đang dùng bỗng nhiên không khởi động được hoặc phát sinh nhiều lỗi ngớ ngẩn. Những lúc này với những máy tính đi kèm với đĩa khôi phục thì sẽ khá đơn giản, nhưng nếu không có thì bạn sẽ phải tạo USB khôi phục hệ thống.


    Việc tạo USB Recovery sẽ giúp bạn có thể sửa những lỗi liên quan đến hệ thống, nhất là khi hệ điều hành không thể khởi động được. Đây là việc cần thiết để khi gặp tình huống khẩn cấp trong khi máy tính lại không dùng được.

    [​IMG]
    Bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết cách tạo USB Recovery cho hệ điều hành Windows 8/8.1/7, Linux Ubuntu, OS X và Chrome OS.
    Đối với Windows 8/8.1

    Trên phiên bản hệ điều hành mới nhất của Windows này bạn sẽ dùng đến chức năng Recovery tích hợp sẵn. Từ màn hình Start, bạn gõ Recovery drive > nhấn Enter và nhấn vào kết quả “Create a recovery drive”.

    [​IMG]
    Bước tiếp theo, hãy cắm USB vào máy tính và thực hiện theo các bước hướng dẫn của trình thuật sĩ (wizard). Công cụ Recovery Drive sẽ cho bạn tùy chọn để chuyển những dữ liệu cần thiết ở phân vùng khôi phục hệ điều hành sang USB và xóa chúng trên ổ đĩa hệ thống. Việc này cũng sẽ giúp máy tính giải phóng không gian lưu trữ cho phân vùng khôi phục hệ điều hành, nhưng bạn sẽ cần đến USB nếu muốn làm mới (refresh) hoặc khôi phục lại hoàn toàn (reset) hệ điều hành trong tương lai.
    Trên Windows 7

    Mặc định hệ điều hành Windows 7 không cho phép tạo USB Recovery, do đó bạn sẽ dùng chức năng tạo đĩa CD/DVD khôi phục hệ thống.

    Bạn vào Start > gõ System Repair Disc và nhấn vào kết quả để khởi động công cụ tạo đĩa khôi phục.

    [​IMG]
    Tại giao diện Create a system repair disc hiện ra, bạn chỉ cần bỏ một đĩa CD hoặc DVD trắng vào ổ ghi và nhấn Create disc và chờ đợi cho đến khi hoàn tất là xong.
    Trên Windows 8 cũng có chức năng tạo đĩa, bạn có thể nhấn tổ hợp phím tắt Windows + R > gõ recdisc.exe > nhấn Enter. Thao tác thực hiện như trên Windows 7.

    Trên hệ điều hành Linux

    Trên Linux sẽ không cần đến một công cụ chuyên dụng để thực hiện việc tạo USB Recovery. Nếu hệ thống gặp lỗi, bạn chỉ cần bỏ đĩa DVD/CD hoặc USB hoặc thẻ nhớ chứa nội dung cài đặt có thể chạy hệ điều hành trực tiếp (Live CD) để sửa các lỗi gặp phải.

    [​IMG]
    Trên hệ điều hành Linux, chẳng hạn như Ubuntu có chức năng cài hệ điều hành lên thẻ nhớ hoặc USB. Bạn khởi động tính năng Make Startup Disk, sau đó gắn thẻ nhớ hoặc USB vào máy tính. Sau đó chọn Source disc image là file ảnh ISO hoặc đĩa CD cài đặt Ubuntu và Disk to use là ổ USB hoặc thẻ nhớ muốn cài Ubuntu. Cuối cùng, nhấn Make Startup Disk và đợi vài phút là xong.
    Trên Mac OS X

    Chức năng OS X Recovery tích hợp trên Mac. Với những dòng Mac mới còn hỗ trợ chức năng Internet Recovery giúp người dùng tải về OS X Recovery từ Apple trong trường hợp không có đĩa hoặc USB khôi phục. Tất cả những chức năng này đều được tích hợp trên firmware UEFI của các dòng Mac. Đây thực sự là một chức năng hữu ích đối với người dùng.

    [​IMG]
    Bạn vẫn có thể tạo đĩa khôi phục OS X Recovery để việc sửa lỗi hệ điều hành được nhanh hơn mà không cần tải về từ Internet. Thao tác khá đơn giản như sau:
    - Tải về công cụ OS X Recovery Disk Assistant tại đây.

    - Gắn thẻ nhớ hoặc USB vào Mac.

    - Chạy công cụ này và thực hiện theo các bước hướng dẫn trực quan để đưa những dữ liệu cần thiết cho chức năng OS X Recovery vào USB. Thao tác mất khoảng gần 1 phút.

    - Khi hệ điều hành gặp lỗi, bạn gắn USB khôi phục đã tạo và nhấn khởi động Mac. Sau đó nhấn phím Option và chọn ổ đĩa khôi phục để thực hiện việc sửa lỗi.

    Trên Chrome OS

    Điểm khác biệt ở Chrome OS là người dùng có thể tạo USB khôi phục hệ điều hành từ mọi hệ điều hành từ Windows, Linux đến Mac OS X.

    [​IMG]
    - Trước hết, bạn tải về Chromebook Recovery Utility từ kho Chrome Web Store.
    - Cắm USB hoặc thẻ nhớ SD có dung lượng từ 4GB trở lên vào máy tính.

    - Thực hiện 3 bước hướng dẫn của trình Chromebook Recovery Utility để đưa dữ liệu Recovery vào USB.

    Sau khi hoàn tất, USB Recovery này có thể dùng để sửa lỗi cho Chrome OS. Thậm chí, USB này còn có thể để cài lại toàn bộ hệ điều hành.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Tạo USB khôi phục cho Windows, Linux, Mac và Chrome OS

Share This Page