10 công nghệ sẽ thay đổi bộ mặt PC trong năm 2015

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 6, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 292)

    Cùng nhìn qua những gì sắp xảy ra cho ngành công nghệ: tương lai PC sẽ có chip mới, loại bộ nhớ mới và thậm chí cả cáp và bộ sạc mới.


    Tương lai của PC còn rất xán lạn

    [​IMG]

    Có thể đến lúc này, bạn xem PC là cỗ máy xấu xí, chán chường. Có thể càng ngày, nó càng chạy nhanh hơn, nhẹ hơn và hiệu quả hơn cho giải trí và công việc. Nhưng khi nhìn sâu hơn về những thành phần để giúp nó tốt hơn thì có rất nhiều điều thú vị. Có hơn 10 cải tiến rất đáng để bạn quan tâm, là những yếu tố giúp PC chuyển mình trong năm tới 2015 và nhiều năm sau nữa.
    Chipset Broadwell 2-trong-1 cho máy tính siêu mỏng

    [​IMG]

    Những bộ máy tính lai Windows thách thức người mua chọn lựa: liệu bạn có cần một chiếc máy có khả năng xử lý và màn hình như chiếc máy tính xách tay, trong khi lại chạy chip Bay Trail của Intel, hay bạn thà hy sinh tính di động để đổi lại có được năng lực xử lý mạnh mẽ của bộ xử lý Core?

    Chipset sắp tới mà Intel tung ra tên mã là Broadwell nhắm ngay nhu cầu cầu này, có thể là chọn lựa cân bằng cho một chiếc PC 2-trong-1, có thể dùng cho máy tính bảng 12,5" và trọng lượng khoảng 0,68kg và mỏng hơn chiếc iPad Air hiện nay. Mặc dù Intel trì hoãn vài lần việc tung ra chipset này nhưng họ chắc chắn sẽ tung ra sản phẩm nền Broadwell trong kỳ nghỉ cuối năm nay.

    AMD hứa hẹn giải pháp tiết kiệm điện năng


    [​IMG]

    Mặc dù Intel đã cho người dùng thấy họ đang rất chú trọng đến một thiết bị lai giữa máy tính xách tay và máy tính bảng hiệu quả về điện năng nhưng AMD nghĩ rằng họ đã có câu trả lời cho thách thức ấy của Intel. Sáu năm qua, AMD nói rằng bộ xử lý của họ sẽ hiệu quả về điện năng hơn 25 lần, vượt qua định luật Moore bằng cách mang tải hệ thống lên bộ xử lý đồ họa.

    Nếu AMD có thể kết hợp khả năng xử lý đồ họa với khả năng tiết kiệm điện năng cho cả ngày làm việc thì AMD cuối cùng cũng sẽ đạt được giải pháp điện toán 2-trong-1.

    Intel đẩy mạnh PC không dây

    [​IMG]

    Sạc không dây và chia sẻ màn hình độ trễ thấp không còn là điều gì mới mẻ nữa, nhưng chúng thực sự có được bước tiến triển đáng kể khi Intel cũng bắt đầu nghiêm túc với 2 yếu tố này.

    Vào năm 2016, Intel muốn đẩy mạnh PC "không dây", có nghĩa là chuyển nội dung màn hình lên một màn hình khác qua kết nối WiGig và sạc qua bộ sạc không dây. Ý tượng này cũng áp dụng cho bất kỳ màn hình máy tính bàn hoặc TV nào cũng có thể trở thành một máy trạm cho chiếc laptop của bạn mà không cần thêm bất kỳ kết nối bổ trợ nào khác.

    Không còn đau đầu veef cáp kết nối với USB Type-C


    [​IMG]

    Vài năm sau khi Apple phát minh ra cáp Lightning, hiệp hội USB Implementers Forum cũng có câu đáp trả. USB 3.1 sẽ nhanh hơn chuẩn USB đời trước. Nhưng quan trọng hơn là nó sẽ sử dụng đầu kết nối USB Type-C nên bạn không phải lo nghĩ liệu mình có gắn đúng đầu cáp hay không.

    Chúng ta phải trải qua một thời kỳ "đen tối" của những phụ kiện đầu chuyển đổi, adapter các loại, nhất là cáp USB 3.0 lên 3.1. Sẽ rất đáng giá nếu cả cộng đồng đều sử dụng chung một chuẩn cáp duy nhất, sẽ bớt rắc rối cho người dùng.

    Bộ sạc laptop đa năng

    [​IMG]

    Nếu bạn bị mất bộ sạc laptop thì mua một bộ sạc mới không phải rẻ và không phải dễ. May là hội International Electrotechnical Commission sẽ xuất bản chi tiết kỹ thuật cụ thể cho các bộ sạc laptop đa năng trong năm nay.

