Những điều cần biết về việc sử dụng thiết bị điện tử trên máy bay

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 6, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 285)

    Tại một số quốc gia, bạn đã có thể sử dụng các thiết bị điện tử trong quá trình cất cánh và hạ cánh của máy bay. Bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản nhất về việc sử dụng thiết bị điện tử khi bay hay chưa?

    Hiện tại, các quy định về việc sử dụng điện thoại, tablet, laptop… trên máy bay đã được nới lỏng hơn rất nhiều so với trước đây. Tại một số quốc gia như Mỹ, Canada hay tại châu Âu, hành khách được sử dụng các thiết bị di động trong toàn bộ chuyến bay.

    [​IMG]

    Mỗi hãng hàng không có thể có quy định riêng


    Mỗi hãng hàng không đều được quyền đặt ra các quy định riêng về hành vi sử dụng thiết bị điện tử trên chuyến bay. Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) và các cơ quan quản lý của các quốc gia khác không đặt ra các điều luật chi tiết áp dụng cho tất cả các hãng hàng không. Thay vào đó, các cơ quan chính quyền sẽ cho phép các hãng hàng không tự quyết định có cho phép hành khách sử dụng thiết bị điện tử hay không.

    [​IMG]

    Do đó, bạn đừng bất ngờ khi mỗi hãng hàng không đặt ra các quy định chi tiết khác nhau về việc sử dụng thiết bị điện tử trên máy bay. Tại các nước có cho phép sử dụng điện thoại khi bay, khi bay trên máy bay của các hãng nhỏ, bạn có thể vẫn không được phép sử dụng thiết bị điện tử khi hạ cánh và cất cánh.

    Tại Việt Nam, hành khách luôn phải tắt điện thoại và các thiết bị khác khi hạ cánh và cất cánh. Các hãng hàng không Việt Nam cũng quy định rõ ràng về điều này. Trong quá trình bay, bạn thường được phép sử dụng thiết bị điện tử (smartphone, tablet, laptop), song các tiếp viên hàng không cũng có thể sẽ nhắc nhở bạn phải tắt các thiết bị của mình để tránh ảnh hưởng tới thiết bị liên lạc của máy bay. Khi được nhắc nhở, bạn sẽ phải làm theo yêu cầu của tiếp viên.

    Các thiết bị điện tử "di động" và các thiết bị cỡ lớn


    Các cơ quan quản lý có quy định riêng dành cho các "thiết bị điện tử di động" và các thiết bị điện tử cỡ lớn. "Thiết bị điện tử di động" bao gồm smartphone, các máy đọc sách Kindle, các máy chơi game cầm tay và thậm chí là cả tablet có kích cỡ ngang bằng iPad. Nhìn chung, tất cả các thiết bị cầm tay có kích cỡ bằng iPad trở xuống đều được coi là thiết bị điện tử di động.

    [​IMG]

    Tại Mỹ và châu Âu, bạn có thể dùng các thiết bị di động khi hạ cánh và cất cánh, miễn là bạn cầm (chắc) chúng trên tay. Nếu bạn không cầm chúng trên tay, bạn có thể đặt chúng trong ngăn đựng trên ghế phía trước – nói chung, bạn không bắt buộc phải cất thiết bị di động của mình vào túi. Song, bạn sẽ phải đảm bảo đang cầm/giữ thiết bị di động của mình một cách chắc chắn, bởi (ví dụ) khi đặt tablet lên bàn gập phía trước, chiếc tablet của bạn có thể bị rơi và va đập vào người khác.

    [​IMG]

    Ngay cả tại các quốc gia có cho phép sử dụng thiết bị di động trong quá trình cất cánh và hạ cánh, bạn vẫn không được phép sử dụng laptop và các thiết bị điện tử có kích cỡ lớn khác (ví dụ như máy chơi DVD di động). Điều này có nghĩa rằng bạn phải cất giữ laptop của mình khi máy bay sắp cất cánh hoặc hạ cánh. Sau khi được thông báo quá trình cất cánh đã kết thúc, bạn có thể bỏ laptop ra khỏi ngăn đựng và sử dụng chúng trong suốt quá trình bay chính.

    Tại Việt Nam, bạn sẽ không được sử dụng các thiết bị di động có thu phát tín hiệu không dây trên chuyến bay. Bất kể là thiết bị di động hay cỡ lớn, việc sử dụng tất cả các thiết bị điện tử bị cấm hoàn toàn khi cất và hạ cánh. Tuy nhiên thực tế thì việc áp dụng cũng không quá khắt khe và thực tế thì nhiều người vẫn sử dụng các thiết bị di động khi máy bay đang di chuyển, cất và hạ cánh mặc dù đã có nhắc nhở của tiếp viên trên chuyến bay. Như đã nói ở trên, việc sử dụng các thiết bị điện tử đã bật chế độ máy bay trong hành trình bay phụ thuộc vào quy định của hãng hàng không và hướng dẫn của tiếp viên hàng không.

