Panasonic và Tesla hợp tác mở nhà máy chế tạo pin xe hơi

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 5, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 343)

    Panasonic sẽ sản xuất các tế bào pin, trong khi đó, Tesla sẽ “đóng gói” thành phẩm và hoàn chỉnh khâu lắp ráp cho khách hàng.


    Panasonic mới đây vừa mới ký kết một thỏa thuận với Tesla Motors khởi động chiến dịch xây dựng một nhà máy tên gọi “Gigafactory” nhằm sản xuất hơn nửa triệu pin cung cấp cho xe hơi điện mỗi năm. Được biết, thuật ngữ “Gigafactory” bắt nguồn từ đơn vị đo lường điện tên gọi Gigawatt, tương đương với 1 tỷ Watt điện.

    Về phía Tesla, hãng cho hay đang có kế hoạch chi 2 tỷ USD cho việc xây dựng nhà máy sản xuất pin có diện tích lên đến 1.000m2. Tuy nhiên, theo ước tính, tổng chi phí đầu tư cho nhà máy này có thể lên đến hơn 5 tỷ USD vào năm 2020.

    [​IMG]

    Còn nhớ cách đây khoảng một năm, Panasonic từng mở rộng một thỏa thuận cung cấp các tế bào pin Lithium-ion dành cho pin xe điện của Tesla. Các tế bào pin Lithium-ion mà Tesla mua lại từ Panasonic được dùng trên các mẫu xe điện Model S và Model X của hãng này. Tesla cũng đang có kế hoạch mở rộng sử dụng các tế bào pin Lithium-ion do Panasonic cung cấp cả cho các mẫu xe sedan Model 3 vào năm 2017. Model 3 dự kiến sẽ có mức giá rẻ chỉ bằng một nửa Model S, khoảng 70.000 USD.

    Elon Musk, CEO của Tesla cho biết Gigafactory tương lai sẽ sản xuất 500.000 sản phẩm pin Lithium-ion dành cho các xe hơi điện mỗi năm. Ông hy vọng các tế bào pin sẽ cung cấp một lượng điện đạt 35 GWh/năm; và sản phẩm đóng gói sẽ cung cấp khoảng 50 GWh/năm. Các thế hệ pin hiện tại từ nhiều nhà cung cấp khác nhau chỉ cung cấp một năng lượng điện đạt mức 35 GWh/năm.

    Theo thỏa thuận mới, công nghệ pin của Panasonic sẽ được kết hợp với chuyên môn về pin dùng cho xe điện của Tesla. Trong năm nay, Tesla sẽ sản xuất khoảng 35.000 xe hơi điện. Cũng theo Elon Musk, Tesla cũng sẽ dùng Gigafactory để phát triển các loại pin có thể lưu năng lượng điện từ các tấm pin năng lượng mặt trời dùng trong gia đình hay doanh nghiệp.

    Gigafactory sẽ được đặt tại Mỹ và điều hành bởi Tesla trong đó, Panasonic cũng sẽ tham gia với vai trò là đối tác chính. Mặc dù các tế bào pin là do Panasonic sản xuất, nhưng Tesla sẽ có nhiệm vụ “đóng gói” thành thành phẩm và lắp ráp trên xe điện.

    Với quy mô sản xuất lớn này, Tesla hy vọng sẽ giảm được đáng kể giá bán của pin dành cho xe hơi điện. Cả 2 hãng còn có kế hoạch giảm chi phí sản xuất pin hơn nữa bằng việc sử dụng các nguyên vật liệu của các nhà cung cấp tại chỗ và thực hiện các biện pháp giảm chi phí vận hành nhà máy.

    Hiện tại, thông tin chính thức về thời gian mở cửa nhà máy Gigafactory vẫn còn được giữ kín. Tuy nhiên, dự kiến rằng nhà máy sẽ cần một lượng nhân công lên đến 6.500 người vào năm 2020.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Panasonic và Tesla hợp tác mở nhà máy chế tạo pin xe hơi

Share This Page