Chip Broadwell sẽ dùng trong tablet mỏng hơn iPad

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 14, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 292)

    Intel chia sẻ thông tin chi tiết về bộ xử lý Core i dòng M kiến trúc Broadwell mới và cho biết chip di động này sẽ xuất hiện trong tablet và thiết bị lai vào cuối năm nay.

    [​IMG]

    Đại diện hãng cho biết laptop và tablet trang bị chip Core i thế hệ thứ năm của Intel, tên mã Broadwell sẽ có hiệu suất cao hơn và thời gian dùng pin tốt hơn so với thế hệ Haswell trước đó.

    Chiến lược phát triển sản phẩm của Intel đưa ra dựa theo chu kỳ tick - tock, trong đó một mặt là tinh chỉnh vi kiến trúc hiện tại và một mặt khác là ra mắt thiết kế mới. Giai đoạn tick là quá trình thu nhỏ công nghệ chế tạo và tock là đưa ra vi kiến trúc mới, mỗi giai đoạn tương ứng một năm.

    Trong chu kỳ tick – tock mới, Intel đưa ra nền tảng vi xử lý Core thế hệ thứ 5 (tên mã Broadwell), vẫn sử dụng vi kiến trúc Haswell nhưng áp dụng công nghệ sản xuất 14 nm và giai đoạn tock trong năm sau sẽ là vi kiến trúc mới có tên mã Skylake.

    Những tablet và thiết bị lai sử dụng chip Broadwell Core M đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay trong khi chip dành cho laptop và dòng máy tính để bàn truyền thống sẽ chậm hơn một chút, vào đầu năm tới.

    Theo ông Brian Krzanich, Giám đốc điều hành của Intel cho biết hãng đang gặp một vài trục trặc trong công nghệ chip 14 nm và cần phải giải quyết chúng trước khi tiếp tục đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, hãng vẫn đang lên kế hoạch cho việc sản xuất những mẫu chip Broadwell vào quý đầu tiên năm 2014.

    Tin vui với người dùng là chip Broadwell vẫn sử dụng cùng socket LGA1150 như Haswell, như vậy người dùng có thể nâng cấp chip mà không cần phải thay thế cả bo mạch chủ mới và đây là điều đáng để chờ đợi.

    [​IMG]

    Bên cạnh việc tăng hiệu năng, Intel cũng cải thiện vấn đề tản nhiệt của chip mới để có thể sử dụng trong những máy tính bảng mỏng dưới 9 mm. Kết quả của việc này là thời gian dùng pin của thiết bị sẽ cao hơn so với thế hệ Haswell trước đó, Rani Borkar, Phó chủ tịch nhóm Kiến trúc chip của Intel cho biết trong buổi họp báo tại trụ sở công ty ở Santa Clara, California, Mỹ.

    So với thế hệ Core i đầu tiên ra mắt người dùng vào năm 2010 thì Intel đã thành công trong việc tăng gấp đôi tuổi thọ pin, hiện năng đồ họa cải thiện khoảng bảy lần và hiệu suất chip tăng hơn gấp đôi, ông Borkar cho biết thêm.

    Broadwell vẫn sử dụng vi kiến trúc Haswell nhưng áp dụng công nghệ sản xuất 14nm nên kích thước chip chỉ bằng phân nửa và mỏng hơn khoảng 30% so với Haswell. Điều này cho phép các nhà sản xuất thiết bị đưa ra những sản phẩm mới mỏng, nhẹ hơn và thời gian dùng pin tốt hơn.

    Cũng tại buổi họp báo, đại diện Intel đã giới thiệu Llama Mountain, mẫu tablet nguyên bản đầu tiên dùng chip Broadwell có màn hình 12,5 inch và độ mỏng chỉ 7,2 mm. Những phiên bản khác mỏng và nhẹ hơn cả iPad, chạy Windows 8 và Android sẽ được giới thiệu tại Computex kỳ tới.

    Tương tự Asustek cũng giới thiệu phiên bản Transformer Book Chi T300 sử dụng chip Core M, một thiết bị lai màn hình 12,5 inch độ mỏng 7,3 mm trong thời gian tới. Các sản phẩm dự kiến trược trưng bày tại triển lãm IFA 2014 vào tháng Chín tới.

    [​IMG]

    Hiện tại, Intel không cho biết cụ thể các bộ xử lý Core i dòng M và như thường lệ, chi tiết sản phẩm mới sẽ được trình bày tại hội thảo IDF. Một số thông tin ban đầu cho thấy chip Core M có tên mã Broadwell Y và chip dùng trong mẫu tablet nguyên bản Llama Mountain có mức TDP khoảng 5W, bằng phân nửa so với Haswell.

    Broadwell là dòng chip Core thế hệ thứ 5 và cũng là thế hệ chip đầu tiên được sản xuất theo quy trình 14nm, sử dụng công nghệ FinFET mới với các bóng bán dẫn (transistor) xếp chồng lên nhau như một hình khối dạng 3D.

    Dù vậy, Intel cũng gặp khó khăn trong việc triển khai quy trình sản xuất 14 nm và phải dời ngày ra mắt bộ xử lý Broadwell cho máy tính cá nhân và thiết bị lai. Vấn đề Intel gặp phải trong quá trình sản xuất chip không chỉ ảnh hưởng đến lộ trình ra mắt dòng chip Broadwell mà còn tác động đến các nhà sản xuất phần cứng khác, Dean McCarron, chuyên viên phân tích thị trường của Mercury Research nhận định.

    Vấn đề này nằm ở chỗ Intel vẫn luôn giữ đúng lộ trình ra mắt đối với các dòng sản phẩm quan trọng, kể từ dòng chip Pentium 4 cách đây hơn một thập kỷ, ông Dean cho biết thêm.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Chip Broadwell sẽ dùng trong tablet mỏng hơn iPad

Share This Page