6 ứng dụng sinh trắc học phổ biến hiện nay

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 13, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 323)

    Từ dấu vân tay cho đến thiết bị đeo giám sát nhịp tim đang trở thành những sự lựa chọn bảo mật nhằm thay thế mật khẩu truyền thống


    Cụm từ khóa "I hate passwords - tôi ghét mật khẩu" trên Google có tới hơn 3,2 triệu chủ đề nói về vấn đề này. Và sự kiện gần đây khi mà tin tặc Nga đánh cắp 1,2 tỷ tài khoản người dùng cho thấy thời của mật khẩu cố định đã hết. Và việc thay thế được nhắc đến với nhiều giải pháp, một trong số đó là công nghệ sinh trắc học đang nổi lên như xu hướng bảo mật người dùng trong tương lai.

    Sinh trắc học đã được phát triển trong một thời gian dài. Trong những năm gần đây, công nghệ này đã vượt qua các rào cản lớn như chi phí, cách thức vận hành và khả năng truy cập tạo ra khả năng chính xác cao trong giải pháp xác thực. Giống như bất kỳ công nghệ bảo mật nào, sinh trắc học không có giải pháp hoàn hảo. Nhưng có một điều chắc chắn, sinh trắc học không còn là một hình ảnh của tương lai mà đang trở nên hiện hữu trong ngày hôm nay.

    Dấu vân tay - Fingerprint

    Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao của Apple về công nghệ phần mềm,công bố với các nhà phát triển tại hội nghị WDC 2014 vừa qua rằng: có hơn 83% người dùng iPhone 5s sử dụng bảo mật vân tay TouchID để bảo vệ thiết bị của mình. Con số này tương đương với việc tăng hơn nửa số người dùng iPhone sử dụng mật mã trong thời kì tiền Touch ID

    [​IMG]
    Công nghệ quét vân tay trên iPhone
    Lý do: TouchID tương đối dễ sử dụng và không thể quên. Kết quả: Hàng triệu chủ sở hữu iPhone (và có thể thêm vào số người sử dụng Samsung Galaxy S5, cũng được trang bị máy quét dấu vân tay vào tháng 4 vừa qua) được bảo vệ nếu điện thoại của họ bị mất hoặc bị đánh cắp, nhất là những thông tin cá nhân chứa trong thiết bị. Với iOS 8, người dùng iPhone sẽ có nhiều hơn sự lựa chọn để xác thực dấu vân tay với sự tham gia của các nhà phát triển ứng dụng bên thứ 3 dựa trên hệ thống TouchID.
    Máy quét tĩnh mạch lòng bàn tay - Palm Vein Reader

    Thiết bị quét tĩnh mạnh lòng bàn tay (Palm Vein Reader) đã được sử dụng nhiều ở các trường học trên thế giới và ứng dụng trong bệnh viện nhiều năm qua. Nhưng bất chấp sự phổ biến của máy quét dấu vân tay, thiết bị quét tĩnh mạnh này có thể là thế hệ tiếp theo được dùng trên máy tính xách tay của khối doanh nghiệp, thậm chí có thể là thiết bị đầu cuối tại các của hàng bán lẻ...

    [​IMG]
    Máy quét tĩnh mạch lòng bàn tay
    Sinh trắc học Palm Vein Reader sử dụng tia hồng ngoại chụp ảnh mẫu tĩnh mạch duy nhất của mỗi cá nhân và được kiểm tra thông qua máy quét với mô hình được đăng kí trước. Fujitsu là nhà sản xuất đầu tiên thương mại hóa công nghệ tĩnh mạch lòng bàn tay vào năm 2004 với máy quét nhỏ gọn tích hợp vào các máy ATM của Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi, và công nghệ này cũng được ứng dụng vào máy tính xách tay của hãng. Fujitsu cũng bắt đầu triển khai máy quét tĩnh mạch này trên điện thoại thông minh vào hồi tháng 3 vừa qua
    Vào tháng 1, tại CES 2014 một công ty đến từ New Jersey dựa trên công nghệ sinh trắc học đã đưa ra giải pháp thanh toán với thiết bị đầu cuối của thẻ tín dụng tích đầu đọc máy quét tĩnh mạch lòng bàn tay gọi là "PulseWallet."

    Nhận diện khuôn mặt

    Dự án nghiên cứu mới của Facebookcó tên là DeepFace với tính năng bảo mật "xác minh trên khuôn mặt", có nghĩa là phần mềm này có thể nhận ra hai hình ảnh hiển thị khuôn mặt giống nhau, trái ngược với "nhận dạng khuôn mặt" - sử dụng cơ chế hình ảnh duy nhất. Nhà nghiên cứu Yaniv Taigman của Facebook cho rằng, các kỹ thuật cơ bản có thể cải thiện độ chính xác nhận diện khi người dùng đăng tải những bức ảnh mới nhất hay phần mềm này hữu ích trong ngành công nghiệp bán lẻ trong việc lập cơ sở dữ liệu của khách hàng và sở thích mua sắm của họ.

