25 công cụ miễn phí cho Windows

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 1, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 380)

    25 công cụ miễn phí dành cho Windows sẽ chứng minh rằng máy tính để bàn vẫn còn ngự trị rất lâu nữa. Vì 25 công cụ này không chỉ giúp bạn tăng năng suất làm việc, mà còn cả cho bảo mật và giải trí, và nhất là khi chúng đại diện cho thời kỳ "hậu PC".

    [​IMG]

    Trong khi điện thoại thông minh và máy tính bảng đang khiến người dùng quan tâm chúng nhiều hơn so với máy tính để bàn nhưng bất kể là lý do gì, máy tính bàn vẫn có một chỗ đứng vững chắc trong thời đại công nghệ hiện nay. Và chúng ta là giới công nghệ, đều phải thừa nhận điều đó dù muốn hay không.
    Nếu đã lâu rồi bạn chưa ngồi lại trước màn hình máy tính bàn để tìm hiểu xem thời gian này có những công cụ nào miễn phí, nổi bật dành cho nền tảng để bàn Windows hay không thì có thể bạn sẽ ngạc nhiên qua bài viết này. Vì thực sự, có một làn gió mới đã thực sự thổi vào thời kỳ hậu PC, một điều mới mẻ đang đến, khiến nền tảng PC thoát ra cảnh ảm đạm, chán chường như bấy lâu nay ta thường nghĩ. Một số ứng dụng miễn phí dành cho người dùng cá nhân, hoặc một chút phí nếu sử dụng trong doanh nghiệp tỏ ra rất tốt, giúp bạn tăng năng suất làm việc, quản lý, nghe nhìn, hệ thống, bảo mật… Chúng được thử nghiệm trên Windows 7, Windows 8 và Windows 8.1 Update 1.

    FreeCommander XE

    [​IMG]

    Cho dù bạn đang dùng File Explorer trong Windows 7 hay Windows Explorer trong Windows 8/8.1 hay thế nào chăng nữa thì cái giao diện ấy đã tồn tại hơn 1 thập kỷ rồi, chỉ thêm bớt vài biểu tượng trên thanh Ribbon mà thôi. FreeCommander XE đưa cho bạn một giải pháp rõ ràng, 2 khung cửa sổ kề nhau giúp bạn định vị và sao chép độc lập, cùng với một loạt chức năng được gom vào một chỗ, giúp bạn sử dụng chúng tiện hơn, chỉ bằng 1 cú nhấn chuột.
    Dù có vài bản tải về ở vài trang web khác nhau nhưng bạn nên cài phiên bản có tại trang web của FreeCommander cho “chính chủ”.

    7-Zip

    [​IMG]

    Máy tính bàn nào cũng cần đến 7-Zip. Trong khi Windows 8 cuối cùng cũng có khả năng xem file ISO nhưng bạn sẽ cần đến 7-Zip để xem file ISO trong Windows 7. Windows Explorer trong Win8 vẫn chưa hỗ trợ file RAR. 7-Zip cũng tạo file Zip có mật khẩu bảo vệ, cũng như có thể tạo file Zip tự giải nén. 7-Zip miễn phí, không cần đăng ký sử dụng. Bạn có thể đến trang 7-zip.org để tải về và xem hỗ trợ tại trang SourceForce.

    EditPad Lite

    [​IMG]

    Notepad thực sự là ứng dụng “cổ”.

    Những file văn bản hiện nay rất hấp dẫn với nhiều định dạng màu sắc, phông chữ… và trước sau gì thì ai cũng cần đến một công cụ xử lý văn bản. Bạn hãy thử EditPad Lite.

    Với tab, chức năng undo/redo, hỗ trợ font Unicode, cắt/dán/copy, tìm kiếm/thay thế… tất cả có trong một gói phần mềm nhỏ gọn. Sử dụng cho cá nhân miễn phí, gói pro/coporate giá 9 USD/người, cộng thêm chức năng kiểm tra chính tả.

    PicPick

    [​IMG]

    Nếu bạn đang dùng công cụ Windows Snipping Tool để chụp lại màn hình thì có một vấn đề khó chịu xảy ra là các hộp thông báo biến mất khi bạn nhấn chuột, hoặc các menu xổ xuống lập tức biến mất khi bạn di chuột đi chỗ khác. Và đây là giải pháp.
    PicPick cho bạn chụp màn hình qua một phím bấm và không đụng chạm gì đến các thông báo hay menu đang hiện trên màn hình. Một khi bạn chụp xong, PicPick chuyển sang chương trình chỉnh sửa ảnh chụp, có sẵn các công cụ chỉnh hình cơ bản chuyên dành cho ảnh chụp màn hình như đặt tên file, kính lúp, thước đo pixel, thanh chọn màu…

    Tixati

    [​IMG]

    Nếu bạn chưa từng dùng torrent thì giờ nên cân nhắc chuyện ấy.