    Bạn phải đưa thiết bị điện tử về chế độ máy bay


    Bạn sẽ phải đặt thiết bị điện tử của mình về chế độ máy bay khi bay. Điều này có nghĩa rằng bạn phải tắt tín hiệu di động trên smartphone và các tablet có kết nối di động 3G/4G LTE. Đồng thời, bạn cũng phải tắt cả Wi-Fi và Bluetooth, trừ trường hợp chuyến bay của bạn có dịch vụ Wi-Fi và cho phép sử dụng trên máy bay. Bạn có thể chơi game trên smartphone khi cất cánh/hạ cánh, nhưng sẽ không được phép thực hiện cuộc gọi hay gửi tin nhắn SMS.

    [​IMG]

    Cơ quan Viễn thông Liên bang FCC (Mỹ) hiện đang cân nhắc cho phép sử dụng kết nối di động ở độ cao trên 10.000 foot (trên 3.000 mét), song vẫn chưa đưa ra quyết định thay đổi chính thức nào cả. Philippines cho phép khách hàng nhắn tin SMS trong các chuyến bay nội địa, nhưng vẫn nghiêm cấm thực hiện cuộc gọi thoại qua sóng di động.

    Trong năm ngoái, Vinaphone đã mở dịch vụ Chuyển vùng quốc tế trên máy bay để cho phép khách hàng gọi điện/nhắn tin trên chuyến bay của các hãng liên kết như Singapore Airlines, Qatar Airways và Hongkong Airlines. Các hãng hàng không Việt Nam như Vietnam Airlines, VietJet Air vẫn chưa tham gia dịch vụ này của Vinaphone.

    Các quốc gia khác nhau sẽ có quy định khác nhau


    [​IMG]

    Sau khi Cơ quan Quản lý Hàng không FAA của Mỹ gỡ bỏ quy định cấm sử dụng thiết bị điện tử trong quá trình cất cánh/hạ cánh, ngày càng nhiều quốc gia gỡ bỏ quy định này. Các quốc gia cho phép sử dụng thiết bị điện tử khi cất cánh và hạ cánh bao gồm Mỹ, Canada, các quốc gia thuộc EU (bao gồm Anh), New Zealand và Ấn Độ. Australia cũng sẽ nới lỏng quy định về việc sử dụng thiết bị điện tử trong toàn bộ chuyến bay trong các tuần lễ sắp tới.

    Tuy vậy, quy định dành cho việc sử dụng thiết bị điện tử trong chuyến bay không chỉ phụ thuộc vào một quốc gia, kể cả khi đó là quốc gia bạn cất cánh/hạ cánh.

    Khi bạn bay đến 1 quốc gia cấm sử dụng thiết bị điện tử khi hạ cánh, bạn sẽ được yêu cầu tắt thiết bị điện tử trước khi máy bay bắt đầu hạ cánh. Ngay cả trong trường hợp bạn đang bay trên máy bay của một hãng hàng không có cho phép sử dụng thiết bị điện tử tại quê nhà (ví dụ, bay trên một hãng hàng không của Mỹ), bạn vẫn phải làm theo quy định tại quốc gia máy bay cất cánh/hạ cánh (ví dụ, trong trường hợp bạn hạ cánh tại Việt Nam).

    [​IMG]

    Nếu bạn bay trên chuyến bay của các hãng đến từ các quốc gia cấm sử dụng thiết bị di động khi cất/hạ cánh (ví dụ như bay trên các chuyến bay của các hãng đến từ Việt Nam như Vietnam Airlines), bạn có thể sẽ bị cấm sử dụng thiết bị di động trong lúc cất cánh/hạ cánh tại bất kỳ sân bay nào, bất kể quy định của quốc gia mà bạn sắp đến/rời đi là gì.

    Trong mọi trường hợp, khi đã lên máy bay, bạn sẽ được nhắc nhở cụ thể về vấn đề sử dụng thiết bị di động.

    Trong một số trường hợp đặc biệt, bạn cũng sẽ được yêu cầu cất các thiết bị di động của mình trong hành trình bay. Ví dụ, nếu máy bay sắp bay vào vùng xóc mạnh, bạn sẽ phải cất smartphone đi – lý do là bởi không ai muốn bị iPhone của người khác va vào đầu cả.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Những điều cần biết về việc sử dụng thiết bị điện tử trên máy bay

Share This Page