Trung Quốc đưa quan chức đi thăm tù để răn đe

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 332)

    (XHTT) Trong những diễn tiến chính trị nội bộ gần đây nhất, Trung Quốc đang thể hiện quyết tâm chống tham nhũng (hay loại trừ các phe phái khác? - PV) bằng mọi giá.


    Điều tra Chu Vĩnh Khang, mở màn cuộc “đả hổ”

    Theo Tân Hoa Xã, ngày 29/7, ông Chu Vĩnh Khang, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Chính Pháp Trung ương Trung Quốc đã bị Uỷ ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Ông Chu Vĩnh Khang đã từng được tạp chí Forbes (Mỹ) đưa vào danh sách những người quyền lực nhất thế giới, vov.vn cho hay.

    [​IMG]

    Hơn 200 cán bộ cấp cao Trung Quốc “được” vào thăm nhà tù với mục đích răn đe.

    Theo Reuters, cuối tháng 11 đầu tháng 12/2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh thành lập đội điều tra đặc biệt để điều tra về một số cáo buộc liên quan tới ông Chu Vĩnh Khang từ một số đối thủ chính trị của ông này, trong đó có các cáo buộc về tham nhũng và vi phạm kỷ luật đảng. Ông Tập Cận Bình đã từng mô tả tham nhũng như một nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Vì vậy, ông coi chống tham nhũng như một nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền hiện nay.

    Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, trong vòng hơn 6 tháng qua, hơn 300 người thân, đồng minh chính trị, nhân viên và những người được ông Chu Vĩnh Khang bảo trợ đã bị cách chức, thẩm vấn hoặc bắt giữ. Trong số này, đáng chú ý có ông Tưởng Khiết Mẫn (Jiang Jiemin), người đã từng giữ chức Chủ tịch của PetroChina và CNPC; nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh (Li Dongsheng); và Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam Ký Văn Lâm (Ji Wenlin). Một nguồn tin giấu tên nói: “Ông Tập (Tập Cận Bình) đang nhổ dần tất cả răng của con hổ này”.

    Trước đó, hôm 30/6, khi đưa tin về việc khai trừ đảng Thượng tướng Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, trang blog của Tân Hoa Xã đã đặt câu hỏi: “Ai đã dung dưỡng những quan chức tham nhũng này cho tới ngày nay? Phải chăng họ được đề bạt là có mục đích?”.

    Tử hình Lưu Hán - trùm xã hội đen dính dáng tới Chu Vĩnh Khang

    Ngày 7/8, một tòa án ở Trung Quốc đã tuyên bố y án tử hình đối với một cựu tỷ phú khai mỏ, từng điều hành một băng đảng tội phạm lớn kiểu xã hội đen, đồng thời cũng là người có quan hệ với con trai cả của cựu Bộ trưởng công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, trang Dân trí đưa tin.

    Vụ án của Lưu Hán được xem là một trong những vụ việc lớn nhất liên quan tới một ông trùm tư nhân kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhậm chức hồi năm ngoái và bắt đầu một chiến dịch truy quét tham nhũng quy mô lớn. Họ Lưu từng được xếp hạng là người giàu thứ 230 tại Trung Quốc, đã bị đưa ra xét xử cùng những người khác trong một nhóm gồm 36 thành viên vì tội “tổ chức và cầm đầu các vụ giết người và tội phạm kiểu mafia”. Các nguồn tin cũng cho biết, Lưu từng là bạn làm ăn của Chu Bân, con trai cả của Chu Vĩnh Khang.

    Đưa hơn 200 quan chức đi thăm nhà tù để răn đe

    Mới đây, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRCC) đã sắp xếp một chuyến thăm quan nhà tù cho 200 quan chức cấp cao, đang giữ vai trò lãnh đạo trong hệ thống hành chính nhà nước, với điểm đến là nhà tù Bắc Kinh và nhà tù Yến Thành như một lời cảnh tỉnh trong công tác chống tham nhũng, báo Tấm gương vừa cho hay.

    Họ đến thăm quan nhà tù và được chứng kiến tận mắt cuộc sống của những tù nhân nơi đây. Bên cạnh đó, họ còn được nghe những "quan chức đã ngã ngựa" kể lại con đường đầy tội lỗi của mình, với mục đích là “muốn các vị quan chức lấy đó là bài học để tự nhắc nhở mình luôn phải sống trong sạch, không được tham nhũng”.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc đưa quan chức đi thăm tù để răn đe

Share This Page