Đưa robot mô phỏng con người, côn trùng vào cuộc sống

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 6, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 326)

    Khủng long, côn trùng và thậm chí là các nhân vật lịch sử đều nằm trong số các đối tượng được Công ty Kokoro có trụ sở ở Tokyo chuyên về robot đưa vào thực tế cuộc sống với khả năng nhìn, di chuyển và phát ra âm thanh giống như thật.

    Để tạo ra các sản phẩm với độ xác thực cao, Công ty Kokoro ở thành phố Hamura, ngoại ô Tokyo, đã tuyển dụng các chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật, lập trình máy tính và thiết kế mẫu.

    Phó Tổng giám đốc Ban kế hoạch Kokoro, bà Yuko Yokota cho biết: “Chúng tôi đã chế tạo thành công các robot giống như thật bằng cách thử nghiệm và hình dung một cách thấu đáo hệ sinh thái và môi trường xung quanh mỗi sinh vật, cụ thể như chúng ăn gì và phát ra âm thanh ra sao".

    Đơn cử như khi phát triển robot cá voi, nhân viên đã quan sát giải phẫu của một con cá voi để hiểu được cấu tạo phức tạp của các nhóm cơ và xương của loài cá này.

    [​IMG]
    Robot Geminoid TMF có thể biểu thị các sắc thái tình cảm giống y như người thật. (Nguồn: AFP/Getty)

    Công ty Kokoro - một công ty con của “đại gia” tiếp thị văn hóa nhạc pop nổi tiếng Sanrio Co. được biết đến với thương hiệu nổi tiếng Hello Kitty, hiện sản xuất khoảng 30 robot mỗi năm, bao gồm nhiều loài động vật và cả con người.

    Trong số các mẫu robot này có phiên bản robot nhà vi khuẩn học nổi tiếng Nhật Bản Hideyo Noguchi và cả các sinh vật tưởng tượng như nàng tiên cá.

    Một số robot được các cơ sở y tế và công ty sử dụng để thí nghiệm và nghiên cứu trong khi số khác được trưng bày tại các viện bảo tàng.

    Kokoro cũng xuất khẩu các robot cho khách hàng nước ngoài, mang lại một nửa doanh thu cho công ty.

    Bà Yokota cho biết các robot giống người thật (humanoid) là thách thức lớn nhất vì một chuyển động vụng về thôi cũng có thể xua tan ảo tưởng về chủ nghĩa hiện thực ngay cả khi vẻ bề ngoài của robot có giống với thực tế đến đâu.

    Để chế tạo một robot người, công ty đã sử dụng hệ thống mô phỏng các chuyển động của hệ cơ xung quanh miệng.

    Hãng chế tạo cũng sử dụng chất liệu silicone để sản xuất các bộ phận để trông giống với da thật hơn, hoàn thiện tới mức có thể nhìn thấy các mạch máu.

    Hồi năm 2005, công ty đã liên kết với Đại học Osaka sản xuất một robot người trông giống như thật. Robot này đã được công nhận kỷ lục Guinness thế giới là mô phỏng người thật đầu tiên trên thế giới.

    Theo bà Yokota, Công ty có tên là “Kokoro” có nghĩa là "trái tim" với hy vọng trở thành công ty có thể tạo ra “một cỗ máy chăm sóc mang trái tim con người".

    Bà nói: “Chúng tôi cảm thấy thành công mỗi khi mọi người thốt lên kinh ngạc khi nhìn thấy những chú robot của chúng tôi”.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Đưa robot mô phỏng con người, côn trùng vào cuộc sống

Share This Page