    [​IMG]
    Cơ chế DeepFace của Facebook
    Tuy nhiên, hoạt động thực tế trong việc nhận diện khuôn mặt đang được triển khai mạnh mẽ. Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đang có kế hoạch bổ sung thêm 52 triệu bức ảnh vào cơ sở dữ liệu thế hệ tiếp theo vào năm 2015. Nghiên cứu của Electronic Frontier Foundation, một tổ chức hoạt động về bảo mật kỹ thuật số cho biết, cơ sở dữ liệu sẽ chứa hình ảnh của bất kỳ ai và được kết hợp với dấu vân tay để làm hồ sơ ngay cả khi người đó không có tiền án tiền sự. Điều này gây ra nhiều tranh cãi nhưng việc ứng dụng nhận diện khuôn mặt vào đời sống là điều tất yếu.
    Sinh trắc học hành vi - Behavioral Biometrics

    Công nghệ xác thực về hành vi được hình thành từ việc sử dụng bàn phím hoặc các thao tác trên smartphone và được nhiều người dùng ủng hộ, tạo nên trào lưu bảo mật như việc quét mắt hay lấy dấu vân tay. Sinh trắc học hành vi không yêu cầu người sử dụng phải thực hiện các thao tác bảo mật như đặt ngón tay hay lòng bàn tay vào một máy quét. Công nghệ này xác thực người đầu tiên đăng nhập vào ứng dụng chính là người cuối cùng thoát ra.

    [​IMG]
    Sinh trắc học hành vi Behavioral Biometrics
    Tổ chức dịch vụ tài chính như Danske Bank của Đan Mạch và BBVA là những đơn vị đầu tiên đưa vào ứng dụng. Ngân hàngDanske sử dụng phần mềm phân tích từ BehavioSec để tạo ra một "dấu ấn nhận thức" có thể đặt ra một báo động và chặn truy cập vào tài khoản khi người dùng có những sai lệch khi đăng nhập.
    Nhóm dịch vụ tài chính toàn cầu BBVA sử dụng công nghệ được trang bị trên thiết bị di động để yêu cầu xác thực qua 2 bước. Nhân viên thiết lập hồ sơ cá nhân bằng cách đăng nhập vào hệ thống của công ty và sử dụng các động tác quen thuộc của mình trên màn hình cảm ứng để truy cập thực hiện việc nhận dạng cá nhân. Đối với tin tặc truy cập vào các dữ liệu, họ sẽ phải "ăn cắp điện thoại của người dùng, biết điều chỉnh hoạt động, thói quen sử dụng và phương thức thiết lập bảo mật ban đầu".

    Nhịp tim- Cardiac Rhythm

    [​IMG]
    Mô hình Nymi sử dụng công nghệ Cardiac Rhythm
    Mọi người có thể quen thuộc với thiết bị đọc điện tâm đồ (ECG) trong những lần đi khám sức khỏe tổng thể. Về thực chất thì công nghệ điện tâm đồ không quá nhiều đột phá, những gì xuất hiện trên bản đồ sinh trắc học chỉ là các thiết bị cảm biến nhỏ có thể kết nối với nhịp đập trái tim của người dùng và hệ thống tín hiệu được đeo trên người có thể xác nhận các nhịp tim riêng biệt từng cá nhân.
    Thiết bị đeo Nymi hoạt động dựa trên các tín hiệu, nhịp đập tương tự cách bác sĩ đo từ cổ tay hoặc bàn tay. Yêu cầu cơ bản là 2 điểm tiếp xúc kết nối qua bộ điều khiển trung tâm tạo nên hệ thống mạch. Các thiết bị thu thập thông tin điện tâm đồ có giá trị y tế, nhưng cũng đủ để phụ vụ trong ngành xác thực sinh trắc học cũng như theo dõi nhịp tim.

    Nhận diện qua mắt - Eye Scan

    [​IMG]
    Quét võng mạc.
    Tháng trước, Samsung đã dự kiến giới thiệu Galaxy Note 4 vào mùa thu năm nay và trên sản phẩm này trang bị cảm ứng võng mạc. Samsung cho rằng đây là tính năng bảo mật thông qua mắt người duy nhất được triển khai trên thiết bị di động. Công nghệ quét võng mạc được phát triển vào những năm 1980 và là một trong những sinh trắc học nổi tiếng nhất. Ngày nay người ta chủ yếu sử dụng cho ứng dụng truy cập vật lý trong môi trường bảo mật cao ở cấp chính phủ, quân sự... Quét võng mạc là một công nghệ mới hơn và đang được Apple cân nhắc đưa lên các sản phẩm thiết bị đeo mua mình. Ứng dụng nổi bật trong dân dụng là việc sân bay Schiphol của Amsterdam sử dụng công nghệ quét võng mạc để xác thực hành khách nhập cảnh mà không cần xuất trình hộ chiếu.
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 6 ứng dụng sinh trắc học phổ biến hiện nay

Share This Page