Công nghệ nanopixel cung cấp điểm ảnh nhỏ hơn 150 lần

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 5, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 324)

    Điểm ảnh trên màn hình công nghệ nanopixel chỉ 300 x 300 nanomet, đủ nhỏ để vẽ hình ảnh độ dày của một sợi tóc con người.


    Trong khi công nghệ màn hình hiển thị và phần cứng xử lý đồ họa liên tục được phát triển nhanh hơn và mạnh hơn, các cải tiến về độ phân giải cơ bản của thiết bị đã chững lại trong một thời gian vừa qua. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Oxford và Đại học Exeter của Anh gần đây đã phát minh ra công nghệ hiển thị nanopixel mới, có thể tăng độ phân giải màn hình cao gấp 150 lần so với công nghệ hiện tại.

    [​IMG]
    Hình ảnh được vẽ bằng công nghệ nanopixel với kích thước chỉ 70 micromet, nhỏ hơn cả độ dày của sợi tóc con người.
    Về lý thuyết, nanopixel có thể cung cấp độ phân giải cao hơn chủ yếu do các điểm ảnh trên màn hình công nghệ này có kích thước nhỏ chỉ 300 x 300 nm (nanomet). Kích thước này nhỏ hơn 150 lần so với điểm ảnh đang có trong các màn hình truyền thống hiện này. Để có thể dễ hình dung, chúng ta có thể xem các điểm ảnh này đủ nhỏ để vẽ hình ảnh độ dày của một sợi tóc con người.
    Hơn nữa, nanopixel còn thực hiện một quá trình gọi là công nghệ chuyển pha, nghĩa là các điểm ảnh tự chúng có thể chuyển qua lại giữa các chế độ bật và tắt trong mỗi chu kỳ làm tươi. Vì vậy, giống như công nghệ màn hình E-Ink được sử dụng trong máy đọc sách e-Reader, nanopixel cũng chỉ yêu cầu làm tươi khi trạng thái của chúng thay đổi. Điều đó cũng có nghĩa là chúng sẽ tiết kiệm một lượng điện năng đáng kể so với công nghệ màn hình LCD thông thường.

    [​IMG]
    Công nghệ nanopixel có thể được ứng dụng trong những loại màn hình linh hoạt có thể uốn cong.
    Màn hình công nghệ nanopixel mới sẽ cực kỳ mỏng và có thể uốn cong, phù hợp cho những thiết kế màn hình tương lai dùng cho các loại màn hình có thể gập lại, màn hình tích hợp trong kính chắn gió, màn hình smartglass và màn hình tích hợp trong võng mạc. Các nhà nghiên cứu cho biết, nanopixel cũng có thể sử dụng trong loại màn hình siêu mỏng với độ phân giải cực cao, có thể lên đến hàng tỷ pixel, đồng thời có khả năng tiêu thụ ít điện năng hơn nhiều trong quá trình hoạt động.
    Giáo sư Harish Bhaskaran của Trường Đại học Oxford cho biết, nhóm nghiên cứu của ông vẫn đang tập trung tìm hiểu mối quan hệ giữa khả năng điện học và quang học của các loại vật liệu đổi pha. Do đó, vẫn chưa có thời gian cụ thể về việc giới thiệu một loại màn hình công nghệ nanopixel mới này.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Công nghệ nanopixel cung cấp điểm ảnh nhỏ hơn 150 lần

Share This Page