    Nhiều năm qua, uTorrent và vài ứng dụng tương tự đều sử dụng một công cụ cài đặt OpenCandy (crapware), khiến người dùng nghi ngờ, khó chịu khi phải cài thêm những thứ linh tinh không đúng mục đích của mình nhưng đành chịu.

    Vậy hãy thử Tixati. Đây là ứng dụng đơn giản (không Java, không .Net), nhanh, dễ dùng và hỗ trợ bắt link, hiển thị băng thông và các công cụ quản lý file. Nhưng bạn hãy cẩn thận ở trang web tải công cụ này về. Bạn có thể gặp một quảng cáo ở đầu trang có chữ Download. Đừng nhấn vào đó vì có thể đó là crapware. Bạn hãy theo link đến các trang mirror để tải về.

    File Shredder

    [​IMG]

    Có thể đến một lúc nào đó, bạn muốn quét dọn sạch sẽ ổ cứng mà không chừa một mảnh nào để phục hồi được. Nếu trong trường hợp này, bạn sẽ thấy File Shredder thực sự có ích, từ xoá file, thư mục, làm trống ổ cứng, dọn toàn bộ ổ cứng… bằng những thuật toán dọn dẹp của riêng nó đưa ra.

    Mẹo tải về: đừng nhấn bất kỳ link tải về nào khác trừ link ghi rõ rằng “download File Shredder”.

    Auslogics Duplicate File Finder

    [​IMG]

    Giá cả cho lưu trữ mạng hầu như là con số 0, nhưng chúng ta vẫn còn dựa dẫm nhiều vào ổ cứng máy tính. Nếu bạn nghĩ ổ cứng của mình có 10 tấm hình giống hệt nhau thì công cụ này có thể tìm ra chúng, liệt kê để bạn chọn những file bị trùng và cho bạn quyền quyết định xử lý như thế nào.

    Lưu ý: chương trình cài đặt của Auslogic mặc định sẽ cài luôn vào một tính năng “Free Search Offer by Spigot”. Bạn nên bỏ chọn tuỳ chọn này trong quá trình cài đặt.

    SpaceSniffer

    [​IMG]

    Bạn muốn biết ổ cứng của mình có chứa thứ gì, tỉ lệ của chúng như thế nào? Hãy chạy SpaceSniffer.

    Không cần cài đặt, chương trình chỉ là một file EXE nhỏ gọn, không malware. Giao diện của nó hiển thị dạng file và thư mục. Nhấn vào một thư mục hoặc file thì chương trình sẽ hiển thị cho bạn thông tin chi tiết, nhấn đúp chuột vào một thư mục sẽ hiển thị cho bạn mọi thứ trong thư mục đó.

    Thậm chí, chương trình cũng có chức năng lọc nên bạn có thể xem mọi file MP4 hoặc JPG. Đây là cách rất tuyệt để xem phân bổ dung lượng file trong ổ cứng của mình.

    Comodo Backup

    [​IMG]

    Windows 7 có một thuận lợi, nhưng không hoàn hảo, đó là chức năng sao lưu và phục hồi. Về cơ bản, Windows 8 lại vất hết chức năng đó đi. Bạn có thể tìm ra được vết tích của file backup Windows 7 trong một mớ hỗn độn ở Windows 8 nhưng công việc đó không hề đơn giản. Microsoft muốn bạn sử dụng phương pháp sao lưu mới của họ, gắn mọi thứ vào OneDrive. Comodo Backup cho bạn cách khác.

    Comodo muốn sao lưu dữ liệu của bạn lên mây, cho bạn dung lượng lưu trữ miễn phí 10GB, nếu dùng nhiều hơn sẽ thu phí. Nhưng thậm khi nếu bạn chọn sao lưu theo cách “cổ điển” thì Comodo Backup là công cụ miễn phí, hoạt động như một kẻ “vô đối”.

    VLC Media Player

    [​IMG]

    Một công cụ phần mềm nguồn mở tuyệt vời khác. VLC Media Player “xử” được mọi loại file video, có cả Youtube Flash FLV, không cần cài thêm phần mềm phụ, hỗ trợ nào khác.

