Robot thu hoạch trái cây

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jul 29, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 325)

    Nhờ vào sự kết hợp của các máy cảm biến giá rẻ và khả năng quan sát của máy tính, các “robot nông dân” ngày càng có nhiều khả năng định hướng độc lập và thực hiện những nhiệm vụ phức tạp như cuốc đất, trồng cây, kiểm tra đất và thậm chí thu hoạch trái cây và hoa màu.

    >>> Robot giúp nông dân hái dâu

    Robot thu hoạch ớt chuông WP5 đang được thí nghiệm ở Hà Lan là một ví dụ. Người máy này có thể hái ớt trong nhà kính nhờ vào cánh tay robot được trang bị một chiếc kìm cao su, một camera cho hình ảnh màu, một camera cho hình ảnh 3D và một cây kéo. Cánh tay robot được gắn vào bộ máy có thể di chuyển lên xuống cùng với đèn chiếu sáng, một máy nén khí, thiết bị điều khiển điện tử, các cảm biến và máy tính để điều hành tất cả thao tác. Hệ thống này đã được thử nghiệm hồi tháng 4 tại một nhà kính trồng ớt chuông rộng 1,4 ha.

    [​IMG]
    Ảnh: Singularity Hub

    Các nhà nghiên cứu đã điều khiển robot thực hiện nhiệm vụ với tốc độ chậm và tập trung vào kiểm tra chức năng nhận diện và định vị trái chín, nhận biết chướng ngại vật, xác định cách tiếp cận và thu hoạch trái. Kết quả cho thấy robot tự động thu hoạch trái chín với độ chính xác cao.

    Các nhà nghiên cứu ước tính, nếu robot WP5 thu hoạch với tốc độ 6 giây/trái thì với mức giá dưới 195.000 euro và hạn dùng 5 năm, người dùng sẽ có lời. Dù vậy, robot WP5 đang được cải tiến cho phù hợp trước khi đưa ra thị trường, bao gồm nâng cao khả năng hoạt động trong môi trường ngoài nhà kính, thu hoạch những loại trái mềm hơn (như cà chua) kết hợp các nhiệm vụ khác như giám sát, gieo trồng và buộc nhánh để chống gãy, đổ cây.

    Một mẫu robot thu hoạch trái cây khác cũng được đánh giá cao là Wall-Ye của nhà phát minh người Pháp Christophe Millot. Wall-Ye có bốn bánh xe, hai cánh tay và 6 camera. Nó hoạt động dựa vào công nghệ định vị toàn cầu (GPS), trí thông minh nhân tạo và sơ đồ di chuyển trong vườn nho. Nó có thể nhận biết các đặc điểm của cây, ghi nhận và lưu trữ dữ liệu từng cây, điều khiển các camera và cánh tay robot để sử dụng các dụng cụ làm vườn cần thiết. Do đó, Wall-Ye có thể tự động chạy quanh vườn nho kiểm tra đất, cắt bỏ các nhánh non không cần thiết, giám sát sức khỏe của cây và thu hoạch nho với công suất 600 gốc nho mỗi ngày.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Robot thu hoạch trái cây

Share This Page