Ngưng bán điện thoại phổ thông hiệu Nokia: Microsoft đã làm đúng?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 24, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 378)

    (XHTT) Theo các nhà phân tích, Microsoft đã đúng khi từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại phổ thông mà hãng thừa kế được khi mua lại Nokia với giá 7,2 tỷ USD.


    Theo các nhà phân tích, Microsoft đã đúng khi từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại phổ thông mà hãng thừa kế được khi mua lại Nokia với giá 7,2 tỷ USD.

    Theo bình luận của trang Computer World, dù được xem là bước đi thông minh, quyết định từ bỏ các dòng sản phẩm điện thoại Nokia phổ thông vẫn không tránh khỏi điều tiếng. Hiện nay, phần lớn doanh số của Nokia không phải đến từ các mẫu smartphone Lumia, mà là nhờ những chiếc điện thoại kiểu cũ, giá siêu rẻ vẫn đang được hàng tỷ người trên thế giới sử dụng.

    [​IMG]

    Các mẫu điện thoại phổ thông Nokia một thời lừng lẫy sẽ không còn được bán trên thị trường nữa

    Cùng với thông báo sẽ cắt giảm 18.000 nhân sự trong tuần qua, thông tin Microsoft sẽ từ bỏ mảng kinh doanh điện thoại phổ thông hiệu Nokia cũng đang dấy lên và gây nhiều tranh cãi. Thông tin này bắt nguồn từ một thông điệp (memo) của Jo Harlow, người đứng đầu mảng điện thoại của Microsoft. Theo đó, Harlow đã viết: “Với chiến lược tập trung vào Windows Phones, tất cả những dịch vụ và bộ phận liên quan đến Mobile Phone sẽ được chuyển thành dạng bảo dưỡng”. Harlow giải thích rõ hơn: “Điều này có nghĩa là sẽ không có thêm bất kỳ tính năng, cập nhật mới nào cho các dịch vụ của nền tảng Mobile Phones”.

    Computer World cho rằng, không có thêm dịch vụ, nghĩa là sẽ không có loại điện thoại phổ thông mà Nokia từng bán, được bán ra nữa.

    Các dòng điện thoại phổ thông Nokia sẽ được thay thế bằng dòng smartphone giá rẻ, mang nhãn hiệu Lumia chạy Windows Phone. “Chúng tôi đặc biệt tập trung vào việc làm thị trường cho Windows Phone”, ông Elop nói. “Chúng tôi có kế hoạch thúc đẩy doanh số Windows Phone bằng cách nhắm vào mảng smartphone giá rẻ hiện đang tăng trưởng mạnh nhất trên thị trường”.

    Ông Elop không đề cập gì đến mảng điện thoại phổ thông của Nokia trong các kế hoạch sắp tới của Microsoft, và cả trong bức email ngắn khác của CEO Microsoft Satya Nadella gửi cho nhân viên cũng thế.

    [​IMG]

    CEO Microsoft Satya Nadella

    Theo trang IndiaToday, bức memo nội bộ của ông Jo Harlow đã bị rò rỉ bởi BGR India, cho rằng các thiết bị và bộ phận liên quan bị Microsoft “đưa vào bảo dưỡng” là nền tảng Nokia X, Nokia S40 và các ứng dụng Asha. Giờ đây, Microsoft sẽ tập trung vào Windows Phone. Công ty có kế hoạch đóng cửa tất cả hoạt động liên quan điện điện thoại di động trong vòng 18 tháng.

    Hầu như không nhà phân tích nào ngạc nhiên với chiến lược ngừng điện thoại phổ thông Nokia của Microsoft. “Mảng điện thoại phổ thông của Nokia mang lại doanh số cao, nhưng tỷ suất lợi nhuận rất mỏng vì cạnh tranh quá mạnh”, Sameer Singh, nhà phân tích của Tech-Thoughts nói.

    Theo Singh, một yếu tố lớn dẫn đến sự dịch chuyển từ điện thoại phổ thông sang smartphone là do các nhà sản xuất thiết bị đang bạn smartphone Android với giá dưới 100 USD, đôi khi còn rẻ hơn nữa, khiến sự khác biệt giữa giá điện thoại phổ thông và smartphone bị thu hẹp.

    Với tình thế hiện nay, Singh cho rằng quyết định của Microsoft là “thông minh”, trước khi mảng kinh doanh điện thoại phổ thông bắt đầu “chảy máu”.

    Computer World cho biết Microsoft từ chối bình luận khi được hỏi về thông điệp đầy dụng ý của Harlow. “Microsoft Devices không bình luận gì về các tin đồn hay dự doán thị trường – hiện nay chúng tôi chỉ có thể xác nhận những gì Microsoft đã tuyên bố công khai về các kế hoạch trong tương lai”, một nữ đại diện của Microsoft cho biết.

    Hải An (Tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Ngưng bán điện thoại phổ thông hiệu Nokia: Microsoft đã làm đúng?

Share This Page