    Không như các ứng dụng nghe nhìn khác, VLC đơn giản, codec tích hợp cho mọi loại file và có cộng đồng hỗ trợ rất rộng. VLC có thể xem video truyền trực tiếp từ Internet, ghi hình lại, chuyển chúng sang định dạng định sẵn và thậm chí hỗ trợ cả chụp lại màn hình theo khung hình. VLC cũng có bản Metro nhưng bạn không nên dùng.

    VLC nổi tiếng khi xử lý các file video bị lỗi hoặc chưa hoàn chỉnh. Thậm chí, nó có thể chiếu ngay những file video đang tải về, không phải tải xong mới xem được.

    Image Resizer

    [​IMG]

    Ngày xưa, Windows XP PowerToys có một công cụ thu nhỏ ảnh rất nhanh, đơn giản và tuyệt vời. Nhấn chuột phải vào tấm ảnh và chọn Resize Pictures, thế là ảnh được thu nhỏ theo đúng tỉ lệ so với nguyên gốc, với các tuỳ chọn Small, Medium, Large, Mobile và Custom, với chất lượng ảnh khá tốt.

    Nhưng khi XP dần dần biến mất thì Microsoft lại không tiếp tục đưa ứng dụng này vào phiên bản mới hơn. May mắn là Brice Lambson, một nhân viên của Microsoft lại thấy được giá trị của công cụ PowerToys này nên ông đã phát triển Image Resizer cho các phiên bản Windows khác nhau. Microsoft không hỗ trợ thì đã có Brice.

    Paint.net

    [​IMG]

    Có rất nhiều công cụ chỉnh sửa hình ảnh nên thật khó để chọn ra ứng dụng tốt nhất. Ví dụ Irfanview có nhiều chức năng xem, tổ chức, chỉnh sửa ảnh.

    Nhưng Paint.net rất mạnh, dễ dùng, có hỗ trợ lớp, plugin và nhiều hiệu ứng đặc biệt, đặc biệt là công cụ này nhỏ gọn, giao diện dễ nắm bắt. Mặc dù nó yêu cầu bạn phải cập nhật .Net Framework nhưng đây là công cụ thích hợp cho những ai không chuyên về xử lý hình ảnh.

    VirtualDub

    [​IMG]

    Nhiều người chỉ đơn giản là sử dụng Windows Live Movie Maker để xử lý video vì không muốn bỏ một đống tiền ra mua một công cụ chỉnh sửa video Windows và cũng không muốn chuyển sang iMovie của Apple. Đối với những người như vậy, tại sao không thử VirtualDub.

    Công cụ này chuyên về file AVI mặc dù nó có thể hỗ trợ vài định dạng khác như MPEG-1 và BMP. Nếu bạn thường làm việc với file AVI và máy quay của bạn cho ra file AVI thì hạn chế về định dạng này không phải là vấn đề lớn. Chương trình chạy nhanh, đơn giản, không yêu cầu cài đặt phức tạp.

    HandBrake

    [​IMG]

    Windows không có chức năng chuyển định dạng DVD sang file.

    Khi mà bạn có cả bộ sưu tập DVD với những ràng buộc bản quyền RIAA khác nhau thì việc sao lưu DVD lại thành file lưu trên máy tính lại bị luật ràng buộc, cho rằng đó là vi phạm bản quyền. Có bao giờ bạn hỏi một luật sư rằng anh/cô ấy có từng chuyển đổi định dạng lần nào chưa?
    Handbrake là phần mềm nguồn mở tốt nhất đến nay để làm việc đó vì nó có nhiều chọn lựa cho bạn thực hiện.

    Secunia PSI

    [​IMG]

    Công cụ này sẽ giúp hệ thống bạn luôn được cập nhật. Nó quét mọi chương trình có trong máy tính và báo cho bạn biết rằng chương trình nào đó cần cập nhật hoặc cài đặt bản vá lỗi. PSI nhận biết được hơn 3.000 chương trình.

    Bạn có thể thiết lập Secunia PSI tự động cập nhật chương trình, trừ khi có vài trường hợp đặc biệt nào đó bạn phải cập nhật thủ công mà thôi, và mọi việc đều làm âm thầm. Điều đáng nói là PSI rất “tôn trọng” thiết lập của Windows Update, vì nó để cho Windows cập nhật theo lịch riêng của Windows. PSI miễn phí cho người dùng cá nhân và có bản tính phí dành cho doanh nghiệp.

