Trung Quốc loại Apple ra khỏi danh mục mua sắm công

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 6, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 295)

    (XHTT) Chính phủ Trung Quốc loại bỏ các sản phẩm của Apple như iPad và MacBook ra khỏi danh sách các sản phẩm có thể mua từ công quỹ do lo ngại vấn đề an ninh, theo nguồn tin từ các quan chức thân cận với chính phủ về vấn đề này cho biết.


    10 sản phẩm của Apple bao gồm: iPad, iPad Mini, MacBook AirMacBook Pro đã bị gạch khỏi danh sách mua sắm công của chính phủ TQ được đưa ra hồi tháng 7, theo quan chức Trung Quốc – người đã đọc danh sách này và yêu cầu được giấu danh tính do đây là những thông tin không được phép công khai. Các model này được liệt kê trong phiên bản tạm thời hồi tháng 6/2014 được soạn thảo bởi Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia cùng với Bộ Tài chính, nguồn tin cho biết.

    [​IMG]

    Apple là công ty công nghệ gần đây nhất của Mỹ bị gạch tên khỏi danh sách mua sắm chính phủ Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai quốc gia này về những cáo buộc liên quan đến hacking và gián điệp mạng. Cơ quan mua sắm Trung Quốc đã thông báo đến các phòng ban về việc ngừng việc mua những phần mềm diệt virus từ công ty Symantec và Kaspersky Lab, trong khi đó Microsoft cũng bị gạt ra khỏi chương trình mua sắm thiết bị máy tính tiết kiệm năng lượng của chính phủ.

    “Khi chính phủ ngừng việc mua sắm các thiết bị, họ đang gửi một tín hiệu cho các doanh nghiệp và chính phủ”, Mark Po, một chuyên gia phân tích của UOB Kay Hian ở Hồng Kông cho hay. “Chính phủ Trung Quốc muốn đảm bảo các công ty nước ngoài không có ảnh hưởng quá nhiều đến Trung Quốc.

    Doanh số bán hàng tại Trung Quốc

    16% của mức loại nhuận 37,4 tỷ USD quý trước của Apple đến từ thị trường Trung Quốc, theo số liệu của Bloomberg. Doanh số iPad ở thị trường lớn nhất thế giới này tăng lên 51% và doanh số Mac là 39%, đây là những con số mà Tim Cook đã cho biết hồi ngày 23 tháng Sáu vừa rồi.

    Việc rà soát cao độ các công ty nước ngoài do những tiết lộ của Edward Snowden hồi năm ngoái về chương trình gián điệp của Cơ quan An ninh quốc gia và công bố hồi tháng Năm về cáo trạng của các công tố viên Mỹ về 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp bí mật công ty.

    Kristin Huguet, nữ phát ngôn viên của Apple, từ chối bình luận về vấn đề trên. Bộ tài chính và Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia chưa đáp lại fax về việc tìm kiếm ý kiến danh sách mua sắm công, trong đó không bao gồm smartphone.

    Việc đăng ký áp dụng cho toàn bộ các bộ Đảng cộng sản Trung ương, các ban ngành chính phủ và tất cả các chính quyền địa phương. Việc xem xét lại danh sách sẽ được diễn ra vào tháng Một, người đó cho biết. Các sản phẩm từ Dell Inc, Hewlett-Packark Co. và nhà sản xuất Trung Quốc Lenovo Group Ltd cũng nằm trong cả hai danh sách, quan chức tiết lộ thông tin cho biết.

    Microsoft, Google

    Cổ phiếu của Lenovo tăng 1,7% trong giao dịch ở Hong Kong trong khi chỉ số Hang Seng giảm.

    Trung Quốc cho biết hồi tháng Năm, họ sẽ xem xét chặt chẽ các công ty công nghệ hoạt động trong nước để kiểm tra vấn đề an ninh quốc gia, hành động sau khi đe dọa sẽ trả đũa đối với bảng cáo trạng của Mỹ dành cho các cán bộ của Trung Quốc.

    Việc loại trừ này có thể gia tăng áp lực lên mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Mỹ và TrungQuốc, vốn đã căng thẳng bở những tranh chấp của Trung Quốc với những đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Philippines cũng như là cạnh tranh kinh tế trên thế giới.

    Microsoft cho biết hồi tháng Năm, rằng họ rất “ngạc nhiên” khi biết rằng hệ điều hành Windows 8 bị loại khỏi danh mục mua sắm của chính phủ. Tờ Tân Hoa Xã gọi đây là “động thái đảm bảo an ninh máy tính”

    Các cơ quan Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Microsoft hồi tháng Sáu, thu giữ máy tính và toàn bộ tài liệu văn phòng ở bốn thành phố.

    Microsfot, Google Inc., Facebook Inc. và Apple đã bị chỉ trích bởi các phương tiện thông tin quốc gia vì bị cáo buộc hợp tác với các chương trình gián điệp của Mỹ, và Qualcomm Inc. hồi tháng Mười Một đã công bố một cuộc điều tra liên quan đến việc chống độc quyền.

    Tháng vừa rồi, kênh truyền hình trung ương Trung Quốc cũng đã đưa tin các chức năng của những phần mềm của Apple cho iPhone có thể dẫ đến việc rò rỉ bí mật nhà nước. Apple từ chối bình luận về những cáo buộc trên.

    Thanh Hòa (Theo Bloomberg)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc loại Apple ra khỏi danh mục mua sắm công

Share This Page