    Tuy chúng ta chưa biết bộ sạc đa năng sẽ trông thế nào và nó có thể sạc được các thiết bị qua ngõ USB hay không, như các bộ sạc Micro USB cho điện thoại và máy tính bảng, nhưng đặc tả kỹ thuật này là bước đi quan trọng giúp người sử dụng "dễ thở" hơn nhiều so với phải đương đầu với cả đống bộ sạc bản quyền của rất nhiều hãng sản xuất khác nhau.

    Chơi game không mỏi mắt với tính năng DisplayPort Adaptive Sync

    [​IMG]

    Màn hình bị răng cưa, giật có thể là do lỗi của bộ nhớ máy tính, và điều đó sớm trở thành dĩ vãng cho cộng đồng game thủ PC khi mà DispayPort Adaptive Sync được các nhà sản xuất tiếp nhận. Bằng kỹ thuật kết hợp tỉ lệ làm tươi màn hình của màn hình gắn ngoài với tỉ lệ dựng hình của card đồ họa, chuẩn mới này giúp hình ảnh trong game mượt mà hơn, không bị lag và giật do các giải pháp V-Sync phần mềm gây ra.

    Những màn hình hỗ trợ công nghệ này sẽ xuất hiện rộng rãi trên thị trường trong vòng 6-12 tháng tới. Còn nếu bạn nôn nóng muốn có được nó trước, hãy chọn giải pháp G-Sync của Nvidia.

    Bộ nhớ DDR4


    [​IMG]

    DDR3 xuất hiện từ hồi năm 2009, nên tốt nhất là có một chuẩn bộ nhớ mới tốt hơn. Với DDR4, người dùng sẽ có được băng thông bộ nhớ nhanh hơn 50% và tiết kiệm điện hơn 35%, rất thích hợp để trang bị cho các máy tính cả cao cấp lẫn phổ thông.


    Intel có kế hoạch hỗ trợ DDR4 trong chip Core bản "Extreme Edition" trong nửa cuối năm nay. Nhưng các PC tầm phổ thông sẽ không xuất hiện cho đến khi Intel xuất xưởng chip Skylake vào năm 2015.

    Hybrid Memory Cube nhanh hơn, tiết kiệm điện hơn

    [​IMG]

    Micron đang cho người dùng thấy họ còn làm được nhiều thứ hơn là chỉ có DRAM. Họ vừa phát triển một công nghệ mới tên là Hybrid Memory Cubes, nghĩa là module gồm nhiều bộ nhớ chồng lên nhau theo chiều dọc, thay vì "trải" chúng ra trên bo mạch chủ. Liên kết bộ nhớ này sẽ có băng thông cao gấp 15 lần và tiết kiệm 70% điện năng so với mô hình ráp DDR3 DRAM hiện nay.

    Công nghệ này sẽ xuất hiện trong các máy trạm hiệu năng cao và máy chủ trong năm tới, thậm chí nó cũng sẽ có trên máy tính xách tay.

    SATA Express cho tốc độ SSD nhanh hơn

    [​IMG]

    Bạn có nhớ lần đầu bạn chạy một máy tính trên ổ cứng SSD không? Và kể từ đó bạn không còn muốn dùng lại ổ cứng HDD truyền thống? SATA Express sẽ cho bạn lại cảm giác đó một lần nữa, vì nó dọn đường cho ổ cứng SSD và cả ổ lai SSD-HDD đi vào máy tính. Bằng ách sử dụng chuẩn giao tiếp PCI Express bổ sung cho băng thông truyền dữ liệu, SATA Express sẽ đẩy tốc độ từ 6 Gbps (0,75GBps) lên đến 2GBps mà không ảnh hưởng đến điện năng.


    Có thể phải mất thêm chút thời gian thì chuẩn SATA Express mới xuất hiện trong PC phổ thông, nhưng hiện thời đã có vài nhà sản xuất ổ cứng và bo mạch chủ hỗ trợ chuẩn này.

    Chuẩn không dây 802.11ax cho tầm phủ sóng rộng

    [​IMG]

    Đối với những ai thường hay bực tức vì không thể kết nối được Wi-Fi ở nơi công cộng vì quá nhiều người truy cập cùng lúc, có thể chuẩn Wi-Fi mới sắp tới sẽ làm nhẹ lòng họ. Thay vì mục tiêu là đẩy tổng băng thông lên cao thì mục tiêu của chuẩn 802.11ax là tăng gấp 4 lần tốc độ cho mỗi một kết nối đơn lẻ, trong khi đó cũng cải thiện khả năng quản lý dải tần để giảm sự nghẽn mạch.

    Chuẩn này đã có thời gian phát triển khá lâu và có thể đến năm 2019 mới được thông qua. Các thiết bị hỗ trợ chuẩn 802.11ax dự thảo đã có trên thị trường vài năm rồi.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 10 công nghệ sẽ thay đổi bộ mặt PC trong năm 2015

Share This Page