    Autoruns

    [​IMG]

    Công cụ Autoruns của Microsoft tìm các chương trình tự động khởi chạy (add-ins, driver, codec, gadget, shell extentions…) khá sâu trong hệ thống file so với các chương trình khác. Autoruns không chỉ liệt kê các chương trình tự động khởi chạy mà còn cho bạn tắt chúng theo ý mình. Autoruns cũng có nhiều tính năng phụ khác như lọc chương trình được Microsoft chứng thực, chuyển nhanh sang thư mục chứa các chương trình tự khởi chạy, và có một phiên bản dòng lệnh.

    AutoRuns không cần cài đặt. Nó là chương trình có thể chạy và thu thập thông tin, rồi hiển thị chúng (có giao diện khá thô), cho bạn can thiệp sâu vào hệ thống của mình.

    HWiNFO

    [​IMG]

    Nếu bạn đang tò mò về phần cứng có trong hệ thống của mình thì đã có một công cụ tên tuổi bấy lâu làm điều đó: HWiNFO. Chương trình hiển thị mọi chi tiết về phần cứng, theo dạng cây như trong Device Manager. HWiNFO cũng có thể giám sát thời gian thực, cho bạn biết tình trạng hiện thời như nhiệt độ, tốc độ, dung lượng ổ cứng, xung nhịp, điện thế, công suất, thông tin SMART ổ cứng, tốc độ đọc/ghi, tải GPU, băng thông mạng…

    PDF-XChange Viewer

    [​IMG]

    Nhiều năm qua, Foxit Reader được nhiều chuyên gia sử dụng để xem file PDF. Nhưng sau đó Foxit bị nhúng vào crapware để cài đặt nên nhiều người tỏ ra khó chịu. May mắn là có một công cụ khác tốt hơn, vì có những tính năng độc đáo như điền form, nhận dạng văn bản, lớp… và đương nhiên quá trình cài đặt cũng ít phiền toái hơn Foxit.

    PDF-XChange có mọi chức năng PDF cần có. Với người dùng Windows 8, nó cũng giúp bạn thoát khỏi chế độ xem Metro. Viewer cũng miễn phí cho người dùng doanh nghiệp.

    Revo Uninstaller

    [​IMG]

    Công cụ này thực sự rất tuyệt để gỡ bỏ chương trình vì nó thực hiện công việc của nó theo cách mà bạn không ngờ tới. Khi bạn dùng Revo, nó sẽ khởi chạy file uninstall của chương trình bạn muốn gỡ và theo dõi quá trình gỡ, theo dõi vị trí chương trinh được lưu và khoá Registry liên quan. Sau đó, nó mới chính thức vào cuộc để loại hẳn những gì còn sót lại dựa vào vị trí và khoá của chương trình. Revo cũng tư vấn cho bạn dựa theo cơ sở dữ liệu của nó thu thập được về chương trình nào thường không gỡ được hoàn toàn và sau đó xoá sạch các vết còn lại đó.
    Phiên bản Pro tính phí, sẽ giám sát hệ thống khi bạn cài một chương trình nào đó. Pro cũng sẽ dọn dẹp giúp bạn những gì còn sót lại khi bạn gỡ bỏ các chương trình trước đây.

    Process Explorer

    [​IMG]

    Công cụ này cho bạn biết file nào đang mở, mở bằng chương trình nào. Chỉ mỗi chức năng này thôi cũng đã tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian nếu muốn theo dấu một file nào đó và muốn dừng (kill) tiến trình xử lý file đó. Process Explorer cũng cho bạn đầy đủ thông tin về quy trình svchost trên PC.

    Bạn di chuột qua một chương trình, thậm chí qua một svchost thì sẽ thấy dòng lệnh khởi chạy quy trình đó, đường dẫn đến file khởi chạy và mọi dịch vụ Windows liên quan. Nhấn chuột phải thì bạn sẽ được hướng lên internet để tìm thông tin về file thực thi đó.
    Một sản phẩm nữa mà Microsoft phải có.

    Recuva

    [​IMG]

    Phục hồi file không chỉ là kỹ năng, mà đó là cả một thị trường hình thành từ thời DOS. Đến nay, có một công cụ nổi lên trên mọi công cụ trong lĩnh vực này: Recuva của Piriform, vì lẽ nó nhanh và miễn phí.

    Khi bạn vất một thứ gì đó vào Recycle Bin của Windows, file chưa bị xoá, mà nó chỉ đánh dấu để nếu có dữ liệu mới thì sẽ thay vào chỗ đó. Quá trình phục hồi file quét mọi chỗ đánh dấu ấy để đặt file phục hồi về chỗ cũ. Miễn là bạn chưa bỏ dữ liệu mới vào ổ cứng thì quy trình phục hồi file hoàn toàn trong tầm tay, không gì khó. Cho dù bạn có thêm vài file mới thì khả năng phục hồi vẫn rất lớn.

    Recuva làm được những điều trên dễ dàng và còn làm được nhiều thứ hơn thế nữa, như ngoài ổ cứng, nó còn phục hồi được USB và thẻ nhớ.

    Last Pass

    [​IMG]

    Công cụ này theo dõi ID, mật khẩu và các thiết lập người dùng, lưu chúng lên mây và cho bạn truy cập chúng chỉ với 1 cú nhấn chuột.

    LastPass mã hoá dữ liệu ấy bằng thuật tuán AES-256 và giải mã trên PC, sử dụng một mật khẩu chính mà bạn cần nhớ. Dữ liệu chứa trên mây được mã hoá, và nếu không có khoá thì không thể bẻ được các mật khẩu trên mây ấy, trừ khi bạn biết ai đó đã bẻ được thuật toán mã hoá AES-256.

    LastPass hoạt động như một add-on trình duyệt cho IE, Firefox hoặc Chrome, nên mọi mật khẩu của bạn được lưu ở 1 nơi, có thể truy cập từ bất kỳ máy tính nào mà bạn sử dụng nếu bạn có mật khẩu chính.

    EMET

    [​IMG]

    EMET (Enhanced Mitigation Experience Toolkit) của Microsoft ép Windows sử dụng 2 hệ thống phòng chống malware. ASLR (Address Space Layout Randomization) tái định vị ngẫu nhiên các chương trình trong PC nên malware rất khó xác định đúng vị trí mặc định của chương trình; DEP (Data Execution Protection) khiến malware rất khó can thiệp vào bộ nhớ chứa dữ liệu.

    EMET có thể làm đứng vài chương trình trừ khi các chương trình ấy được đệ trình và EMET của Microsoft thông qua. Quá trình cài đặt EMET cũng không gặp quá nhiều trở ngại, bạn chỉ việc nói cho chương trình cài đặt rằng bạn muốn bảo vệ các chương trình Java, Internet Explorer và Office.

    Kaspersky TDSSKiller

    [​IMG]

    Cái tên này dễ khiến bạn nghĩ đây là công cụ chuyên diệt rootkit TDSS. Nhưng công cụ này làm nhiều hơn thế mởi vì có nhiều loại rootkit phổ biến dựa trên hoặc bắt nguồn từ TDSS. Phiên bản hiện thời nhận diện và loại bỏ SST, Pihar, ZeroAccess, Sinowal, Whistler, Phanta, Trup, Stoned, RLoader, Cmoser và Cidox. Không như các công cụ diệt rootkit khác, TDSSKiller chỉ chạy trên Windows.

    Để chạy chương trình, bạn cần điền vào đơn trên trang TDSSKiller và chờ Kasspersky gửi bạn link tải về. Chương trình không cần cài đặt, vì chỉ là file EXE. Nếu tìm thấy rootkit, nó sẽ thông báo cho bạn Delete/Cure, Copy để khoanh vùng hoặc Skip.

    Malwarebytes

    [​IMG]

    Đương nhiên là bạn đã có chương trình chống virus rồi nhưng còn có nhiều chọn lựa rất tốt khác.

    Malwarebytes rất khác biệt. Phiên bản miễn phí được thiết kế để chạy thủ công, như mỗi tuần bạn chạy một lần. Malwarebytes nhận diện mọi chương trình nào muốn vượt qua chương trình chống virus phổ biến. Đây là công cụ triệt phá virus rất hiệu quả khi kết hợp với các chương trình chống virus khác, cho bạn biết được hệ thống mình có bị nhiễm thứ gì hay không.

    Lưu ý

    [​IMG]

    Tải một công cụ miễn phí chưa bao giờ là điều dễ dàng cả khi bạn tìm công cụ ấy trên trang web nào đó vì chúng thường đi kèm với vài thứ linh tinh, không cần thiết hoặc thậm chí có hại. Nhiều chương trình liệt kê ở trên khi bạn muốn tải về có nhiều biểu tượng Download và quảng cáo kề bên, như nút Download màu xanh lá trong hình, nếu bạn nhấn vào đó sẽ tải ngay về nhiều thứ độc hại, mà hãy nhấn vào dòng Download Tiaxti v1.96.

    Trên hết, hãy luôn cẩn thận.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 25 công cụ miễn phí cho Windows

Share This Page